Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential

Khách hàng phản ánh sự việc muốn gửi tiết kiệm vào Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) nhưng kết quả cuối cùng lại thành mua sản phẩm Pru - Đầu tư linh hoạt của bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Nhân viên ngân hàng tới tận nơi bán hàng của khách để chào mời gửi tiền

Với việc ngân hàng “bắt tay” bảo hiểm, hình thức bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance) đang trở thành nguồn thu quan trọng đối với mỗi nhà băng. Thế nhưng, đằng sau con số lợi nhuận, một thực tế đang diễn ra đó là đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh tới cơ quan chức năng về vấn đề tư vấn của nhân viên dẫn tới họ “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ.

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhưng sau khi nghe tư vấn từ những nhân viên tư vấn dẫn tới lại ký vào hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, một khách hàng phản ánh sự việc muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng kết quả cuối cùng lại thành mua bảo hiểm nhân thọ.

Cụ thể, trong đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, bà Đinh Thiên Hương (50 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh, bà là lao động tự do, không có việc làm ổn định, hàng năm chỉ bán hoa tươi vào các ngày lễ, tết để kiếm thu nhập nuôi sống gia đình và các con. “Tôi luôn phải giữ một số vốn nhỏ để khi đến dịp tết thì nhập hoa về bán. Mỗi khi qua dịp tết lại gửi vào Ngân hàng nhằm bảo toàn vốn. Nhờ đó, tôi trở thành khách hàng quen của Ngân hàng Quốc tế VIB chi nhánh Văn Phú, có địa chỉ tại 655, đường Quang Trung, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội”, bà Hương chia sẻ.

Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential -0
Dù muốn gửi tiết kiệm nhưng khách hàng Đinh Thiên Hương đã mua sản phẩm PRU - Đầu tư linh hoạt của Bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Vào khoảng thời gian gần cuối năm 2020, bà Hương được một nhân viên tư vấn của Ngân hàng Quốc tế VIB chi nhánh Văn Phú tên là B.T.H đến nhà thuyết phục gửi tín dụng để chi nhánh Ngân hàng Văn Phú đạt được chỉ tiêu tiền gửi.

Để thuyết phục bà Hương, nhân viên H thông tin về chương trình “gửi tín dụng có kèm theo gói ưu đãi là gói bảo hiểm của hãng Prudential chi trả khi đi viện”. Sau nhiều lần đến nhà bà Hương, vào cuối tháng 12.2020, H tiếp tục cùng một nhân viên ngân hàng tên L trực tiếp đến tận nơi bà Hương thuê địa điểm để bán hoa tết (số 103, Láng Hạ)  thuyết phục gửi tín dụng.

“Lúc này, tôi đang bận cắm hoa và khách mua hoa tết trong cửa hàng rất đông. Vì quá nể và không muốn bị đeo bám làm phiền khi đang bận bán hoa nên tôi đã đồng ý gửi tiết kiệm tất cả số tiền bán hoa có được từ đầu vụ tết đến ngày đó là 100 triệu. H đã trực tiếp dùng điện thoại của tôi chuyển khoản đi 100 triệu tiền và vẫn khằng định với tôi là gửi tiết kiệm. Sau khi chuyển tiền đi, H có đưa cho tôi kí bộ Hợp đồng bảo hiểm Prudential, tôi hỏi sao lại kí cái này H bảo “Không kí thì làm sao được hưởng” (hưởng gói bảo hiểm ưu đãi).”, bà Hương nhớ lại.

Theo bà Hương, sự việc nêu trên xảy ra trong sự chứng kiến của rất nhiều khách hàng cùng nhân viên của cửa hàng hoa. Vài ngày sau đó, bà Hương có hỏi lại nhân viên H là có phải hôm đó cho mình mua gói bảo hiểm không nhưng nhân viên H vẫn khẳng định là gói tín dụng nên bà Hương cảm thấy yên tâm.

Tuy nhiên, sau đó, bà Hương nhờ một người thân làm luật sư xem lại Bộ hợp đồng  đã kí phát hiện ra đó là gói Hợp đồng bảo hiểm của hãng Prudential, toàn bộ số tiền 100 triệu đã được đóng bảo hiểm, và phải duy trì đóng liên tục trong hàng chục năm, mỗi năm khoảng 100 triệu.

Khi phát hiện ra sự thật này, bà Hương đã tức tốc đến gặp nhân viên H yêu cầu được hủy hợp đồng bảo hiểm đã ký, nhưng lúc này nhân viên H cho biết đã hết thời hạn để hủy hợp đồng. Theo bà Hương, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhưng bà không được thăm khám sức khỏe trước khi ký, các thông tin y tế của bà và con trai cũng không trung thực.

Do lỡ ký vào hợp đồng bảo hiểm, nên cả gia đình bà Hương đang rất khổ sở, lo lắng khi không biết lấy đâu ra mỗi năm hàng trăm triệu để đóng bảo hiểm. 

VIB nói gì?

Liên quan đến sự việc nêu trên, theo tài liệu Báo Đại biểu Nhân dân có được, VIB đã có văn bản gửi đến khách hàng Đinh Thiên Hương. Văn bản này nêu rõ, ngay khi nhận được phản ánh, VIB đã khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc và nhận thấy quy trình tư vấn, phát hành HĐBH tuân thủ quy định pháp luật và quy định nội bộ của VIB.

Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential -0
VIB có văn bản trả lời khách hàng

Căn cứ vào các hồ sơ được lưu giữ, VIB và Prudential cho rằng khách hàng Đinh Thiên Hương đã được tư vấn viên giải thích về HĐBH và sản phẩm tham gia phù hợp với nhu cầu bảo hiểm. VIB khẳng định chưa ghi nhận phát sinh bất thường từ các hồ sơ bảo hiểm của khách hàng Hương.

Bên dạnh đó, phía nhà băng cho rằng, khách hàng đã có thời hạn cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày nhận bộ HĐBH theo quy định tại Điều 4 của quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU- Đầu Tư Linh Hoạt. Đây là khoảng thời gian để cân nhắc một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và có toàn quyền quyết định có tiếp tục thực hiện hay chấm dứt thực hiện HĐBH. Nếu không đồng ý với các thông tin hoặc quyền lợi, điều kiện được thể hiện trong bộ HĐBH, khách hàng cần thông báo kịp thời đến Prudential để được làm rõ trong thời hạn cân nhắc này.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày cân nhắc nêu trên, VIB và Prudential đều đã không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến việc tư vấn cũng như không nhận được bất kỳ ý kiến nào liên quan đến điều kiện, điều khoản và các yếu tố khác của các HĐBH có điểm nào chưa phù hợp với Khách hàng; hoặc quyết định chấm dứt thực hiện HĐBH.

Đối với đề xuất của khách hàng về việc hoàn trả số tiền đóng phí bảo hiểm cho HĐBH, VIB cho biết chưa có cơ sở để thực hiện theo yêu cầu. Ngoài ra, VIB cũng cho biết, luôn sẵn sàng tiếp nhận các tài liệu, chứng cứ (nếu có) để tiếp tục tiến hành kiểm tra, đồng thời, VIB khẳng định không bao che cho tư vấn viên có hành vi vi phạm, VIB luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại VIB.

Sau khi nhận được trả lời của VIB, phía khách hàng Đinh Thiên Hương vẫn đang tiếp tục quá trình phản ánh đến các cơ quan chức năng với mong muốn được hủy hợp đồng bảo hiểm để quay lại mục đích ban đầu là gửi tiền tiết kiệm nhằm bảo toàn số vốn để kinh doanh hoa tươi. 

Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ
Thị trường

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến, đồng thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định để bảo đảm triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống.