4 công trình khoa học xuất sắc được trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019

- Thứ Sáu, 17/05/2019, 23:43 - Chia sẻ
Ngày 17.5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019 cho 4 nhóm tác giả của 4 công trình khoa học. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và trao giải. Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho các tác giả có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cho biết, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 có quy mô lớn hơn, mở rộng tới đối tượng là các nhà khoa học quốc tế. Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích giới khoa học trong cả nước nỗ lực nghiên cứu đạt được những kết quả khoa học xuất sắc và tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó ở Việt Nam. Qua đó, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước. Các công trình đăng ký xét tặng giải thưởng năm nay thuộc 9 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ (Toán học, Cơ học, Khoa học thông tin và khoa học máy tính, Vật lý, Hóa học, Các Khoa học về sự sống, Các Khoa học về trái đất, Khoa học biển, Khoa học môi trường và năng lượng) mà tác giả là những nhà khoa học ở trong và ngoài nước.

Đã có 4 công trình của 10 tác giả đã được hội đồng lựa chọn. Cụ thể là công trình: “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vắcxin cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam” (GS. Lê Trần Bình, PGS. Đinh Duy Kháng, TS. Trần Xuân Hạnh); “Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm” (TS. Nguyễn Văn Thao, PGS. Đoàn Đình Phương, TS. Lê Văn Thụ); “Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế” (PGS. Trịnh Văn Tuyên, TS. Nguyễn Thế Đồng, KS chính Mai Trọng Chính); “Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long” của GS. Nguyễn Thị Lang. GS. Nguyễn Thị Lang là nhà khoa học nữ đầu tiên được vinh danh Giải thưởng Trần Đại Nghĩa. Mỗi nhóm tác giả và công trình đoạt giải nhận được số tiền thưởng 200 triệu đồng.

Đánh giá cao các công trình nghiên cứu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh những đóng góp của khoa học với phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số đổi mới sáng tạo liên quan đến khoa học đạt cao nhất từ trước tới nay, các công trình công bố trên các tạp chí uy tín. “Nhìn một cách công bằng, các nhà khoa học Việt Nam làm việc trong điều kiện khó khăn, đầu tư còn hạn chế nhưng các kết quả khoa học đã được quốc tế đánh giá ngang bằng với các nước có đầu tư cho khoa học nhiều hơn. Điều này phần nào nói lên trí tuệ và sự cống hiến của giới khoa học”. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, để đất nước phát triển, không thể không tăng cường tiềm lực khoa học - công nghệ. Đó là con đường duy nhất để đi lên. Muốn làm được như vậy cần có cơ chế đột phá, đặc biệt là cơ chế cho kinh tế trong khoa học. Đó là sự đồng bộ từ chính sách phân bổ nguồn lực, phân bổ vốn, chính sách mua sắm, đấu thầu. Có cơ chế tốt, DN sẽ có động cơ tăng đầu tư vào khoa học khoa học và công nghệ, thay vì chúng ta vẫn phải kêu gọi lòng yêu nước như từ trước tới nay.

Tin và ảnh: CÁT THÀNH