Tản mạn

“Bà Tân Vlog”

- Thứ Bảy, 08/06/2019, 07:54 - Chia sẻ
Bà Tân Vlog quả là một câu chuyện truyền cảm hứng. Một phụ nữ nông dân chân chất trở thành ngôi sao youtube có lượt xem tăng nhanh thứ 3 thế giới, quan trọng nhất là có thú vui hàng ngày, được ủng hộ và kiếm tiền chân chính từ niềm vui đấy...

Nhưng tất nhiên, thành công của bà làm cho những người làm content (nội dung) chuyên nghiệp, những người lao tâm khổ tứ nỗ lực để có từng vài nghìn sub (người theo dõi) cảm thấy hoang mang, thậm chí bất công và tức giận.

Có người tức giận với bà. Có người tức giận với đám đông, với khán giả. Sự tức giận đến từ cảm giác bất lực và bị đe dọa, có lẽ.

Nếu tức giận với bà Tân, thì bà Tân chẳng làm cái gì sai trái. Bà nấu ăn, bà quay lại, bà tải lên youtube. Bà chẳng làm hại ai, cũng chẳng có lỗi gì khi người ta thích, người ta muốn xem bà. Cái duy nhất bà làm, là mang lại niềm vui giải trí cho những con người đã quá mệt mỏi với đủ áp lực hàng ngày (và tất nhiên niềm vui đó không ai ngờ, ai mà ngờ có ngày mình xem những nội dung như thế lại cảm thấy rất vui vẻ?). Và hơn nữa, bà cũng mang lại niềm vui và cảm hứng cho rất nhiều người rằng chúng ta cứ sống, cứ làm, cứ thử; biết đâu một lúc nào đấy chúng ta sẽ được thành công và đón nhận?

Niềm vui miễn là không độc hại, không ảnh hưởng đến xã hội thì chẳng có gì mà phải lên gân. 

Và đã làm content chuyên nghiệp mà không chấp nhận được công chúng luôn khó đoán, thất thường thì xem như là một điểm yếu vô cùng lớn. Công chúng không phải để dạy dỗ, mà để đáp ứng hoặc phục vụ. Cũng chẳng có công chúng nào đi xem “Vlog bà Tân” mà quên nghe nhạc, xem MV hay ra rạp mua vé xem phim cả. 

Bánh ai nấy ăn, nhà ai nấy ở. Xem bà Tân xong thì người ta vẫn đọc tin tức, hẹn hò yêu đương, làm việc và đủ mọi điều khác.

Hồi đầu năm nay, phim Châu Tinh Trì có một đoạn như thế này. Một cô diễn viên xấu xí đóng phim bao nhiêu năm, casting bao nhiêu lần mà 10 năm chỉ được đóng vai phụ. Bạn cùng nhà cô chẳng thích gì điện ảnh, bước chân ra đường, đạo diễn khen đẹp, mời vào phim. Đời là thế, bảo là luôn bất ngờ cũng đúng, mà sao bất công vô lý cũng chẳng sai.

Chúng ta chỉ có thể luôn luôn cố gắng làm tốt việc mình, làm hay nhất theo cách của mình thôi. Ai đó may mắn, thì là cái duyên của họ. Nên học hỏi để làm tốt việc mình, chứ đừng tức giận vô ích.

Trần Thăng Long