2 nhân viên y tế đầu tiên mắc Covid-19

- Thứ Sáu, 20/03/2020, 16:22 - Chia sẻ
Ngày 20.3, theo thông báo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai. Hiện đã có hai nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã được xác định dương tính với SARS-COV-2. Đây là những nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam mắc Covid-19.

Trong đó, ca bệnh số 86 là nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV, Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 6.3, bệnh nhân đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo, theo hành  trình  Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (chuyến bay VN 7209) và TP Hồ Chí Minh  -  Côn Đảo (VN 8059). Ngày 8.3, bệnh nhân bay ra Hà Nội (không nhớ rõ chuyến bay). Ngày 9.3, bệnh nhân đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Ngày 11.3, bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Trong quá trình điều trị tại C4 luôn đeo khẩu trang.

Sáng ngày 19.3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện. Sau khi được xác định có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân số 87 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…), bệnh nhân  được xét nghiệm sàng lọc ngày 19.3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS-COV-2; 23 giờ ngày 19.3, bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Chiều  20.3, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

Ca bệnh số 87 cũng là nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 18.3, bệnh nhân có các triệu chứng như mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại Khoa vi sinh Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với SARS-COV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly. Mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm tối 19.3  khẳng định, bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2. Qua rà soát cho thấy, bệnh nhân có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân 86.

Được biết, Phòng khám cách ly của Trung tâm Bệnh nhiệt đới đặt tại tầng 1, nhân viên được trang bị bảo hộ lao động để làm việc (mũ, khẩu trang, kính, quần áo…). Điều dưỡng này được cử làm việc ở đây từ đầu tháng 2.2020, hàng ngày nhập thông tin của các bệnh nhân đến khám tại Phòng khám cách ly vào máy tính, điền thông tin, đo dấu hiệu sinh tồn…

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận sàng lọc các bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám. Những ca bệnh nghi ngờ đều đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai nhận được phản hồi chưa có trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2.

Ngay khi mới được phát hiện là các ca nghi nhiễm, hai bệnh nhân 86 và 87 đã được Bệnh viện Bạch Mai cách ly. Những người trong gia đình, những người có tiếp xúc gần với hai người này đã được tiến hành sàng lọc, xét nghiệm và cách ly. Bên cạnh đó, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với hai ca bệnh này để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng các khu vực liên quan. Riêng những  bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng đoàn kết, ủng hộ tinh thần và tiếp thêm sức mạnh để các thầy thuốc - những người chiến sĩ đang ở tuyến đầu tiếp tục đứng vững trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Dương Cầm