Bế tắc trong việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tại Thị xã Sơn Tây (Hà Nội)

Bài 1: Mòn mỏi chờ đền bù

- Thứ Năm, 04/04/2019, 20:59 - Chia sẻ
6 năm qua, ông Mai Lục (73 tuổi) không biết bao nhiêu lần gõ cửa các cơ quan công quyền của Thị xã Sơn Tây để khiếu nại, thậm chí là khởi kiện hành chính. Lý do xuất phát từ việc UBND thị xã Sơn Tây thu hồi đất của một số hộ gia đình để triển khai dự án nhưng lại không ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ, mà gộp 300m2 đất chung vào hộ gia đình ông Lục…

Không ban hành quyết định thu hồi với từng hộ

 Để triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị Phú Thịnh, tháng 3.2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 406/QĐ-UBND, phê duyệt phương án và dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án xây dựng khu nhà ở Phú Thịnh. Tuy nhiên, sau 12 năm kể từ khi giao đất để thực hiện dự án, nhiều người dân ở đây vẫn chưa được bồi thường theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Lục cho biết, tháng 11.2006, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ra Quyết định số 2060/QĐ-UBND, thu hồi 135.335,5m2 đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng thuộc phường Phú Thịnh, Ngô Quyền và Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) để chuyển mục đích sử dụng thành đất ở đô thị… Tới tháng 3.2007, UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục ra Quyết định số 406/QĐ-UBND, phê duyệt phương án và dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án xây dựng khu nhà ở Phú Thịnh. Theo đó, gia đình ông và một số hộ gia đình khác có đất bị thu hồi GPMB để thực hiện dự án.

Về phần diện tích đất bị thu hồi này, ông Mai Lục cho hay, năm 1979, vợ chồng ông nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 300m2, là đất khai hoang của gia đình ông Nguyễn Văn Tường - bà Trần Thị Hồng, thuộc thửa số 201, 242, 243. Năm 1991, gia đình ông có đơn xin phép và được UBND xã Viên Sơn lúc bấy giờ,  đồng ý cho làm nhà ở trên diện tích đất này. Năm 1992, ông chuyển nhượng đất cho 3 hộ, gồm: Gia đình anh Phan Mạnh Hùng 72m2, gia đình anh Trần Ngọc Hiền 72m2 và gia đình bà Trần Thị Nghiên 72m2 đất. Sau đó, tất cả 300m2 đất của ông và 3 hộ nối trên được thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị Phú Thịnh.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu thời điểm đó, UBND thị xã Sơn Tây ban hành quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình. Ngược lại, tất cả đều được gộp chung lại vào hộ gia đình ông Lục.


Nhiều văn bản của Tòa án, Thi hành án và UBND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết vụ việc liên quan đến quyền lợi của ông Mai Lục và một số hộ dân.

Tháng 3.2007, ông Lục ký nhận tiền, bàn giao mặt bằng các thửa đất bị thu hồi. Đến tháng 10.2009, ông Lục có đơn đề nghị kiểm tra lại nguồn gốc diện tích đất đã bị thu hồi, đề nghị tách riêng phần đất ông đã chuyển nhượng cho 3 người khác (ông Hiền, ông Hùng, bà Nghiên) để họ trực tiếp làm các thủ tục liên quan đến bồi thường GPMB. Trên cơ sở đó, UBND thị xã Sơn Tây đã yêu cầu các phòng, ban chức năng kiểm tra lại nguồn gốc đất của gia đình ông Lục…

Sau khi xem xét, ngày 18.4.2013, UBND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 511/QĐ-UBND (QĐ 511), phê duyệt điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án khu nhà ở Phú Thịnh giai đoạn I (điều chỉnh và bổ sung Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 7.3.2007 của UBND tỉnh Hà Tây), nhưng ông Lục đã khiếu nại quyết định trên. Do không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại và nội dung QĐ 511 của UBND thị xã Sơn Tây, ông Mai Lục đã khởi kiện hành chính ra Tòa án nhân dân (TAND) thị xã.

