Áp lực lớn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

- Chủ Nhật, 02/06/2019, 08:22 - Chia sẻ
Từ chiều qua, các mặt hàng xăng, dầu trong nước đồng loạt giảm giá bán lẻ. Tuy mức giảm không nhiều nhưng diễn biến này cùng với yêu cầu “không tăng giá dịch vụ công dồn dập vào một thời điểm” của Thủ tướng cho thấy khả năng Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay.

Từ 15 giờ ngày 1.6, các mặt hàng xăng, dầu trong nước đồng loạt giảm giá bán lẻ. Cụ thể, mỗi lít xăng RON 95 giảm 380 đồng, xăng E5 RON 92 là 269 đồng, dầu diesel giảm 220 đồng, dầu hỏa 197 đồng và madut 182 đồng một kg. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng RON 95 tối đa 21.219 đồng; xăng E5 RON 92 là 20.219 đồng; dầu diesel không cao hơn 17.394 đồng; dầu hỏa 16.225 đồng... Cùng với giảm giá bán, liên bộ Công thương - Tài chính vẫn tiếp tục chi Quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92, mức 398 đồng một lít, giảm 59 đồng so với kỳ điều hành cách đây nửa tháng. Các mặt hàng dầu và xăng RON 95 không chi Quỹ bình ổn.

Theo thông tin điều hành của liên bộ Công thương - Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới 15 ngày qua giảm 2-3%. Chẳng hạn, mỗi thùng dầu RON 92 (loại xăng dùng để pha chế xăng E5 RON 92) về mức 73,29 USD, giảm hơn 3%; xăng RON 95 giảm về 75,15 USD; dầu diesel 81,3 USD… Giới phân tích cho rằng, khả năng dầu thô tăng giá mạnh tiếp trong các quý tới được đánh giá không còn nhiều, xét trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và nguồn cung dầu đá phiến tại Mỹ đang tăng trở lại nhờ những nút thắt về cơ sở hạ tầng vận chuyển dầu dần được gỡ bỏ. Vì thế, không cần quá lo ngại những áp lực của giá xăng dầu thế giới tới lạm phát trong nước.

Từ chiều 1.6, giá các mặt hàng xăng, dầu được điều chỉnh giảm Nguồn: ITN

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5.2019 vừa qua, kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm nay tiếp tục ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,49% so với tháng trước, CPI bình quân 5 tháng tăng 2,47% so với cùng kỳ và đây là mức tăng bình quân 5 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Chính phủ đánh giá, tình hình 5 tháng đầu năm chưa cho thấy những tác động mạnh đến lạm phát nhưng việc tăng giá dồn dập dịch vụ công đã gây tâm lý xáo động rất lớn trong xã hội. Để kiểm soát lạm phát dưới 4% như mục tiêu Quốc hội giao, Thủ tướng yêu cầu: “Không tăng giá dịch vụ công dồn dập vào một thời điểm và giám sát hành vi thao túng, bảo đảm kiểm soát lạm phát”.

Trước đó, trong báo cáo gửi đến các ĐBQH tại Kỳ họp thứ Bảy, Chính phủ khẳng định diễn biến chỉ số giá vẫn nằm trong tầm kiểm soát, tạo dư địa cho điều hành giá những tháng cuối năm theo mục tiêu Quốc hội đề ra. Các yếu tố tác động tăng CPI từ nay đến cuối năm đều đã được dự báo trước. Chính phủ vẫn kiên quyết thực hiện mục tiêu điều hành giá, giữ ổn định CPI năm 2019 theo đúng kịch bản đề ra trong khoảng từ 3,3 - 3,9%. Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm nh điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Ngân hàng Nhà nước điều hành giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%. Cùng với đó, chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu hiện đang có nhiều biến động khó lường về cung cầu và chịu tác động lớn từ giá thế giới như thịt lợn, lương thực, xăng dầu, LPG; mặt hàng đang có nhu cầu cao như vật liệu xây dựng. Tiếp tục đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện, điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới kết hợp với trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm bình ổn giá trong nước.

Chính phủ cũng yêu cầu việc điều chỉnh giá các mặt hàng Nhà nước quản lý cần được thực hiện với mức độ và thời điểm phù hợp, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm, hạn chế tác động chi phí đẩy đến sản xuất, tiêu dùng và đời sống của người dân. Kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về điều hành giá nhất là các mặt hàng Nhà nước còn định giá, mặt hàng nhạy cảm đến người dân, công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Tuy áp lực lên lạm phát đang có xu hướng tăng dần nhưng với quyết tâm của Chính phủ, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% nhiều khả năng sẽ hoàn thành.

Tiểu Phong