Địa phương

Tuyên Quang: Phát huy hiệu quả mô hình nhân viên Bưu điện hỗ trợ chính quyền cấp xã giải quyết thủ tục hành chính

PV 03/07/2025 11:41

Thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền hai cấp tinh gọn, hiệu quả, ngay từ những ngày đầu triển khai, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang đã đồng bộ thực hiện các giải pháp nhằm đồng hành cùng người dân và chính quyền xã mới trong giải quyết các thủ tục hành chính công.

Theo đó, Bưu điện tỉnh đã triển khai mô hình nhân viên Bưu điện trực tiếp làm việc tại các xã mới, với nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phối hợp giảm tải khối lượng công việc cho công chức cấp xã khi vận hành mô hình mới.

img_8947.jpeg
Nhân viên Bưu điện tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Thái Hòa, tỉnh Tuyên Quang

Là doanh nghiệp Bưu chính công ích duy nhất trên địa bàn, Bưu điện Tỉnh Tuyên Quang trước đó đã săn sàng mọi nguồn lực từ đào tạo nhân sự, xây dựng phương án hành động đồng bộ, chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhân dân tại các điểm phục vụ, vừa có nhân sự tinh nhuệ bố tại các Trung tâm phục hành chính công tại các phường xã trên quy mô toàn tỉnh.

Tại các Trung tâm phục vụ hành chính công phường xã, nhân viên Bưu điện được bố trí bàn làm việc nơi dễ dàng tiếp cận người dân, sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện một số công việc trong hướng dẫn, luân chuyển, tiếp nhận chuyển trả kết quả giải quyết thù tục hành chính công, phát huy tối đa hiệu quả nhân sự cũng như tạo cảm giác an tâm, hài lòng của người dân khi thực hiện các dịch vụ công tại chính quyền cấp xã phường mới.

Theo bà Phạm Thúy Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh thì đội ngũ nhân viên Bưu điện trực và làm việc tại các Trung tâm phục vụ hành chính công đều được đào tạo kỹ năng nghiệp vụ về dịch vụ công, cách thức thao tác trên cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống chuyên ngành của tỉnh. Nhiệm vụ chính của họ là tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính như: đăng ký hộ tịch, cấp giấy tờ cá nhân, giải quyết chế độ chính sách, thực hiện các dịch vụ hành chính công… trên môi trường điện tử. Đồng thời, nhân viên Bưu điện cũng đảm nhận vai trò chuyển phát kết quả hồ sơ tận nhà đáp ứng nhu cầu của người dân.

img_8948.jpeg
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Tuyên Quang hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua bưu điện

Việc cử nhân viên Bưu điện xuống tận xã bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt. Tại nhiều xã, lượng người dân đến trụ sở UBND xã để thực hiện thủ tục hành chính đã giảm, tránh được tình trạng tập trung đông người, nhất là với những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Bà Ma Hương Giang (xã Kim Bình) chia sẻ: “Trước kia tôi rất ngại lên huyện vì thủ tục phức tạp, sợ không biết điền giấy tờ thế nào, đường lại xa. Giờ có nhân viên Bưu điện hướng dẫn, làm hồ sơ nhanh gọn, đặc biệt sau khi giải quyết xong, kết quả được chuyển về tại nhà chúng tôi đỡ phải đi lại nhiều lần, rất thuận tiện”.

Không đơn giản chỉ là hỗ trợ người dân khi thực hiện dịch vụ công, lực lượng Bưu điện đã sẵn sàng để góp phần giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, công chức xã, giúp công chức xã phường có thêm thời gian tập trung xử lý những công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Ông Nghiêm Tuấn Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Với lực lượng lao động được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và hiểu biết về triển khai dịch vụ công qua Bưu điện nhiều năm nay, chúng tôi luôn sẵn sàng đưa nhân viên Bưu điện về xã phường để kịp thời cùng các cấp các ngành vận hành đồng bộ bộ máy mới, đảm bảo thông suốt ngay từ những giờ phút đầu tiên của mô hình chính quyền mới, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Tỉnh Tuyên Quang. Với việc bố trí nhân sự tại tất cả các Trung tâm phục vụ hành chính công chúng tôi đã thực hiện tốt giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ở địa phương".

Có thể nói, sự vào cuộc nhanh chóng của Ngành Bưu điện, của Bưu điện tỉnh Tuyên Quang trong triển khai chính quyền 2 cấp dựa trên năng lực, chất lượng và cam kết hiệu quả bước đầu được người dân, chính quyền các cấp đánh giá cao, phù hợp với thực tiễn khi địa bàn Tuyên Quang vừa thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã phường. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh nhân sự và mở rộng phạm vi hỗ trợ để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, thuận tiện, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, đồng thời hiện thực hóa khát vọng xây dựng môi trường dịch vụ công phi địa giời hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trên toàn tỉnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tuyên Quang: Phát huy hiệu quả mô hình nhân viên Bưu điện hỗ trợ chính quyền cấp xã giải quyết thủ tục hành chính
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO