Quảng Ninh

Bảo đảm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 05:36 - Chia sẻ
Sáng nay (8.8), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bắt đầu bằng việc tiến hành họp cán bộ làm công tác coi thi tại các điểm thi; thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Trong hai ngày tiếp theo (9 - 10.8), các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi với các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, bài thi KHTN, bài thi KHXH. Tại Quảng Ninh, tất cả đã sẵn sàng cho một kỳ thi thành công, bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Nỗ lực để không có thí sinh nào phải dự thi đợt 2

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, sáng 4.8 vừa qua, sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn TP Hạ Long, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan, kết nối trực tuyến tới 13 địa phương trên toàn tỉnh. Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh về tổ chức kỳ thi an toàn, minh bạch, khách quan, công bằng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành lấy mục tiêu học sinh làm trung tâm với quan điểm: "Vì học sinh thân yêu" bằng mọi biện pháp kiểm soát tốt nhất tình hình, không để bất cứ học sinh nào không được tham gia kỳ thi vì lý do hoàn cảnh, tài chính, rủi ro trong vấn đề di chuyển và đặc biệt là do những phát sinh liên quan đến dịch bệnh. Tỉnh Quảng Ninh quyết tâm không có thí sinh nào phải tham gia dự thi đợt 2.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tại Trường Tiểu học - THCS - THPT Văn Lang, TP Hạ Long.
Ảnh: Q.M.G

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo một số phương án cụ thể. Theo đó, TP Đà Nẵng và một số huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi kỳ thi vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi. Các địa phương còn lại, tổ chức kỳ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8 - 10.8).

Đến thời điểm hiện nay, mọi diễn biến về tình hình đều đang nằm trong tầm kiểm soát, những tình huống đều đã được dự liệu các phương án sẵn sàng ứng phó. Do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 38/CT-TU yêu cầu cấp ủy, hệ thống chính trị phải vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. 

Kiểm tra tại một số điểm thi tại TP Hạ Long và báo cáo của các ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, trước thời điểm diễn ra kỳ thi, từ khâu bảo mật, in sao, vận chuyển phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra rủi ro, tiêu cực. Đặc biệt, trước khi kỳ thi diễn ra, phải quyết liệt rà soát, sàng lọc, phân loại các đối tượng, các yếu tố dịch tễ; hoàn tất kết quả rà soát bước đầu đối với toàn bộ thí sinh trên địa bàn tỉnh, khẳng định đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh không có thí sinh nhóm (F0, F1, F2, F3). Đồng thời, tiếp tục rà soát (nếu có) những yếu tố nảy sinh mới, với tinh thần kiểm soát chặt, mang lại lợi ích tối đa cho người dân.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, nếu xuất hiện trường hợp ho, sốt, cảm cúm (đối tượng cần được kiểm soát về mặt y tế) phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm thí sinh vẫn được thi tại phòng riêng tại địa điểm thi đã đăng ký từ trước; xây dựng quy trình trợ giúp tốt nhất cho học sinh khi vào địa điểm thi. Đồng thời, bố trí đủ cơ số khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị khử khuẩn và dụng cụ đo thân nhiệt tại mỗi phòng thi…

34 điểm thi, 767 phòng thi sẵn sàng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trên địa bàn có 14.600 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 34 điểm thi với 767 phòng thi tại 13/13 địa phương cấp huyện, trong đó, có 68 phòng thi dự phòng. Đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh rà soát, cập nhật, thống kê các cán bộ, giáo viên, thí sinh trở về từ Đà Nẵng từ ngày 12.7 (704 người); rà soát các cán bộ, giáo viên, học sinh trong diện F0, F1, F2 để có phương án xử lý trong việc điều động nhân lực, bố trí cơ sở vật chất cho tổ chức kỳ thi.

Về công tác nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, được lựa chọn kỹ càng, bảo đảm có phẩm chất, tư cách tốt, có năng lực, kinh nghiệm và sức khỏe, nhất là nhân sự tham gia ban in sao đề thi và ban làm phách bài thi tự luận. Bên cạnh số lượng cán bộ, giáo viên được điều động theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, tỉnh đã bố trí dự phòng số cán bộ, giáo viên tại mỗi điểm thi là 5 người và chuẩn bị lực lượng dự bị để tham gia tổ chức Kỳ thi là 10% tổng số cán bộ, giáo viên cần huy động. Sở Giáo dục và Đào tạo còn tích cực phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố bổ sung cán bộ y tế tại các điểm thi; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Thầy Nguyễn Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai, Trưởng điểm thi THPT Cô Tô (huyện Cô Tô) cho biết: Điểm thi THPT Cô Tô có 6 phòng thi, với trên 140 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp. Để kỳ thi được diễn ra an toàn, đúng quy định, lãnh đạo điểm thi đã thực hiện nghiêm túc công tác tập huấn cho tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia thi, kể cả đội ngũ dự bị. Về cơ bản, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đều đã được điểm thi hoàn tất.

Em Vũ Thu Hương, học sinh lớp 12 Sử, Trường THPT Chuyên Hạ Long (TP Hạ Long) chia sẻ: “Em đã ôn luyện rất kỹ các kiến thức đã học. Em tin với sự chuẩn bị chu đáo của các điểm thi, các ban, ngành, địa phương, chúng em sẽ tham gia kỳ thi an toàn. Em sẽ đeo khẩu trang và sát khuẩn tay để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân”.

TUẤN NGUYÊN