Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục - đào tạo

Tăng cường cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đồng bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm... là những yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết chuyên đề về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật phát triển nguồn nhân lực tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016 - 2020 được HĐND tỉnh Ninh Thuận thông qua tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua.

Tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV đã thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng với 13 nghị quyết được thông qua. Các nội dung được xem xét, quyết định là biện pháp quan trọng để cùng với thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ, góp phần tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư; hỗ trợ người dân trước khó khăn do dịch bệnh Covid -19; tạo điều kiện kích cầu để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống của Nhân dân trên địa bàn.

Thay đổi nhận thức về trách nhiệm của đại biểu

Việc đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri thông thường và hiện tại do Thường trực HĐND thực hiện; vai trò của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND chưa thể hiện rõ nét. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải thay đổi nhận thức về trách nhiệm của đại biểu HĐND. Đại biểu là người đầu tiên tiếp nhận kiến nghị của cử tri thì phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm thông tin đến cử tri về kết quả giải quyết các kiến nghị này. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ này, đại biểu phải thông qua Tổ đại biểu HĐND để thực hiện quyền đôn đốc và giám sát của mình.

Bài cuối: Thay vì chỉ trích, cần tìm biện pháp hữu ích

Việc xác định thứ tự ưu tiên các vấn đề giám sát rất quan trọng, đại biểu cần lựa chọn những vấn đề đa số cử tri, nhân dân quan tâm, tác động lớn đến sự phát triển của địa phương. Ngoài giám sát qua báo cáo, cần tăng cường giám sát trực tiếp. Khi trao đổi với các đơn vị chịu sự giám sát, câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, đi sâu vào những vướng mắc, hướng khắc phục... Quá trình giám sát, khi phát hiện những điều bất hợp lý, đại biểu không nên chỉ trích cơ quan chấp hành mà cần tìm được biện pháp hữu ích để điều chỉnh hoặc giải quyết.

Linh hoạt trong tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri

​​​​​​​Mặc dù không thể tổ chức các hội nghị TXCT tập trung tại các địa phương trong tỉnh, nhưng trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã linh hoạt trong việc tổ chức lấy ý kiến cử tri thông qua nhiều hình thức. Đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo chương trình kỳ họp, ghi nhận mọi ý kiến của cử tri; công khai rộng rãi hộp thư điện tử, số điện thoại cá nhân của từng đại biểu. Qua đó, đã ghi nhận, truyền tải kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội.

Bài 1: Kiến nghị, đề xuất trọng tâm, trọng điểm

Cùng với tăng cường phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn, phương pháp truyền đạt khoa học của các báo cáo viên đã giúp cho đại biểu HĐND nắm bắt kỹ hơn các kỹ năng hoạt động nói chung, kỹ năng giám sát nói riêng. Vì vậy, khi tham gia các đoàn giám sát, các đại biểu đã chủ động thu thập tài liệu liên quan để nghiên cứu, trao đổi với các đơn vị chịu sự giám sát; phát huy, thể hiện được vai trò trong việc nêu câu hỏi, gợi ý cho đối tượng chịu sự giám sát trả lời nội dung quan tâm; có những kiến nghị, đề xuất trọng tâm, trọng điểm.

Bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng

Đại hội Đảng bộ cấp xã còn cách cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 khoảng 1 năm. Tuy nhiên việc quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các chức danh HĐND cần được chuẩn bị kỹ lưỡng ngay trong kỳ đại hội nhằm bảo đảm yêu cầu về số lượng và nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Làm rõ nội dung để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT), ngoài việc cử tri nêu câu hỏi được chuẩn bị trước, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị yêu cầu cơ quan công quyền làm rõ hơn các nội dung “đã hứa” với cử tri và nhân dân, như tiến độ, hoàn thành, thời gian thực hiện… Theo đó, Thường trực HĐND cần yêu cầu đại diện cơ quan công quyền, phòng, ban chuyên môn tham dự, báo cáo làm rõ nội dung cử tri đề cập, giúp cho vấn đề được làm sáng tỏ ngay, nhất là trách nhiệm của các ngành để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Tạo “nguyên liệu” cho chất vấn

Muốn có hoạt động chất vấn hàng tháng thì phải có nội dung chất vấn thường xuyên, nội dung này do đại biểu HĐND đề xuất. Đây là công việc hết sức khó khăn do nhiều nguyên nhân. Vì vậy, Văn phòng HĐND tỉnh Bắc Giang đã đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh các giải pháp để tạo “nguyên liệu” cho hoạt động chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh.

Thảo luận kỹ nội dung còn ý kiến khác nhau

Ngay sau khi xác định được chương trình ban hành nghị quyết trong năm tiếp theo, Thường trực HĐND tỉnh cần phân công sớm Ban theo dõi và tiến hành thẩm tra nghị quyết để có thể tiếp cận ngay với vấn đề ngay từ đầu. Tiếp tục rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, dành nhiều thời gian cho việc thảo luận tại tổ và trên hội trường, định hướng để các đại biểu thảo luận về những nội dung còn có ý kiến khác nhau, chưa đạt được sự thống nhất cao, những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, dư luận xã hội còn nhiều bức xúc.

Bài cuối: Phát huy vai trò “nòng cốt”

Để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đòi hỏi phải có một bộ máy hoàn chỉnh với những thành viên thực sự có tâm, đủ tầm đảm đương được nhiệm vụ. Theo đó, việc lựa chọn ứng cử viên đại biểu phải kết hợp hài hòa, quan tâm hơn đến tiêu chuẩn đại biểu. Tăng số lượng đại biểu chuyên trách để phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động của HĐND; tăng tỷ lệ đại biểu tái cử để tận dụng kinh nghiệm hoạt động; quan tâm cung cấp thông tin, có cơ chế tài chính và điều kiện vật chất cần thiết bảo đảm cho hoạt động.