"Còn bao chao chát đong đầy nhân gian"

- Thứ Sáu, 08/05/2020, 15:35 - Chia sẻ
(ĐBNDO) - Nổi tiếng về những tuyên chiến mạnh mẽ với tham nhũng, lãng phí, thường có những phát biểu thẳng thắn trong các phiên chất vấn tại nghị trường QH ở nhiều kỳ họp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Lê Như Tiến đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng cử tri cả nước nói chung, cử tri Quảng Trị nói riêng. Quyết liệt, trực tính là vậy, nhưng trong sâu thẳm ở ông vẫn canh cánh một nỗi niềm chưa làm được gì nhiều cho dân, cho nước...
Chúng tôi rất tự hào về anh..."

Tình cờ gặp ông trong một lần đi thăm và giúp đỡ một cơ sở giáo dục, ông khoe tôi bài thơ vừa được một người bạn học, nhà thơ Nguyễn Hòa Bình viết tặng sau phát biểu nổi tiếng về tình trạng “hoàng hôn nhiệm kỳ” và “chuyến tàu vét” của quan chức trong Kỳ họp thứ Mười, QH Khóa XIII. Vui đấy, vì có tri kỷ hiểu mình, nhưng hơn hết cả, tôi cảm nhận được sâu sắc những băn khoăn, trăn trở, những nỗi niềm của một người đại biểu vì dân, yêu dân, thương dân mà theo như ông lại chưa làm được gì nhiều cho dân… Nghe chiều chợt trở heo may/Còn bao chao chát đong đầy nhân gian/ Hoàng hôn nhiệm sở đang tàn/ Bình minh nguyên lão mở trang mới rồi…

Phó chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN và NĐ Lê Như Tiến Ảnh: Khánh Chi
Một nhiệm kỳ sắp khép lại, những kỷ niệm suốt quá trình làm ĐBQH vẫn cứ mãi theo ông. Với giọng nói ấm áp, đầy thuyết phục, ông kể, ấn tượng trong cả hai nhiệm kỳ vừa qua là mỗi lần tiếp xúc cử tri, nghe người dân giãi bày, tâm sự, gửi gắm niềm tin vào ĐBQH, đó là mỗi lần để mình tự hỏi lại mình xem mình đã làm được gì cho dân, cho cử tri - những người đã bằng trái tim, bằng niềm tin qua lá phiếu bầu để mình trở thành ĐBQH.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt quá trình làm ĐBQH, ông bồi hồi nhớ lại lần tiếp xúc cử tri ở Quảng Trị, khi đó, ông gặp một người đồng đội cũ cùng chung chiến hào, anh đã để lại một cánh tay và một bàn chân ở chiến trường. Cuộc gặp đó khiến ông không lúc nào thôi day dứt, phải làm gì đây để những người lính hoặc đã nằm xuống vĩnh viễn không trở về hoặc những người thiệt thòi sau cuộc chiến được bù đắp xứng đáng?

Ông cũng chia sẻ, nhiều lần, sau khi phát biểu tại nghị trường, ông nhận được rất nhiều thư, tin nhắn của những người dân trên mọi miền tổ quốc, trong đó rất nhiều người dân từ Quảng Trị nhắn nhủ rằng “Chúng tôi rất tự hào về anh, chúng tôi mong anh phát huy tốt hơn vị trí, vai trò của ĐBQH, dù sau này anh có tái cử hay không tái cử thì anh vẫn thể hiện bản lĩnh của người lính và thể hiện bản lĩnh của người ĐBQH trong cuộc sống thường nhật”.

Chính bởi thế mới có những câu thơ viết về ông: Phải người yêu dấu một thời/ Giờ mang trăn trở trọn đời trở trăn/ Mang về cả phía trăm năm/ Những buồn vui, những băn khoăn, nỗi người?

Chỉ bỏ phiếu bầu cho những người thực sự xứng đáng

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, ĐBQH Lê Như Tiến khẳng định, cho đến thời điểm này các ĐBQH đã cơ bản hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ của mình, đã đóng góp được rất nhiều cho sự phát triển của đất nước nói chung và của QH nói riêng. Đặc biệt trong nhiệm kỳ vừa qua QH đã xây dựng và thông qua được bản Hiến pháp 2013, xây dựng được rất nhiều những bộ luật lớn: Bộ luật Dân sự và Bộ luật Hình sự và các bộ luật khác góp phần vào phát triển và ổn định đất nước.

Vẫn với chất giọng trầm ngâm, ông chia sẻ, tháng 1.2016 này là một thời điểm đặc biệt, đó là diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XII, cũng là thời gian chuẩn bị cho một nhiệm kỳ QH khóa mới, nhiệm kỳ QH Khóa XIV, chúng ta sẽ tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Với ông, không có tâm nguyện gì hơn, chỉ mong cử tri cả nước hãy tìm hiểu thật kỹ hồ sơ, tiểu sử, thông tin của các ứng cử viên, tích cực chất vấn, trao đổi với ứng cử viên trong quá trình họ vận động bầu cử, chỉ bỏ phiếu bầu cho những người thực sự xứng đáng, thực sự tin cậy, phục vụ nhân dân và phục vụ đất nước trong nhiệm kỳ QH Khóa XIV.

Ông cũng muốn nhắn nhủ với cử tri rằng, mỗi cử tri hãy tự đi bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, đừng nhờ người khác bỏ phiếu hộ, bởi đây là quyền dân chủ trực tiếp thiêng liêng. Tự mình lựa chọn người đại diện của mình là cách bầu cử thực chất và chính xác nhất, nếu cử tri tự từ bỏ quyền bầu cử của mình là thiếu trách nhiệm với công việc của đất nước.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Lê Như Tiến cũng gửi gắm đến Hội đồng bầu cử Quốc gia, nên đề cao hơn nữa chất lượng ĐBQH, đừng quá nặng về cơ cấu, về vùng miền, gây chi phối đến chất lượng ĐBQH. Mặc dù biết, ĐBQH là người đại diện cho dân thì cần có tính đại diện trong QH, nhưng nếu chúng ta quá nặng về tính đại diện thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Ông cũng cho rằng, nếu có đại diện thì phải chọn những người ưu tú trong mỗi lực lượng.

Khánh Chi