Hà Nội

6 huyện, 1 thị xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới

- Thứ Tư, 13/11/2019, 23:24 - Chia sẻ
Sáng 13.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm và rà soát kết quả xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đến năm 2020 trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 năm 2019 và 2020, Hà Nội có 6 huyện, 1 thị xã đăng ký đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, gồm: Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây. Trong đó, có 3 huyện, thị đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2019 và 4 huyện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020. Theo đó, các huyện đang gấp rút khắc phục khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xã, huyện NTM để bảo đảm mục tiêu đề ra. Đối với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Nội có rất nhiều sản phẩm có truyền thống lâu đời, thành phố đã và triển khai tích cực và bài bản tới từng quận, huyện, thị, phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá, xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm trong Chương OCOP. Đây là mục tiêu lớn đang được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Thành phố cũng đã tổ chức các lớp tập huấn để cán bộ cơ sở tập trung thực hiện chương trình chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.


Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thị đã tham gia thảo luận các vấn đề liên quan, đồng thời nêu những khó khăn và kiến nghị giải khắc phục. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, cuối năm 2019, Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo các cấp “sao”. Đề nghị các sở, ngành, liên minh hợp tác xã, các quận, huyện, thị nghiên cứu, tham mưu chính sách phát triển OCOP, tăng cường quản lý, sản phẩm phải đồng hành với bảo vệ môi trường. Đối với xây dựng huyện, thị đạt chuẩn NTM, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Văn Sửu biểu dương các quận đã hỗ trợ các huyện trong xây dựng NTM. Riêng thị xã Sơn Tây phải tập trung hoàn thành xây dựng NTM năm 2019; các địa phương khác tập trung củng cố các tiêu chí; rà soát các khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, phấn đấu đến 2020 có 6 huyện còn lại đạt nông thôn mới. Các địa phương cần tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi và xuất khẩu. Đồng thời, quan tâm hơn nữa trong việc gìn giữ môi trường nông thôn. 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Ngô Tất Thắng đã giới thiệu và phổ biến cho cán bộ chủ chốt của Hà Nội thực hiện chương trình NTM và quy trình cũng như kinh nghiệm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm trên thế giới và cả nước.

ĐÀO CẢNH