Singapore: Dẫn dắt và thận trọng

Singapore có cách tiếp cận thực dụng và phù hợp với điều kiện đất nước trong giải quyết vấn đề liên quan tới ứng dụng công nghệ blockchain và tiền mã hóa. Nhằm tận dụng cơ hội tiềm năng mà công nghệ blockchain và tiền mã hóa mang lại, Đảo quốc sư tử đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tạo lập môi trường pháp lý mang tính dẫn dắt thúc đẩy đổi mới, phát triển công nghệ; đồng thời, Chính phủ nước này cũng thận trọng đối với công nghệ mới khi đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát rủi ro mà công nghệ blockchain và tiền mã hóa có thể mang lại.

Tăng cường hệ sinh thái blockchain

Từ năm 2016, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) - ngân hàng trung ương của Singapore đã ban hành Hướng dẫn về khung thể chế thí điểm (sandbox) dành cho các công nghệ tài chính, trong đó có blockchain, nhằm tạo môi trường pháp lý mang tính dẫn dắt, thúc đẩy đổi mới, phát triển công nghệ cho các tổ chức tài chính và các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

MAS khuyến khích nhiều thử nghiệm công nghệ tài chính hơn để những đổi mới đầy hứa hẹn trong lĩnh vực này có thể được thử nghiệm trên thị trường và có cơ hội được áp dụng rộng rãi hơn ở cả Singapore và nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức tài chính hoặc bất kỳ công ty nào quan tâm tới lĩnh vực này (được gọi là “người nộp đơn”) có thể đăng ký tham gia cơ chế sandbox để thử nghiệm các dịch vụ tài chính sáng tạo trong môi trường sản xuất, trong không gian và thời hạn được xác định rõ ràng. Cơ chế này cũng bao gồm các biện pháp bảo vệ thích hợp để ngăn chặn hậu quả của sự cố và bảo đảm an toàn, ổn định, lành mạnh tổng thể của hệ thống tài chính.

Cơ chế thí điểm của MAS đề ra các tiêu chí đánh giá các tổ chức tài chính, công ty khởi nghiệp nộp đơn tham gia sandbox. Theo đó, đơn xin tham gia sandbox phải cung cấp thông tin bổ trợ nhằm đáp ứng các tiêu chí đánh giá của MAS như: dịch vụ tài chính được đề xuất bao gồm công nghệ mới hoặc đang phát triển, hoặc sử dụng công nghệ hiện có theo cách sáng tạo. Dịch vụ tài chính được đề xuất giải quyết một vấn đề hoặc mang lại lợi ích cho người tiêu dùng hoặc ngành. Người nộp đơn có ý định và khả năng triển khai dịch vụ tài chính được đề xuất ở Singapore trên quy mô rộng hơn sau khi chấm dứt cơ chế thí điểm. Nếu có những lý do ngoại lệ khiến dịch vụ tài chính được đề xuất không thể được triển khai ở Singapore, thì bên nộp đơn cần chuẩn bị sẵn sàng phương án nhằm tiếp tục đóng góp cho Singapore theo những cách khác, chẳng hạn như tiếp tục các nỗ lực phát triển dịch vụ tài chính được đề xuất ở Singapore…

Trong thời gian cơ chế thí điểm của MAS có hiệu lực, các tổ chức tài chính hoặc các công ty tham gia cơ chế này được nới lỏng một số yêu cầu và quy định pháp lý như: yêu cầu về duy trì tài sản, thành phần hội đồng quản trị, số dư tiền mặt, xếp hạng tín dụng, sự vững vàng về tài chính, khả năng thanh toán quỹ và an toàn vốn, kinh nghiệm quản lý, tài sản lưu động tối thiểu…

Bên cạnh cơ chế thí điểm nhằm thúc đẩy việc phát triển, đổi mới sáng tạo công nghệ tài chính, các cơ quan nhà nước của Singapore như Quỹ Nghiên cứu quốc gia; Cơ quan Khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu, Cơ quan Khoa học và công nghệ quốc phòng, Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore… cùng nhiều trường đại học ở đảo quốc sư tử cùng hợp tác trong Chương trình Đổi mới blockchain, nhằm tăng cường hệ sinh thái blockchain quốc gia và thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ này.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Kiểm soát rủi ro từ ứng dụng blockchain

Các loại tiền điện tử, tiền mã hóa, tiền ảo là một trong nhiều hình thức ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực tài chính và không được coi tương đương với tiền thật ở Singapore. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại, tiền điện tử có thể được coi là một sản phẩm được quản lý, chẳng hạn như sản phẩm thị trường vốn (bao gồm chứng khoán), tiền điện tử hoặc mã thông báo thanh toán kỹ thuật số ("DPT"), hoặc như một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát và được sử dụng cho các mục đích thỏa dụng.