Ngày 18.12.2013, UBND thị xã Sơn Tây ra Quyết định trả lời khiếu nại số 1973/QĐ-UBND. Càng không đồng ý với cách giải quyết của cơ quan chức năng, ông Mai Lục làm đơn khởi kiện hành chính ra TAND thị xã Sơn Tây đề nghị hủy Quyết định số 511.

Chấp nhận đơn khởi kiện của ông Mai Lục và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, TAND thị xã Sơn Tây đã xét xử và có Bản án số 05/2014/HCST ngày 18.9.2014, quyết định: “Hủy một phần Quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 18.4.2013 của UBND thị xã Sơn Tây về việc phê duyệt, điều chỉnh và bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Khu nhà ở Phú Thịnh giai đoạn 1 đối với hộ gia đình ông Mai Lục”. Phía UBND thị xã Sơn Tây không kháng cáo nhưng nhiều năm sau đó vẫn không thi hành quyết định của Tòa.

Thi hành án hành chính vẫn “án binh bất động”

Trước việc chậm chạp trong thi hành án của UBND thị xã Sơn Tây, TAND thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 01/QĐ-THA ngày 9.10.2017 buộc thi hành án hành chính đối với UBND thị xã Sơn Tây. Nội dung Quyết định 01 nêu rõ: Buộc thi hành án đối với UBND thị xã Sơn Tây. Nội dung phải thi hành: “Ra quyết định thu hồi đất đối với từng hộ ông Lục, bà Nghiên, ông Hùng, ông Hiền và có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ trên theo đúng chính sách pháp luật Nhà nước quy định. UBND thị xã Sơn Tây có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết. Cơ quan Thi hành án thị xã Sơn Tây có trách nhiệm theo dõi việc thi hành án hành chính theo quyết định này”.

Mặc dù đã có quyết định thi hành án hành chính nhưng một năm qua UBND thị xã Sơn Tây vẫn “án binh bất động”. Ông Mai Lục lại có đơn gửi UBND thị xã Sơn Tây xin phép dựng lại gian nhà cấp 4 trên phần đất trước đây đã có nhà nhưng đã tháo dỡ bàn giao mặt bằng. UBND thị xã Sơn Tây không đồng ý. Ông Mai Lục lại tiếp tục khởi kiện để bảo vệ quyền lợi bị. Dẫn đến, khiếu kiện tại địa phương kéo dài lại thêm dài.

Về điểm nóng khiếu kiện trên địa bàn, Chủ tịch phường Phú Thịnh  Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Vụ việc đã được xét xử, bản án có hiệu lực nhiều năm và Tòa cũng có quyết định buộc thi hành án hành chính. Vấn đề bây giờ là phải thi hành án. Việc này vượt quá thẩm quyền của phường Phú Thịnh, tuy nhiên, việc lại nằm trên địa bàn phường. Tại buổi làm việc với UBND thị xã Sơn Tây mới đây, phường cũng đề nghị tiến hành thi hành án dứt điểm. Nếu cứ để vụ việc kéo dài sẽ gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Phường Phú Thịnh mong muốn việc thi hành án càng sớm càng tốt để ổn định tình hình, chấm dứt đơn thư khiếu kiện kéo dài vượt cấp đối với gia đình ông Mai Lục.

Về điểm nóng khiếu kiện ở phường Phú Thịnh, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tại các văn bản số 341/UBND-TNMT ngày 22.1.2016, số 8030/VP-ĐT ngày 25.8.2017 và Ban Chỉ đạo GPMB thành phố đã hướng dẫn tại Văn bản số 652/BCĐ-NV2 ngày 31/8/2017.Như vậy, các cơ quan từ Tòa án, Thi hành án, UBND phường Phú Thịnh (nơi có điểm nóng về khiếu kiện), UBND thành phố Hà Nội đã quyết liệt vào cuộc nhưng sự chậm trễ thi hành án của UBND thị xã Sơn Tây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài, gây mất ổn định trên địa bàn.

PHONG NAM