169 em dự Diễn đàn Trẻ em Quốc gia 2019

- Thứ Năm, 15/08/2019, 14:44 - Chia sẻ
Sáng 15.8, tại Hà Nội diễn ra Lễ Khai mạc Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”. Diễn đàn có sự tham gia của 169 em nhỏ đại diện cho 26 triệu trẻ em trên khắp cả nước.

Trong tháng 6 - 7 vừa qua, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có hàng chục nghìn trẻ em được tham gia các diễn đàn cấp tỉnh, quận/huyện, xã. Các em đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến trẻ em của địa phương; được giao lưu, đối thoại với đại diện cấp ủy, HĐND, UBND, các ban, sở, ngành, tổ chức có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em ở địa phương.


Diễn đàn Trẻ em Quốc gia năm 2019 có chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”

Tham gia Diễn đàn Trẻ em Quốc gia 2019, 169 em nhỏ từ hơn 40 tỉnh, thành, các làng trẻ em SOS, Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Hội đồng trẻ em của 4 tỉnh, thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Định… đại diện cho 26 triệu trẻ em trên cả nước nói lên tiếng nói của mình. Các em sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra các thông điệp, kiến nghị về các nội dung phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, an toàn trên môi trường mạng và các vấn đề khác mà các em quan tâm.


Các em nhỏ sẽ cùng nói lên các vấn đề của mình

Phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chào mừng 169 bạn nhỏ hội tụ về thủ đô Hà Nội tại Diễn đàn Trẻ em Quốc gia năm 2019. Vấn đề trẻ em và sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề của chính mình đã được quy định trong Công ước Liên Hợp quốc về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013, đặc biệt trong Luật trẻ em năm 2016. Trong quá trình thực hiện quy định này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đồng hành với nhiều bộ, ban, ngành, địa phương để trẻ em có điều kiện tốt hơn tham gia vào các nội dung trên.

Trong quá trình trẻ em tham gia vào các địa phương, có các vấn đề trẻ em quan tâm như: Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em; giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ em; điều kiện vui chơi giải trí của trẻ em... Trong khuôn khổ Diễn đàn, ngày 17.8, 169 trẻ em gặp gỡ, đối thoại và trao đổi, kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ban ngành.


Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Diễn đàn Trẻ em Quốc gia lần thứ 6

Trao quà cho các em tham gia Diễn đàn

Sau Diễn đàn này, các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, tổ chức xã hội, nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của Chính phủ, các ban, bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các yêu cầu, nguyện vọng của trẻ em.

Thái Minh