MAS không phát hành hoặc hỗ trợ bất kỳ loại tiền điện tử nào sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, MAS đã hợp tác với những người tham gia ngành, lĩnh vực này để tiến hành các dự án hợp tác, chẳng hạn như “dự án Ubin” của Singapore, nhằm khám phá việc ứng dụng công nghệ blockchain và công nghệ “sổ cái phân tán” để bù trừ và giải quyết các khoản thanh toán, giao dịch chứng khoán. Nguyên mẫu mạng thanh toán đó được phát triển thông qua dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán xuyên biên giới, cũng như các ứng dụng của khách hàng.

Bên cạnh đó, MAS cũng hợp tác với Trung tâm Đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và cộng đồng blockchain trong sáng kiến ​​mới mang tên “dự án Dunbar” nhằm thiết kế, phát triển và thử nghiệm các mô hình tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng đa trung ương mới cho các khoản thanh toán xuyên biên giới liên quan đến bán buôn tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương.

Việc đánh thuế tiền điện tử ở Singapore phụ thuộc vào loại hoạt động được thực hiện. Trường hợp giao dịch tiền điện tử được thực hiện trong quá trình kinh doanh thông thường, lợi nhuận thu được từ đó sẽ phải chịu thuế thu nhập. Trong trường hợp tiền điện tử được mua cho các mục đích đầu tư dài hạn, lợi tức vốn thu được từ đó sẽ không phải chịu thuế vì Singapore không đánh thuế đối với lãi vốn. Trong trường hợp tiền điện tử được sử dụng để thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ bị đánh thuế trên giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ nói trên, do tiền điện tử không phải là tiền pháp định (fiat) và không phải đấu thầu hợp pháp. Hơn nữa, tiền điện tử được coi là tài sản vô hình cho mục đích đánh thuế thu nhập. Do đó, các giao dịch với tiền điện tử được sử dụng làm thanh toán sẽ được coi là giao dịch hàng đổi hàng. Cơ quan Doanh thu Nội địa Singapore đã chỉ rõ trong Hướng dẫn Thuế điện tử về xử lý thuế thu nhập đối với tiền kỹ thuật số rằng: khả năng chịu thuế của số tiền thu được từ đợt phát hành tiền mã hóa lần đầu (ICO) phụ thuộc vào loại tiền mã hóa được phát hành. Nếu tiền mã hóa là một mã thông báo thanh toán (digital token), thì nó sẽ được coi là cổ phiếu giao dịch và tiền thu được từ ICO sẽ phải chịu thuế. Nếu tiền mã hóa là một mã thông báo tiện ích, vì nhà phát hành có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ trong tương lai, số tiền thu được từ ICO sẽ thể hiện sự cân nhắc đối với dịch vụ và sẽ bị đánh thuế khi dịch vụ được thực hiện. Nếu token là một mã thông báo bảo mật, thì số tiền thu được từ ICO sẽ được coi là số tiền phát sinh từ việc phát hành tài sản đầu tư và về bản chất là vốn, nên sẽ không phải chịu thuế.

Các quy định pháp luật chung về chống rửa tiền, chống tham nhũng của Singapore áp dụng với cả các loại tiền ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa. Đơn cử, Đạo luật về chống tham nhũng, buôn bán ma túy và các tội nghiêm trọng khác của Singapore năm 1992 quy định nghĩa vụ báo cáo các giao dịch đáng ngờ với Văn phòng Báo cáo giao dịch đáng ngờ, Phòng Thương mại của Lực lượng Cảnh sát Singapore ngay lập tức - hành động này có thể thực hiện một cách hợp lý. Việc không gửi báo cáo giao dịch đáng ngờ sẽ cấu thành tội hình sự theo đạo luật này.

Theo Đạo luật trấn áp tài trợ khủng bố năm 2002, một người nên tiết lộ cho cảnh sát bất kỳ hành vi sở hữu, tạm giữ hoặc kiểm soát bất kỳ tài sản nào hoặc thông tin về bất kỳ giao dịch hoặc giao dịch được đề xuất nào liên quan đến tài sản nào thuộc bất kỳ tổ chức khủng bố hoặc cá nhân khủng bố nào.

Thêm vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ DPT có thể phải tuân theo các yêu cầu bổ sung mà MAS cho là cần thiết hoặc bắt buộc phải tuân thủ vì lợi ích của công chúng, sự ổn định của hệ thống tài chính ở Singapore hoặc chính sách tiền tệ của MAS.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.