Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua

Sáng 7.3, tiếp tục chương trình Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai Luật, Nghị quyết của Kỳ họp lần thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã trình bày báo cáo công tác giám sát việc triển khai đối với Luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm thuộc lĩnh vực Ủy ban Pháp luật phụ trách.

Nhiều vướng mắc đã được xử lý trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng

Báo cáo công tác giám sát việc triển khai Luật Nhà ở, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, qua theo dõi, giám sát, Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, Thủ tướng Chính phủ đã sớm có văn bản phân công cụ thể cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện Luật Nhà ở gửi Văn phòng Chính phủ, chuẩn bị các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức. Có kế hoạch triển khai công tác tập huấn, tuyên truyền Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Hội nghị

Thường trực Ủy ban Pháp luật đánh giá cao sự chủ động của Chính phủ trong việc triển khai thi hành Luật Nhà ở. Để phối hợp giám sát việc triển khai, thi hành Luật, Ủy ban Pháp luật đã xây dựng Kế hoạch giám sát năm 2024, trong đó tập trung theo dõi, đôn đốc tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở; đồng thời, tham mưu giúp Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”, trong đó tập trung vào nội dung về phát triển nhà ở xã hội vì đây là nội dung chính sách lớn, rất quan trọng để đưa Luật Nhà ở vào cuộc sống.

Về việc tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 110/2023/QH15, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội đã xem xét, thông qua nghị quyết ghi nhận kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong 22 lĩnh vực trọng tâm có nhiều kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và giao Chính phủ chỉ đạo khẩn trương xem xét, xử lý kết quả rà soát, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy.

Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản đề nghị Chính phủ khẩn trương phối hợp với các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu tiếp thu, có phương án khắc phục ngay các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc, bất cập đã được chỉ ra liên quan đến các dự thảo luật dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm và Kỳ họp thứ Bảy; chỉ đạo khẩn trương xem xét, xử lý kết quả rà soát đối với các nội dung do các cơ quan kiến nghị theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 110/2023/QH15, xây dựng báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy. Theo dự kiến, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiến hành thẩm tra và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về nội dung này chậm nhất tại Phiên họp thứ 32 (tháng 4.2024).

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua -0
Quang cảnh Hội nghị

Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, Chính phủ, các bộ đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan của Quốc hội triển khai Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội và văn bản số 720/UBTVQH15-PL của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đến nay, nhiều nội dung vướng mắc, bất cập đã được xử lý trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm. Một số nội dung khác đang được các cơ quan nghiên cứu, xử lý trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, pháp lệnh dự kiến trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua trong thời gian tới hoặc đang được Chính phủ chỉ đạo xử lý trong các dự án luật dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Các cơ quan của Quốc hội cũng đang khẩn trương tổng hợp, xây dựng báo cáo nhằm trình Quốc hội.

Về việc theo dõi, đôn đốc Chính phủ thực hiện yêu cầu tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 về “tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhận thấy, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5.1.2024, đề ra 17 chỉ tiêu cụ thể về cải cách thủ tục hành chính các bộ, ngành, địa phương cần đạt được trong năm 2024. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024, trong đó đề ra mục tiêu cắt giảm ít nhất 10% chi phí thủ tục hành chính và quy định kinh doanh.

Để bảo đảm tiến độ báo cáo Quốc hội theo yêu cầu tại Nghị quyết số 103/2023/QH15, Chính phủ đã phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chỉ đạo Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính trình Quốc hội.

Còn một số nhiệm vụ lập pháp chưa kịp thời đề nghị đưa vào Chương trình

Về tình hình, tiến độ triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, theo Chương trình năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023 và các nghị quyết điều chỉnh Chương trình năm 2023, tại Kỳ họp thứ Bảy (tháng 5.2024), Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 luật và 1 nghị quyết, cho ý kiến đối với 12 dự án luật khác. Tại Kỳ họp thứ Tám (tháng 10.2024), Quốc hội sẽ thông qua 12 dự án luật và cho ý kiến đối với 3 dự án luật khác.

Khai mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ Sáu và Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội khóa XV
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Về các dự án trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, đến nay các cơ quan mới hoàn thành, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đúng tiến độ 2 dự án luật bao gồm dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) và cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; 3 dự án luật còn lại được lùi thời gian cho ý kiến do các cơ quan cần có thêm thời gian chuẩn bị. Dự kiến tại các phiên họp thường kỳ và chuyên đề pháp luật tháng 3.2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với các dự án luật này và các dự án còn lại. Về các dự án luật, nghị quyết dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy, đến nay Chính phủ mới trình 1 dự án; hầu hết các dự án còn lại dự kiến được Chính phủ xem xét tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 2.2024.

Về tình hình, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ lập pháp theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, tính đến hết ngày 1.3.2024, theo Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, đã có 114/137 (83,2%) nhiệm vụ hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới; còn 23/137 (16,8%) nhiệm vụ đang được các cơ quan triển khai thực hiện theo tiến độ.

Cụ thể, trong số 114 nhiệm vụ lập pháp đã hoàn thành có: 41 nhiệm vụ được đề xuất xây dựng, ban hành luật, nghị quyết và đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua; 24 nhiệm vụ được đưa vào Chương trình năm 2024 và Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 9 nhiệm vụ các cơ quan đề xuất chưa sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới luật, nghị quyết; 40 nhiệm vụ đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát nhưng chưa được các cơ quan, tổ chức đề xuất đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Trong số 23 nhiệm vụ lập pháp đang thực hiện theo tiến độ, có 16 nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trước ngày 31.12.2023, 5 nhiệm vụ cần hoàn thành trước ngày 31.12.2024 và 2 nhiệm vụ trước ngày 31.12.2025.

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 27-NQ/TW và Kế hoạch số 11-KH/TW, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15 bổ sung 19 nhiệm vụ lập pháp. Đến nay, có 1 nhiệm vụ đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát; đối với 18 nhiệm vụ còn lại, có 1 nhiệm vụ cần hoàn thành trước ngày 31.3.2024 và 1 nhiệm vụ trước ngày 30.6.2024, cùng 16 nhiệm vụ trước ngày 31.12.2024.

Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, thời gian qua, các cơ quan, tổ chức đã dành nhiều sự quan tâm hơn; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện để bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ lập pháp. Các luật, pháp lệnh, nghị quyết được thông qua là kết quả thực hiện các nhiệm vụ lập pháp đã bám sát yêu cầu định hướng sửa đổi, bổ sung theo Đề án Định hướng và bảo đảm tiến độ đề ra, được Quốc hội và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ lập pháp đã hoàn thành việc rà soát, có đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới luật nhưng chưa được các cơ quan kịp thời lập đề nghị trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đưa vào Chương trình, nhất là các luật về thuế.

Kiến nghị sửa đổi luật phải thực sự cần thiết, hạn chế đề xuất một luật sửa nhiều luật

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, trọng tâm là các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua thuộc lĩnh vực Ủy ban Pháp luật phụ trách, Thường trực Ủy ban Pháp luật kiến nghị, đối với công tác triển khai Luật Nhà ở, Chính phủ chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua; sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vấn đề vướng mắc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Đề án thí điểm cho phép thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác. Chú trọng đẩy mạnh triển khai chính sách, quy định mới về nhà ở xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Đối với công tác rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao bảo đảm tiến độ, chất lượng; đồng thời, lưu ý việc đánh giá, xử lý kết quả rà soát cần bảo đảm tính toàn diện, khách quan, phù hợp với thực tiễn.

“Việc kiến nghị sửa đổi luật phải thực sự cần thiết và thích đáng, hạn chế đề xuất một luật sửa nhiều luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.

Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ việc rà soát, kiến nghị xử lý các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật với việc rà soát, kiến nghị xử lý các thủ tục hành chính không hợp lý, gây phiền hà, làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.

Tập trung đẩy mạnh công tác rà soát pháp luật, xác định đây là hoạt động quan trọng, cần tiến hành thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật, tập trung vào những lĩnh vực có nhiều vướng mắc, là điểm nghẽn cản trở sự phát triển.

Khẩn trương xây dựng Báo cáo về kết quả rà soát, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp tháng 4.2024, để bảo đảm chất lượng và tiến độ báo cáo Quốc hội về nội dung này tại Kỳ họp thứ Bảy.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua -0
Các đại biểu dự Hội nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tăng cường công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách để kịp thời phát hiện, kiến nghị giải pháp hoàn thiện, khắc phục những vướng mắc, bất cập, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách.

Đối với việc thực hiện Chương trình năm 2024, chuẩn bị Chương trình năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ, đối với các dự án trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, đề nghị Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, các cơ quan của Quốc hội theo trách nhiệm được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án, công tác thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến đúng tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng trình Quốc hội. Trường hợp không thể đáp ứng yêu cầu trình đúng tiến độ thì sớm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, điều chỉnh phù hợp.

Đối với 3 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám, đề nghị các cơ quan, đại biểu Quốc hội trình dự án khẩn trương tổ chức việc soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ dự án, gửi thẩm định, lấy ý kiến các cơ quan, đối tượng chịu sự tác động theo quy định, bảo đảm tiến độ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 8, chậm nhất là tháng 9.2024.

Đối với việc lập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ, khẩn trương lập dự kiến Chương trình, gửi hồ sơ đề nghị xây dựng luật, nghị quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; các cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra đề nghị xây dựng luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực phụ trách, chú trọng làm rõ các chính sách được đề xuất, đánh giá tác động, bảo đảm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu kiến tạo phát triển gửi Ủy ban Pháp luật để tổng hợp, xây dựng báo cáo thẩm tra chung trình UBTVQH tại phiên họp tháng 4.2024; đề nghị Chính phủ, Bộ Tư pháp, các cơ quan trình dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội lập dự kiến Chương trình để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Khẩn trương triển khai nghiên cứu, rà soát 25 nhiệm vụ lập pháp còn lại

Đối với việc thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, theo Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15 thì tổng số nhiệm vụ phải thực hiện trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV là 156 nhiệm vụ; trong đó, 41 nhiệm vụ đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát nhưng chưa lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh; 41 nhiệm vụ khác đang triển khai, cho thấy dự kiến khối lượng nhiệm vụ lập pháp cần thực hiện trong nửa cuối nhiệm kỳ của Quốc hội Khóa XV là rất lớn.

Để hoàn thành các nhiệm vụ này bảo đảm chất lượng, tiến độ, Thường trực Ủy ban Pháp luật kiến nghị, Chính phủ, các cơ quan tiếp tục xác định việc thực hiện Kết luận số 19-KL/TW, Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và Kế hoạch số 734/KH-UBTVQH15 là nhiệm vụ trọng tâm, cần ưu tiên hàng đầu; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, chương trình đã đề ra.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan mới được thông qua
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Đối với 41 nhiệm vụ lập pháp đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát nhưng chưa được đề xuất đưa vào Chương trình, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị các cơ quan xem xét kỹ tính cấp thiết, xác định thứ tự ưu tiên để chuẩn bị, hoàn thiện để xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với 41 nhiệm vụ lập pháp đang triển khai hoặc cần hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị lưu ý, đối với 16 nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trước ngày 31.12.2023, các cơ quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát gửi Thường trực Ủy ban Pháp luật trước ngày 1.3.2024. Do đó, các cơ quan cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo gửi Thường trực Ủy ban Pháp luật để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với 25 nhiệm vụ còn lại, đề nghị các cơ quan khẩn trương triển khai nghiên cứu, rà soát theo yêu cầu và gửi báo cáo đến Thường trực Ủy ban Pháp luật đúng thời hạn quy định, bảo đảm chất lượng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp kết quả nghiên cứu, rà soát cho thấy cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới luật, pháp lệnh, nghị quyết thì khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thứ tự ưu tiên về tính cấp thiết, tính khả thi, đồng thời cần cân đối hài hòa về khối lượng công việc của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội trong từng thời điểm.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.