Ba cùng với tuyến cơ sở

- Thứ Bảy, 10/08/2019, 07:57 - Chia sẻ
Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chỉ đạo tuyến và tăng cường nhân lực chất lượng cao cho tuyến cơ sở, không ít bệnh viện đã triển khai thí điểm việc đưa bác sĩ trẻ, giỏi về “cắm” tại bệnh viện huyện, thậm chí là trạm y tế xã. Trong đó, phải kể tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Mường Khương - điểm đến đầu tiên

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Mường Khương - Lào Cai là một trong những bệnh viện đầu tiên ở tuyến huyện được đón nhận 3 nữ bác sĩ nội trú trẻ Hoàng Phương Thanh, Nguyễn Thị Giang và Đặng Thị Cẩm Băng của Bệnh viện Nhi Trung ương đến cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc ngay tại bệnh viện trong thời gian liên tục 2 tháng. Đây cũng là một trong 4 điểm của y tế tuyến dưới đã được hưởng lợi từ Dự án Đào tạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Là một trong trong những bác sĩ được cử đi công tác trong lần đầu tiên triển khai Dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Mường Khương, không giấu nổi niềm vui khi được đến với bà con dân tộc, bác sĩ Nguyễn Thị Giang chia sẻ, “lần đầu tiên được bệnh viện chọn cử tới công tác tại một bệnh viện vùng cao, tôi cũng như các bác sĩ khác vô cùng háo hức nhưng cũng khá hồi hộp. Hồi hộp vì không biết rõ cơ sở vật chất nơi đây ra sao, bà con dân tộc có nói được tiếng Kinh không, hay lo lắng không biết mình có hoàn thành nhiệm vụ bệnh viện giao không”. Thế nhưng, tất cả các câu hỏi đó nhanh chóng được sáng tỏ bởi mặc dù điều kiện khám, chữa bệnh còn khó khăn nhưng với quyết tâm của bệnh viện cùng sự nỗ lực không ngừng của các bác sĩ trẻ Bệnh viện Nhi Trung ương, những khó khăn ban đầu đã được đẩy lùi”.


Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho trẻ em xã La Pan Tẩn, Mường Khương, Lào Cai
Nguồn: ITN

Giám đốc BVĐK Mường Khương, Bác sĩ Phạm Hồng Việt cho biết, trung bình mỗi ngày khoảng 40 - 50 trẻ đến khám. Số điều trị nội trú luôn duy trì mức cao gần ngang số trẻ đến khám. Ngoài nhân lực của bệnh viện, từ khi có các bác sĩ về, công tác chăm sóc, điều trị cho trẻ em trên địa bàn của BVĐK Mường Khương đã có nhiều thay đổi, bởi các bác sĩ trẻ này đã cùng với các y bác sĩ của bệnh viện thực hiện và triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới trong chăm sóc, điều trị nhi khoa như đặt nội khí quản sơ sinh; cấp cứu ngừng tuần hoàn xử lý sốc giảm thể tích; nuôi dưỡng tĩnh mạch sơ sinh; tham mưu triển khai xét nghiệm đông máu cơ bản tại bệnh viện; thành lập phòng khám chuyên khoa Nhi tại khoa Khám bệnh…

“Nhà có 3 đứa con, đứa nào cũng bị còi và hay ốm, từ ngày có bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương xuống đây, mình đưa con đến khám, đến bây giờ, không thấy ốm nữa và ăn được nhiều nên đỡ còi hơn trước nhiều lắm. Từ nay không phải đi xa để khám bệnh, được các bác sĩ Trung ương xuống đây, bà con mừng lắm” - Chị Lò Thị Mai, người dân tộc Thái tại Mường Khương không giấu nổi vui sướng sau khi các con chị được các bác sĩ khám và điều trị.

Kết quả rất đáng ghi nhận

Từ tháng 11.2018 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã triển khai Dự án Đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu nhi khoa, đưa bác sĩ nội trú bệnh viện tới huyện và xã. Kết quả của dự án thu được qua thực tiễn là rất đáng ghi nhận.

Tới thời điểm hiện tại, qua công tác đánh giá từ các đợt khảo sát, số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị tại các bệnh viện và trung tâm y tế có bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương xuống hỗ trợ, tăng từ 120 - 200% so với thời điểm trước khi triển khai dự án. Tỷ lệ chuyển tuyến cũng giảm rõ rệt, số lượng mắc bệnh được điều trị tại chỗ ngày một tăng. Một số kỹ thuật mới đã được triển khai ngay tại địa phương đặc biệt trong lĩnh vực sơ sinh như thở CPAP, nuôi dưỡng trẻ đẻ non thấp cân…

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, GS.TS Lê Thanh Hải, với quan điểm, “người dân không tới được với bác sĩ thì bác sĩ sẽ tới với người dân”, chúng tôi muốn những người dân tại những vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận được với những dịch vụ khám, chữa bệnh như tại bệnh viện tuyến trung ương, giảm bớt khó khăn cho bà con về khoảng cách địa lý hay kinh tế.

“Làm sao để chất lượng khám, chữa bệnh của cơ sở mang tính bền vững, nhằm giúp người bệnh, đặc biệt là các em nhỏ được chăm sóc sức khỏe tốt ngay tại địa phương, không phải vượt tuyến, thì việc đưa bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương về “3 cùng” tại BVĐK, Trung tâm y tế tuyến huyện là rất cần thiết. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, các bác sĩ sẽ tích cực đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ, cán bộ tuyến dưới để khi dự án kết thúc, các bệnh viện đã có một đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có tính hệ thống và tiếp tục đảm nhiệm được công tác khám chữa bệnh như khi có các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương tại đó” - GS.TS Lê Thanh Hải nói.

Tính tới thời điểm hiện tại, mỗi lượt cử các bác sĩ luân phiên xuống công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế khoảng 2 - 3 tháng, các bác sĩ đã đào tạo trung bình 3 - 4 bài giảng, chủ đề cho các cán bộ y tế tại đây với tổng số trên 50 bài giảng và chủ đề. Những kiến thức được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương truyền đạt, chia sẻ đều là những kiến thức hết sức thực tế, gắn liền với tính đặc thù của bệnh viện, địa phương nên khả năng áp dụng cao, có tính thực tiễn và dễ tiếp thu.

Linh Cao