Bảo đảm nguồn than cho phát điện mùa khô

- Thứ Ba, 09/04/2019, 08:20 - Chia sẻ
Bảo đảm than cho các nhà máy nhiệt điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quý II của Tổng công ty phát điện 1 (EVNGENCO1); đặc biệt công tác môi trường cũng được chú trọng và giải quyết tốt vấn đề tro xỉ. Các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) tiêu thụ được khối lượng tro xỉ cao gồm NMNĐ Duyên Hải 3 tiêu thụ 90%, NMNĐ Uông Bí và Nghi Sơn 1 tiêu thụ hơn 80% lượng tro xỉ phát sinh từ hoạt động sản xuất điện.

Theo  báo cáo của Tổng công ty phát điện 1, trong quý I.2019, toàn đơn vị đã sản xuất và cung cấp cho hệ thống khoảng 8.830 triệu kWh, đạt 24% kế hoạch năm, vượt 14% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng trong tháng 3, sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty đạt 3.583 triệu kWh, tương đương 111% kế hoạch tháng và 127% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khối thủy điện đạt 511 triệu kWh, khối nhiệt điện đạt 2.872 triệu kWh. Các tổ máy phát điện tại các nhà máy hoạt động ổn định và có độ khả dụng cao. Công tác an toàn lao động, vệ sinh, phòng chống cháy nổ được bảo đảm.

Theo EVNGENCO1, để bảo đảm đủ nhiên liệu (nguồn than nội địa và nhập khẩu) cho các nhà máy hoạt động, đáp ứng nhu cầu cao của hệ thống trong mùa khô 2019, trong quý I, Tổng công ty đã bám sát kế hoạch sản xuất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc để bảo đảm nguồn than nội địa. Hiện tại, sản lượng than nội địa được cung ứng vẫn bảo đảm nhu cầu sản xuất nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu dự trữ theo định mức. Đối với than nhập khẩu, công tác cấp than của các nhà thầu bảo đảm đủ than cho cả 2 tổ máy của NMNĐ Duyên Hải 3 vận hành và có dự phòng.

EVNGENCO1 đang thực hiện ký kết các hợp đồng trung, dài hạn để bảo đảm cấp đủ than vận hành trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, Tổng công ty đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ nạo vét duy tu luồng Cảng biển Trung tâm điện lực Duyên Hải để nâng cao năng suất bốc dỡ than. Mặt khác, để đa dạng nguồn cung, bảo đảm nhiên liệu phục vụ sản xuất, EVNGENCO1 đang tích cực thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai đốt thử nghiệm than Nam Phi tại các NMNĐ Duyên Hải 1, Nghi Sơn 1, Quảng Ninh.


Bảo đảm nguồn than cho phát điện là nhiệm vụ quan trọng của EVNGENCO1 trong mùa khô 2019

Trong quý II năm 2019, EVNGENCO1 được giao kế hoạch sản lượng 10.139 triệu kWh, trong đó thủy điện đạt 2.025 triệu kWh; nhiệt điện là 3.391 triệu kWh. Sản lượng kế hoạch tháng 4 là 3.270 triệu kWh.

Tổng công ty đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện theo dõi sát sao tình hình thời tiết, thủy văn; khai thác tối ưu nguồn nước, thực hiện quy trình điều tiết liên hồ chứa, đáp ứng yêu cầu điều tiết lũ và cấp nước cho hạ du. Đối với các NMNĐ, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác quản lý vận hành; đánh giá, giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật và bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ giải pháp trong Đề án nâng cao độ tin cậy vận hành và hiệu suất các tổ máy nhiệt điện giai đoạn 2019 - 2020.

Trong các tháng cao điểm của mùa khô 2019, khi nhu cầu của hệ thống tăng cao, nhất là khu vực miền Nam, EVNGENCO1 sẽ đặc biệt quan tâm đến các giải pháp bảo đảm cấp đủ than phục vụ sản xuất của các NMNĐ. Cụ thể, sẽ lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ; bám sát các đơn vị cung cấp để bảo đảm nguồn cung.

Dự kiến vào đầu tháng 4, EVNGENCO1 sẽ ký kết hợp đồng mua 1 triệu tấn than nhập khẩu (đợt 1 năm 2019) để cấp cho NMNĐ Duyên Hải 3. Tiếp theo, Tổng công ty sẽ hoàn thành các thủ tục phê duyệt danh sách các nhà thầu cung cấp than và ký hợp đồng mua bán than giai đoạn 2019 -2020, bảo đảm đủ than cho NMNĐ Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019 - 2020. Đối với nguồn than nội địa, mục tiêu trong quý II là hoàn thành ký hợp đồng mua bán than dài hạn với TKV. Song song với các nhiệm vụ trọng tâm, EVNGENCO1 cũng sẽ xây dựng chiến lược sử dụng than cho các nhà máy nhiệt điện giai đoạn sau năm 2020.

Việt Hà