Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải thị sát “giải cứu” mặt cầu Thăng Long

19:00 | 12/08/2019
Trước tình trạng mặt nhựa cầu Thăng Long tiếp tục xuất hiện vết nứt tạo thành "ổ gà" gây mất an toàn giao thông, chiều ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc thị sát nhằm “giải cứu” mặt cầu Thăng Long.

Báo cáo tại hiện trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, cầu Thăng Long được khánh thành, đưa vào sử dụng từ năm 1985, đây là công trình giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng ngoại thành và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, trải qua hơn 34 năm, cầu Thăng Long đã xuất hiện một số sự cố phần mặt cầu và được sửa chữa nhiều đợt nhưng so với kỳ vọng của xã hội thì chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lớp bê tông nhựa trên mặt cầu bị xô dồn, không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa, gây mất an toàn giao thông. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sau hơn 34 năm sử dụng, kết cấu chịu lực của 15 nhịp dàn thép đã có hiện tượng biến dạng, hư hỏng gây ra các vết nứt dọc và dính bám giữa lớp bêtông nhựa và bản mặt thép bị suy giảm. Sau khi 15 nhịp dầm làm việc không đồng đều, khi nhiệt độ nóng lên của thép gây hư hỏng nhanh hơn. Về phương án sửa chữa cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với các chuyên gia trong nước và các chuyên gia Nga để có giải pháp xử lý phù hợp.


Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hư hỏng mặt cầu Thăng Long chiều 12.8.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, cầu Thăng Long là một trong những biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. Đây là công trình có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ với Thủ đô mà đối với cả đất nước. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng cầu đã lâu, mặt cầu đang bị xuống cấp. Liên tục trong thời gian qua, Bộ GT-VT cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp sửa chữa, nâng cấp từ nhỏ đến đại tu, nhưng đến nay việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đề xuất, phương án sửa chữa, xử lý mặt cầu Thăng Long của các cơ quan, đơn vị, của các chuyên gia, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT để đưa ra giải pháp căn cơ, triệt để. “Giải pháp sửa chữa lần này phải khắc phục bền vững, đảm bảo giao thông đi lại an toàn cho người dân”, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN