Anh tăng cường bảo vệ người lao động trong trường hợp khẩn cấp

- Thứ Tư, 16/09/2020, 22:55 - Chia sẻ
Chính phủ Anh vừa giới thiệu dự luật mới, theo đó, những kẻ hành hung người lao động làm việc trong các trường hợp khẩn cấp như lính cứu hỏa, nhân viên cứu thương, nhân viên y tế tuyến đầu, cảnh sát… sẽ bị tăng gấp đôi mức án tối đa, lên tới 2 năm tù.

Đây là lần sửa đổi thứ hai trong vòng 2 năm qua sau khi Luật Chống hành hung người lao động làm việc trong các trường hợp khẩn cấp năm 2018 tăng mức án tối đa đối với những kẻ vi phạm từ 6 tháng lên 1 năm tù.

Luật được sửa đổi cũng đồng nghĩa với việc khi một người bị kết án các tội như tấn công tình dục hoặc ngộ sát, thẩm phán phải xem xét hành vi phạm tội đối với người lao động làm việc trong các trường hợp khẩn cấp có phải là tình tiết tăng nặng dẫn đến tăng mức án hay không.

Nguồn: ITN

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết: “Cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên cứu thương và những người làm việc trong các trường hợp khẩn cấp là những anh hùng tiền tuyến của chúng ta, những người đã đặt tính mạng của mình vào rủi ro hàng ngày để giữ an toàn cho chúng ta. Nhưng một số kẻ hèn hạ nghĩ rằng việc tấn công, ho hoặc nhổ nước bọt vào các công chức dũng cảm là vẫn chấp nhận được”.

Ông nhấn mạnh: “Dự luật mới gửi thông điệp rõ ràng và đơn giản đến những kẻ côn đồ này - bạn sẽ không thể thoát khỏi hành vi kinh khủng như vậy và sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật”. Theo Bộ Tư pháp Anh, hơn 11.000 người đã bị truy tố vì hành hung người làm việc trong các trường hợp khẩn cấp năm 2019. Hành hung bao gồm các hành vi như đẩy ngã, xô đẩy thô bạo hoặc nhổ nước bọt, nhưng việc truy tố có thể diễn ra với các tội nghiêm trọng hơn khi những nhân viên nói trên bị thương nặng.

Luật mới sẽ áp dụng cho cảnh sát, nhân viên nhà tù, nhân viên tạm giữ, nhân viên cứu hỏa, nhân viên tìm kiếm cứu nạn và nhân viên y tế tuyến đầu… Bộ trưởng Tư pháp Anh Robert Buckland cho biết: “Lòng biết ơn mà chúng tôi dành cho những lao động làm việc trong các trường hợp khẩn cấp chưa bao giờ lớn hơn thế... Bất cứ ai tìm cách làm hại họ không nên ảo tưởng, bởi hành vi đáng hổ thẹn này là không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Martin Hewitt bổ sung: “Chúng tôi sẽ sử dụng toàn bộ lực lượng luật pháp để truy tố bất kỳ ai sử dụng bạo lực đối với những nhân viên làm việc ở tuyến đầu và trong các trường hợp khẩn cấp. Việc tăng gấp đôi mức án tối đa gửi đi thông điệp rõ ràng rằng, xã hội sẽ không dung thứ cho hành vi lạm dụng họ”.

Linh Anh