Tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp ở Sơn La: Bài bản, dân chủ, công khai và minh bạch

- Chủ Nhật, 12/07/2020, 08:52 - Chia sẻ
Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng ngày 10.7 vừa qua, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc ghi nhận công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự các cấp ủy ở Sơn La được thực hiện bài bản, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế địa phương.

 “Đại hội trực tuyến”

Ngay từ tháng 3, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều đảng bộ, chi bộ trong tỉnh Sơn La đã tổ chức thành công đại hội, như Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh, Đảng bộ Thanh tra tỉnh, Đảng bộ phường Tô Hiệu (TP Sơn La)... Các đảng bộ đã chủ động áp dụng biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đại biểu tham dự. Đặc biệt, hình thức “đại hội trực tuyến cũng đã được một số đảng bộ triển khai.

Chẳng hạn, trong 2 ngày (19 - 20.3), Đảng bộ xã Pi Toong, huyện Mường La đã tổ chức thành công đại hội điểm (cấp xã) theo hình thức trực tuyến tới các xã, thị trấn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Tiếp đó, trong 3 ngày (12 - 14.5) Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội (cấp huyện). Đây là Đại hội được Tỉnh ủy Sơn La chọn là Đại hội điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức Đại hội đảng bộ các huyện, thành phố và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đại hội được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh và 12 điểm cầu tại 12 huyện, thành phố.

Các Đảng bộ còn lại đã và đang hoàn thiện dự thảo các văn kiện tại đại hội theo đúng hướng dẫn, đồng thời nỗ lực hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã duyệt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của huyện Mai Sơn, Yên Châu, Phù Yên, Sốp Cộp…

Ngày 10.7 vừa qua, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng được các cấp ủy của tỉnh Sơn La lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định và đã hoàn thành tổ chức Đại hội cấp cơ sở trước 10 ngày so với yêu cầu chung.

Tính đến ngày 21.6.2020, tỉnh Sơn La có 595/595 tổng số đảng bộ, chi bộ cơ sở đã hoàn thành tổ chức Đại hội. Đến ngày 9.7.2020, tỉnh Sơn La đã có 4/17 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; trong đó, có một Đảng bộ trực tiếp bầu Bí thư tại Đại hội. Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố và các Đảng bộ trực thuộc còn lại dự kiến xong trước ngày 6.8.2020, sớm hơn gần 1 tháng so với quy định của Bộ Chính trị. Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành dự thảo văn kiện trình đại hội; công tác nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ theo đúng quy trình. Công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức đại hội được quan tâm.

Theo đánh giá của Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự các cấp ủy ở Sơn La được thực hiện bài bản, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế địa phương. Cùng với đó, địa phương đã giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ở cơ sở; công tác bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Sơn La đã nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện lãnh đạo TP. Sơn La và Trường Tiểu học Kim Đồng cắt băng khánh thành công trình  

Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội

Thời gian qua, các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV được triển khai rộng khắp trên địa bàn.

Cụ thể, đầu tháng 6 vừa qua, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với chủ đề “Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân Sơn La phát huy truyền thống 75 năm vẻ vang; vì nước quên thân, vì dân phục vụ; chủ động, tiên phong, lập công dâng Đảng”. Phong trào thi đua lần này diễn ra từ ngày 19.5 - 19.8.2020 với những nội dung chính như: Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng trong Công an nhân dân; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; thực hiện có hiệu quả các cơ chế phối hợp phòng, chống ma túy qua biên giới; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự…

Cùng với phát động phong trào thi đua, nhiều công trình cũng được gắn biển chào mừng đại hội Đảng. TP Sơn La vừa tổ chức gắn biển khánh thành công trình Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Chiềng Sinh diện tích hơn 12.000m² với số tiền đầu tư trên 31 tỷ đồng. Công trình đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của 545 học sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã gắn biển Trạm quản lý công trình cấp nước bản Hùn. Với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng, công trình có công suất xử lý 580m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho trên 1.200 hộ, thuộc 9 bản của các xã Chiềng Cọ, Chiềng Đen, phường Chiềng An (thành phố) và 3 bản của xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bên cạnh đó, TP Sơn La đã phát động chương trình trồng hơn 700 cây hoa ban chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng bộ tỉnh. Thường trực thành ủy, HĐND, UBND thành phố cũng đã đến thăm, tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh với tổng số tiền 55 triệu đồng, qua đó giúp các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La cũng vừa tổ chức Lễ gắn biển công trình Doanh trại Đại đội trinh sát chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công trình có 8 hạng mục gồm nhà chỉ huy, nhà ở cán bộ chiến sĩ, nhà ăn, nhà kho tổng hợp, khu huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành. Công trình do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng tháng 6.2019...

Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng văn kiện đại hội, các hoạt động thiết thực chào mừng diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh Sơn La đang tạo nên không khí phấn khởi, đóng góp tích cực vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV sắp tới.

Đ.Thanh