6 gói hỗ trợ truyền thông cứu nguy Startup Việt trước bối cảnh Covid-19 

Xem với cỡ chữ
Đây là các phương án hỗ trợ kết nối, quảng bá sản phẩm cho Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN ĐMST) để thương mại hóa sản phẩm, phát triển thị trường. Đồng thời giúp các doanh nghiệp KN ĐMST thay đổi tư duy về truyền thông, xây dựng thương hiệu tại Việt Nam để các doanh nghiệp khởi nghiệp biết các tự tạo cơ hội cho mình.

Mới đây, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức hội thảo: “Chiến lược truyền thông của startup: Định vị thương hiệu – Phát triển thị trường” với sự tham dự của hơn 150 Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, người làm truyền thông, đại diện từ các cơ quan thông tấn báo chí cùng đại diện các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tại hội thảo đã diễn ra lễ công bố thông tin 6 gói hỗ trợ về truyền thông và chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp KN ĐMST, mang đến những hỗ trợ thiết thực về việc quảng bá mô hình kinh doanh, phát triển thị trường cho doanh nghiệp KN ĐMST trước bối cảnh khó khăn từ đại dịch.

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo
Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo

Kết nối các doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm

Theo Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Phạm Dũng Nam, "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) hết sức chú trọng cũng như dành nhiều nguồn lực và tâm huyết để phát triển câu chuyện truyền thông cho KN ĐMST nhằm thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, khuyến khích ĐMST trong cộng đồng. Cụ thể trong 5 năm triển khai Đề án, có 16 đơn vị nhận nhiệm vụ truyền thông hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trên cả nước với những bước chuyển biến trong tư duy làm truyền thông cũng như cách tiếp cận truyền thông cho KN ĐMST. 

Ông Nam cho biết thêm: “các gói hỗ trợ được đánh giá là đa dạng về hình thức như tư vấn xây dựng kênh và sản xuất nội dung quảng cáo; hỗ trợ việc truyền thông trên báo giấy/nền tảng mạng xã hội; sản xuất các nội dung giới thiệu startup hay tổ chức các hội nghị kết nối cho các startups được tuyển chọn hỗ trợ truyền thông,...nhằm giúp cho startup quảng bá mô hình kinh doanh, đồng thời phát triển thị trường và thu hút đầu tư cho doanh nghiệp”.

Giám đốc khu vực miền Bắc của Cloud Ace, đối tác cao cấp Google Đỗ Xuân Thắng cho biết: Việt Nam hiện nay có lợi thế lớn về nhân lực và năng lực. Tuy nhiên, tiềm năng đó thật sự có giá trị khi biết cách khai thác tập trung, đón đầu công nghệ 4.0 để mở rộng thị trường. Đó là điều còn thiếu ở hầu hết các start-up trẻ hiện nay, nhất là tại thời điểm khó khăn vì đại dịch. Những gói hỗ trợ kịp thời trong khuôn khổ Đề án 844 đã giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST vững vàng hơn trước những thách thức lớn của kỷ nguyên số.

Ông Thắng nhận định: “Thông qua chương trình, các hỗ trợ thiết thực về truyền thông đã tiếp cận các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, nhất là trong bối cảnh khó khăn từ đại dịch. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để tạo môi trường kết nối giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp”.

Chia sẻ về chiến lược truyền thông hướng đến các thị trường mới, bà Diệp Quế Anh - Giám đốc Truyền thông TikTok Việt Nam, Philippines và những thị trường mới cho biết: ở Việt Nam quan điểm về truyền thông có nhiều sự khác biệt khi nhắc đến truyền thông thường nhắc đến những yếu tố như họp báo, thông cáo báo chí. Tuy nhiên theo bà, điều quan trọng nhất trong vấn đề truyền thông là xây dựng uy tín của doanh nghiệp, do vậy cần phải hiểu về ý nghĩa hoạt động của doanh nghiệp với xã hội, mục tiêu và nhiệm vụ của doanh nghiệp là gì thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm/dịch vụ.

Giám đốc Phát triển toàn cầu của startup Việt tại Silicon Valley ELSA Speak, Natalie Đỗ cũng khẳng định truyền thông cần phải đúng định hướng, phải trả lời được câu hỏi giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho thị trường là gì, bên cạnh đó cũng cần tận dụng các nguồn lực hỗ trợ, tận dụng truyền thông để quảng bá sản phẩm.

Dưới góc độ của người đã đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, Chủ tịch tập đoàn Media Ventures Vietnam, Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Không cần quan tâm đến startup tạo ra thương hiệu gì mà quan tâm đến việc họ giải quyết vấn đề gì, vấn đề có lớn và nhức nhối hay không, câu chuyện của họ có đủ sức thuyết phục hay không. 

Ông Sơn chia sẻ, xây dựng nên một thương hiệu là quá trình rất tốn kém, tuỳ thuộc nhiều vào mỗi giai đoạn của startup. Ông cũng khẳng định, trước khi truyền thông ra bên ngoài, cần quan tâm đến truyền thông nội bộ. Nhiều startup thành công chỉ phải bỏ rất ít tiền cho marketing, trong khi đó họ tập trung vào phát triển sản phẩm, biến sản phẩm của mình thành một “chủ đề”  thu hút được báo chí.

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Diệp Quế Anh, bà Natalie Đỗ chia sẻ thêm: Truyền thông nội bộ quan trọng không kém so với truyền thông đối ngoại. Hãy truyền thông dựa trên những giá trị của công ty bạn đóng góp cho xã hội. Đồng thời, không ngừng sáng tạo với những góc độ truyền thông khác nhau.

Hỗ trợ kiến thức làm Startup

Các chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ cho gần 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với hình thức đa dạng như tư vấn xây dựng kênh và sản xuất nội dung quảng cáo; hỗ trợ việc truyền thông trên báo giấy, báo mạng và nền tảng mạng xã hội; hay đồng hành tổ chức các hội nghị và chương trình kết nối doanh nghiệp KN ĐMST với các đối tác trong hệ sinh thái,... hướng tới quảng bá mô hình kinh doanh, phát triển thị trường và thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người làm truyền thông - startup, thúc đẩy sự thấu hiểu để hợp tác hiệu quả giữa hai. Từ đó, các cơ quan thông tấn, báo chí, có thêm chất liệu cho nội dung truyền thông đến cộng đồng chỉ dừng tại việc quảng bá thương hiệu, những lần gọi vốn thành công, những con số tăng trưởng, thắng giải trong các cuộc thi khởi nghiệp kết nối trong nước và quốc tế, mà còn đưa ra các câu chuyện thành công tạo thành doanh nghiệp; về tầm nhìn hướng đến giải quyết các vấn đề của quốc gia trong ĐMST; hỗ trợ kiến thức làm Startup.

Các gói hộ trợ bao gồm:

Thứ nhất,“Truyền thông Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST”, gói hỗ trợ này kéo dài đến hết năm 2020, với các hoạt động chính như tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu start-up ngành Logistics và phát triển thị trường cho start-up thương mại điện tử. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ truyền thông còn quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST ra quốc tế, nhằm kết nối và mở rộng thị trường, thương mại hóa sản phẩm.

Thứ hai, Truyền thông hỗ trợ startup kiểm nghiệm thị trường và thu hút đầu tư trong nước - quốc tế"Vận hành từ 1.8 đến 1.9 năm 2020, gói hỗ trợ  tư vấn xây dựng kênh và sản xuất nội dung quảng cáo trên nền tảng Tiktok cho khoảng 15 - 20 start-up nhanh tay đăng ký. Cụ thể, gói giúp các start-up sáng tạo các nội dung giới thiệu doanh nghiệp, xu hướng khởi nghiệp, kiểm nghiệm các ý tưởng khởi nghiệp mới và hỗ trợ phát trên hệ sinh thái các kênh truyền thông của Công ty Cổ phần Sáng tạo Lê Minh.

Thứ ba,“Truyền thông nhằm quảng bá các điển hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"gói hỗ trợ này dành cho 30 – 50 start-up, gồm 12 chương trình talkshow trên VOV1 và Đài Truyền hình Nhân dân, với sự đồng hành của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Dự án kéo dài 12 tháng tính từ thời điểm hiện tại đến tháng 6.2021. Đồng thời, May Media tham gia hỗ trợ truyền thông trên nền tảng mạng xã hội, với mục tiêu đạt 20 triệu lượt tiếp cận, 700.000 lượt tương tác, 750.000 lượt xem. Bên cạnh đó, chương trình hứa hẹn thu hút 200.000 lượt tiếp cận từ kênh báo chí truyền thống cho các dự án khởi nghiệp ĐMST.

Thứ tư, “Truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tập trung ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên để kiểm nghiệm và phát triển thị trường”, triển khai từ tháng 8.2020, gói hỗ trợ dành cho 40 start-up được tuyển chọn. Cụ thể, gói thực hiện các nội dung truyền thông trên báo điện tử, báo giấy, truyền hình và các kênh mạng xã hội cho các doanh nghiệp được lựa chọn, đảm bảo 40 triệu lượt tiếp cận và 1 triệu lượt tương tác.

Thứ năm, "Gói hỗ trợ khởi nghiệp VietChance 2020", gói hỗ trợ dành cho 12 - 15 start-up, triển khai tháng 8 - 10.2020. Các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ tham gia các hoạt động truyền thông trên kênh truyền hình VTC10. Bên cạnh đó, chương trình tạo cơ hội cho các start-up trẻ tham gia các sự kiện do NetViet tổ chức về khởi nghiệp ĐMST, nhằm kết nối đầu tư trong nước và quốc tế.

Thứ sáu, "Gói hỗ trợ Cloud Booster của Cloud Ace Vietnam", triển khai đến hết năm 2020, gói hỗ trợ bao gồm 8 giờ technical support cùng 500 USD trong quá trình sử dụng dịch vụ trên nền tảng Google Cloud (GCP) cho mỗi doanh nghiệp start-up. Bên cạnh đó, Cloud Ace còn tổ chức workshop hướng dẫn tổng quan về GCP, tặng 50 credit để thực hành trên Qwiklabs - nền tảng mô phỏng và cung cấp cho người dùng những hướng dẫn chi tiết để làm việc với GCP.

Xuân Tùng

Truyền hình