Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Chính quyền 2 cấp giải quyết gần 80.000 hồ sơ, chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực

Thạc Hiếu 11/07/2025 06:44

Theo Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh, sau 9 ngày triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, thành phố đã giải quyết gần 80.000 hồ sơ hành chính, bộ máy mới vận hành ổn định, không bị gián đoạn và chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực nào từ người dân, doanh nghiệp.

Ngày 10/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy phối hợp Sở Văn hoá - Thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

dsc02778.jpg
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hằng

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hằng cho biết, đến nay, thành phố đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản, công việc giữa các đơn vị hành chính cũ và mới sau khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp. Toàn bộ quá trình sáp nhập được thực hiện đúng quy định, không phát sinh thủ tục hành chính (TTHC) mới, không gây gián đoạn, bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 được đơn vị cũ xử lý dứt điểm; hồ sơ còn lại được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách. Mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết theo quy định, không có tình trạng yêu cầu người dân phải nộp lại hồ sơ hay làm lại thủ tục.

Đồng thời, chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực nào từ người dân, doanh nghiệp sau gần hai tuần triển khai mô hình mới.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phú Nhuận hỗ trợ người dân khai báo thủ tục hành hành chính
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận hỗ trợ người dân khai báo TTHC

Để bảo đảm bộ máy mới vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5, thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn về nền tảng số dùng chung cho cán bộ, công chức tại 168 phường, xã và đặc khu; bố trí 2 nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại mỗi địa phương trong giai đoạn đầu.

Cùng với đó, toàn bộ nhân sự phụ trách tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị được cập nhật đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Người dân có thể tiếp tục thực hiện các thủ tục qua hình thức trực tuyến như trước đây và được hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn.

Đáng chú ý, thành phố đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của thành phố từ ngày 18/6 để thực hiện “một cửa số”. Từ ngày 1 đến 9/7, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ TTHC, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã.

Hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ, những địa phương còn thiếu thiết bị đã được chỉ đạo khẩn trương bổ sung, bảo đảm không để gián đoạn việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Hưng Thuận

Tại Sở Nội vụ, 162 TTHC (gồm 102 thủ tục cấp tỉnh, 60 cấp xã) đã được trình UBND thành phố công bố kịp thời trước ngày 1/7, bảo đảm tính minh bạch và liên tục trong phục vụ. Bên cạnh đó, Sở cũng đã bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại 3 khu vực: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu; đồng thời cập nhật hệ thống giải quyết TTHC, con dấu, tên cơ quan, bảo đảm thống nhất và đồng bộ trên toàn hệ thống.

Hiện, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, đồng bộ dữ liệu giữa các đơn vị cũ - mới nhằm bảo đảm không phát sinh thủ tục thừa, không trùng lặp hồ sơ, đồng thời theo dõi sát các phát sinh trong thực tiễn để kịp thời tháo gỡ, giữ vững nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Ghi nhận thực tế tại các địa phương như phường Phú Nhuận, Bình Trưng, Tân Thới Hiệp, Đông Hưng Thuận, Thủ Đức, Rạch Dừa… cho thấy, hoạt động tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính diễn ra ổn định, không xảy ra ách tắc hay trễ hạn. Nhiều phường đã chủ động bố trí máy tính, máy in miễn phí hỗ trợ người dân kê khai trực tuyến, góp phần tiết kiệm thời gian, thuận tiện hơn so với trước đây.

Lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ người dân tới làm TTHC
Lực lượng đoàn thanh niên hỗ trợ người dân tới làm TTHC tại phường Tân Thới Hiệp

Đáng chú ý, nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết. Hồ sơ khai sinh, khai tử trước đây thường mất từ 1-3 ngày, nay nếu đầy đủ giấy tờ có thể hoàn tất chỉ trong 30 phút đến 1 giờ. Trong những ngày đầu vận hành mô hình mới, số lượng hồ sơ tăng khoảng 30%, nhưng tinh thần chung của cán bộ, công chức là đặt người dân lên hàng đầu, sẵn sàng làm việc ngoài giờ để bảo đảm tiến độ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Chính quyền 2 cấp giải quyết gần 80.000 hồ sơ, chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO