An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

- Thứ Hai, 05/08/2019, 10:47 - Chia sẻ
Năm học 2019 - 2020, chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” sẽ tiếp tục triển khai cho học sinh TPHT của 63 tỉnh, thành phố và mở rộng đào tạo cho học sinh khối THCS tại 40 tỉnh, tăng 20 tỉnh so với năm học trước.

Để chương trình triển khai hiệu quả, cán bộ quản lý và giáo viên của các Sở Giáo dục và đào tạo thuộc 20 tỉnh, thành phố gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Bình và Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Tháp, Sóc Trăng và Tiền Giang đã được tập huấn về kiến thức, phổ biến giáo trình cũng như kỹ năng giảng dạy trước khi triển khai giảng dạy trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Sau các khóa tập huấn, các giáo viên có thể chủ động sáng tạo giáo trình và tổ chức nhiều hình thức giảng dạy để truyền tải bài học tới học sinh một cách sinh động, dễ tiếp thu và gắn với thực tế giao thông ở từng địa phương.

Chương trình do Vụ Giáo dục trung học, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông, Honda Việt Nam xây dựng dựa trên tài liệu hiện có về an toàn giao thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tài liệu giảng dạy an toàn giao thông cho học sinh của Honda Nhật Bản. Kết cấu gồm 5 bài gồm khái niệm văn hóa giao thông và những hành vi biểu hiện của văn hóa giao thông; trật tự an toàn giao thông đường bộ và cách xử lý khi bị tai nạn giao thông; hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; đi bộ, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn và cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn. Để bảo đảm hiệu quả của công tác giáo dục an toàn giao thông, song song với công tác giảng dạy, công tác quản lý, giám sát, đánh giá hành vi tham gia giao thông hàng ngày của học sinh là hoạt động quan trọng của nhà trường, với sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Chương trình sẽ được triển khai đến hết tháng 12.2019 cho khoảng 2,4 triệu học sinh cấp THPT trên toàn quốc và 3,4 triệu học sinh THCS tại 40 tỉnh, thành phố. Để đánh giá hiệu quả chương trình giáo dục trong trường học và khuyến khích thầy trò nâng cao chất lượng dạy và học về An toàn giao thông, cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh THCS và THPT mang tên “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” sẽ tổ chức từ tháng 10.2019 đến tháng 3.2020. Vòng chung kết và lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 3.2020.

Nhật Phương