SSI Research: Thiếu hợp đồng từ ngành bất động sản và ngân hàng, FPT đang lỗ ở mảng Công nghệ thông tin trong nước

Dịch vụ công nghệ thông tin trong nước của FPT lỗ khoảng 30 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2023 trong khi cùng kỳ năm trước lãi 52 tỷ đồng. Trong khi đó, mảng giáo dục và đầu tư tăng trưởng mạnh.

Theo phân tích của SSI Research, 2 tháng đầu năm 2023, FPT tăng trưởng lợi nhuận trước thuế gần 20% so với cùng kỳ , cao hơn đáng kể so với mức ước tính tăng trưởng một chữ số của SSI Research.

Liên quan đến "hoạt động lõi" của FPT, Mảng dịch vụ CNTT nước ngoài đem về lợi nhuận trước thuế tăng 27,3% so với cùng kỳ và vẫn là động lực tăng trưởng chính. Kết quả đạt được cao hơn kỳ vọng của ban lãnh đạo trong cuộc họp nhà đầu tư diễn ra vào tháng 2.2023 (tăng 25% so với cùng kỳ), cũng như ước tính trước đây của SSI Research (tăng 22%).

Mảng CNTT nước ngoài đạt mức tăng trưởng doanh thu ổn định là 26% và giá trị ký mới tăng 30% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm 2023 bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo thị trường, doanh thu trong 2 tháng đầu năm 2023 từ Nhật Bản (+23,8%) và APAC (+56,7%) bù đắp cho mức tăng trưởng chậm hơn từ thị trường Mỹ và Châu Âu (+13%). Trước đó, thị trường Mỹ và Châu Âu vẫn ghi nhận kết quả doanh thu tích cực trong năm 2022 với mức tăng trưởng cao lần lượt là 50% và 19% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, mảng CNTT trong nước ghi nhận khoản lỗ trong 2 tháng đầu năm 2023 , mảng này thấp hơn kỳ vọng của công ty đặt ra là tăng khoảng 13-15% và ước tính hiện tại của SSI Research là -12% so với cùng kỳ đối với tăng trưởng lợi nhuận trước thuế. Khoản lỗ này là do thiếu các hợp đồng CNTT từ ngành bất động sản và ngân hàng.

Lợi nhuận trước thuế từ dịch vụ viễn thông tăng trưởng 7% so với cùng kỳ nhờ tỷ suất lợi nhuận trước thuế giảm 60 điểm cơ bản so với cùng kỳ do chi phí bản quyền cho các nội dung mới của dịch vụ Pay-TV tăng lên.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến sụt giảm trong bối cảnh suy thoái kinh tế trong nước, phát sinh khoản lỗ 2 tỷ đồng (giảm 26,7% so với cùng kỳ trong 2 tháng 2023).

SSI Research đánh giá, lợi nhuận trước thuế từ hai mảng cốt lõi (công nghệ & viễn thông) đạt mức tăng trưởng một chữ số do bị ảnh hưởng bởi mảng CNTT và viễn thông trong nước. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế từ mảng giáo dục & đầu tư đã tăng gấp đôi trong 2 tháng 2023, giúp tăng trưởng lợi nhuận trước thuế tổng thể đạt 19% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận tích cực từ mảng giáo dục & đầu tư trong là do doanh thu giáo dục tăng 50% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận trước thuế cải thiện nhẹ; và khoản lỗ từ mảng đầu tư giảm đáng kể nhờ Base, Sendo hoạt động tốt hơn.

Theo SSI Research, rủi ro đối với FPT là nếu nhu cầu CNTT trong nước yếu hơn dự kiến, đặc biệt từ khu vực tư nhân có thể ảnh hưởng đến ước tính mảng CNTT trong nước.

Doanh nghiệp

Cả nước có hơn 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động
Infographic

Cả nước có hơn 200 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Tính chung 10 tháng năm 2024, cả nước có gần 136,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; hơn 66,2 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 10 tháng năm 2024 lên hơn 202,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Bước đột phá cho lối sống năng động
Doanh nghiệp

Bước đột phá cho lối sống năng động

Ngày 24.10.2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Garmin Pay chính thức được tích hợp trên tất cả các thẻ quốc tế Eximbank Mastercard. Đây là bước tiến vượt bậc, đưa Eximbank trở thành ngân hàng thứ 10 tại Việt Nam triển khai Garmin Pay và ngân hàng thứ 4 hợp tác với tổ chức thẻ Mastercard cho phương thức thanh toán không tiếp xúc này. Thông qua Garmin Pay, Eximbank không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán tiện lợi mà còn nhắm đến nhóm khách hàng năng động, yêu thích thể thao và công nghệ trong cuộc sống hiện đại.

Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt
Doanh nghiệp

Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt

Ngày 17.11 tới đây, sự kiện “Vì 1 triệu mái ấm gia đình Việt” với điểm nhấn talkshow “Sở hữu nhà ở xã hội từ giấc mơ đến hiện thực” sẽ được Tập đoàn Hoàng Quân tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý và Đại biểu Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc, cung cấp thông tin hữu ích về thủ tục quy trình mua nhà ở xã hội để sớm hiện thực hóa đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ.

Agribank cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao
Doanh nghiệp

Agribank cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao

Qua khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình nông dân tại tỉnh Đồng Tháp tham gia "Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long", Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cùng ngành ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn triển khai "Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao". 

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024
Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 diễn ra ngày 5.11, Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” nhờ vào việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu hiệu quả, tạo nên các chiến lược tiếp thị sáng tạo và thành công trên các nền tảng số.

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam
Doanh nghiệp

SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) 3 lần liên tiếp được Bộ Công Thương bình chọn là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời 16 năm liền được vinh danh là Thương hiệu mạnh Việt Nam, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của Ngân hàng trên thị trường cũng như sự tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu SeABank. Cùng với đó, SeABank cũng vừa được bình chọn là “Tổ chức tài chính cung cấp vốn tối ưu nhất cho ngành xây dựng 2024”.

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Doanh nghiệp

VietinBank lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra mới đây, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp VietinBank được bình chọn và vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Agribank - Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
Doanh nghiệp

Agribank - Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ tôn vinh những thương hiệu tiêu biểu Việt Nam lần thứ 9 vừa được tổ chức, Agribank vinh dự là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Agribank được vinh danh, khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của Agribank - Ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu, hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Công an
Doanh nghiệp

Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam đón nhận Bằng khen của Bộ Công an

Vừa qua, Văn phòng Đại diện Agribank khu vực miền Nam vinh dự đón nhận khen thưởng của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023, kết hợp với tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng cho các đơn vị Agribank trên địa bàn.