Tản mạn

50 năm và hai bức ảnh

- Chủ Nhật, 26/04/2020, 08:29 - Chia sẻ
50 năm trước, bức hình cậu sinh viên trong Central Park New York được ghi lại, trở thành thông điệp cho Ngày Trái Đất lần đầu tiên được khởi xướng. Ai ngờ đâu được, 50 năm sau, vào Central Park giờ không chỉ phải đeo mặt nạ mà còn phải mặc áo phòng hộ, đeo găng tay…

Trong bức ảnh bên trên, cậu sinh viên trường Pace College dạo chơi, thưởng hoa trong Công viên Trung tâm Central Park nổi tiếng của New York, với một chiếc mặt nạ chống độc, y chang chiếc mặt nạ mà nghệ sĩ ballet đã đeo trong màn múa trên Quảng trường Thời đại hôm virus corona mới đổ bộ xuống lá phổi của kinh tế và văn hóa nước Mỹ (ảnh dưới).

Điểm khác nhau giữa hai bức ảnh này là... 50 năm, đúng nửa thế kỷ.

50 năm trước, ngày 22.4.1970, bức hình cậu sinh viên trong Central Park New York được ghi lại, trở thành thông điệp cho Ngày Trái Đất lần đầu tiên được khởi xướng với mục tiêu thức tỉnh con người ý thức về môi trường để chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. Ai ngờ đâu được, 50 năm sau, vào Central Park giờ không chỉ phải đeo mặt nạ mà còn phải mặc áo phòng hộ, đeo găng tay... khi Công viên Trung tâm - một biểu tượng của New York đã trở thành bệnh viện dã chiến của ổ dịch lớn nhất trái đất.

Ngày 22.4 vừa qua ở ta cũng là ngày hồi hộp chờ "giải phóng" thời kỳ cách ly xã hội, để rồi sau đó "bật lò xo" trở lại. Hy vọng, với những gì chúng ta đã  - đang - sẽ trải qua trong thời gian đặc biệt vừa qua và sắp tới sẽ giúp mỗi người tự ý thức một cách nghiêm túc hơn về hành động của bản thân đối với sự an nguy của môi trường sống, của trái đất này. Nói như Giám đốc vườn bách thảo Hoàng gia (Anh) Richard Deverell trong bài viết rất thống thiết của ông vừa đăng trên tờ The Guardian: "Việc kiểm soát và vượt qua đại dịch Covid là bài học cần áp dụng cho việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu - sẽ tốt hơn nhiều để giải quyết khi chúng ta nhìn thấy nó ở chân trời hơn là phải đối phó với nó khi nó nhấn chìm chúng ta. Và những thách thức toàn cầu đòi hỏi phải có những phản ứng phối hợp trên toàn cầu".

Hãy ngừng là kẻ thù của tự nhiên, thay vào đó, trở thành bạn của nó! Để chúng ta được cởi bỏ mặt nạ ra, hít hà hương thơm hoa cỏ và hạt mưa đầu mùa bằng cái mũi khỏe mạnh của mình!

Thu Thủy