Tọa đàm "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra"

Công tác thi, kiểm tra là khâu đột phá trong đổi mới giáo dục

19:24 | 14/09/2019
Công tác thi, kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình dạy học, có liên hệ biện chứng, chặt chẽ với các hoạt động dạy học, có tác động tích cực đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, nên luôn được xã hội quan tâm. Chính vì lẽ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn công tác thi, kiểm tra đánh giá là khâu đột phá trong hoạt động đổi mới và phát triển giáo dục.

Bộ GD – ĐT đã tích cực đổi mới phương thức, cách thức tổ chức thi, với sự điều chỉnh hợp lý trong quá trình triển khai. Đặc biệt năm 2015, Bộ đã chính thức tiến hành kỳ thi chung mang tên kỳ thi THPT Quốc gia, không còn kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH, với mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở căn cứ điều chỉnh công tác dạy và học cho phù hợp với yêu cầu đổi mới, làm cơ sở cho các trường ĐH, trường chuyên nghiệp, nếu tin cậy, thì có thể tuyển sinh của mình.

Hình thức tổ chức thi có nhiều đổi mới: phương thức thi có thể theo cụm thi liên tỉnh hoặc 1 tỉnh, cụm thi có thể do Sở GD - ĐT chủ trì, hay ĐH chủ trì. Năm đầu tiên, cụm thi do các trường ĐH chủ trì với 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, còn học sinh thi chỉ với mục đích tốt nghiệp thì thi tại địa phương do Sở GD – ĐT chủ trì.


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Năm 2016 - 2017, việc đổi mới dần theo hướng chỉ còn 1 cụm thi, tại 1 tỉnh, năm học 2017 – 2018, tổ chức cụm thi duy nhất do Sở GD – ĐT và các trường ĐH tham gia, với phương thức và sự phối hợp chặt chẽ sâu 50 – 50; trong đó, 50% giáo viên các trường ĐH và 50% giáo viên trường phổ thông.

Với kỳ thi như vậy đã làm tổ chức gọn nhẹ, giảm áp lực tốn kém cho xã hội, tình trạng ùn tắc giao thông khi bố mẹ và học sinh đi thi, giảm đi lại vất vả cho người học và gia đình, giảm dạy thêm học thêm.

Tuy còn những bất cập năm 2018, nhưng có thể khẳng định của thành công đổi mới thi là tìm ra phương án thi THPT quốc gia hiện nay phù hợp, giảm áp lực xã hội nhưng vẫn có độ tin cậy nhất định để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Đó cũng là điểm thành công trong quá trình đổi mới thi.

Về phương thức tổ chức thi, Bộ GD - ĐT báo cáo Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương thức thi này cho đến năm 2020, những năm tiếp theo trên tinh thần kế thừa kết quả phương án thi các năm trước và khắc phục tồn tại năm nay. Qua cơ quan báo chí, tôi thay mặt Bộ GD - ĐT cảm ơn ban chỉ đạo địa phương, cả hệ thống chính trị các địa phương đã vào cuộc, phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong nhiều năm nay và làm rất tốt.

Để khắc phục những tồn tại của kỳ thi năm nay, về phía Bộ GD - ĐT, có những nội dung: bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra kỳ thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra. Hoàn thiện quy chế, khắc phục những điểm hạn chế về kỹ thuật, làm sao tạo rào cản kỹ thuật chặt chẽ, không có sơ hở, có cơ chế kiểm soát, để cho những người có nghề về CNTT, nếu có ý gian lận cũng khó thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