Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên "lái" sang mua bảo hiểm của Prudential

Chị Thái Anh mang tiền dành dụm đến Ngân hàng với mục đích là “gửi tiết kiệm có kỳ hạn” để dùng số tiền lãi chi trả cuộc sống nhưng lại được tư vấn mua sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” của bảo hiểm Prudential.

"Phù phép" tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc "bị gài" mua bảo hiểm nhân thọ khi đến ngân hàng giao dịch.

Từ các vụ việc người dân phản ánh cho thấy, luôn có một kịch bản giống nhau đó là khách hàng có một số tiền nhất định, muốn đem đi gửi vào ngân hàng để bảo toàn nguồn vốn, lấy lãi chi tiêu hằng tháng, hằng năm nhưng sau một hồi tư vấn của nhân viên, khách hàng hiểu nhầm khái niệm về sản phẩm đầu tư tiết kiệm rồi trót mua nhầm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, tất cả những người dân phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân đều khẳng định họ hoàn toàn không muốn mua bảo hiểm nhân thọ vì nếu muốn mua bảo hiểm, khách hàng đã liên hệ thẳng tới đơn vị bảo hiểm để ký hợp đồng chứ không cần phải mua thông qua ngân hàng.

Cụ thể, phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, chị Mai Ngọc Thái Anh, sinh năm 1983 trú tại số 71/99 Đức Giang, tổ 29, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, ngày 15.12.2021 chị mang tiền dành dụm của gia đình đến mở sổ tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) – Phòng giao dịch Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Mục đích của chị Thái Anh là gửi tiết kiệm có kỳ hạn để lĩnh tiền lãi chi trả cho cuộc sống gia đình.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Mong muốn ban đầu là gửi tiết kiệm nhưng khách hàng lại bị tư vấn viên hương sang mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential.

Tại ngân hàng, chị Thái Anh được nhân viên tên T.H tư vấn đầu tư sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” với lý do lãi suất hấp dẫn hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống.  Cụ thể, nhân viên T.H đã tư vấn cho chị Thái Anh một gói tiết kiệm + đầu tư với mức đóng 200 triệu chia làm 2 phần, gồm:

Trong đó, 100 triệu là đầu tư cố định, đóng phí liên tục tối thiểu 6 năm thì có thể rút tiền ra, khi đó sẽ nhận đủ cả gốc và lãi từ 12-14%/năm; 100 triệu còn lại là đầu tư linh hoạt có thể rút ra bất cứ khi nào mong muốn. Đặc biệt, nhân viên T.H nhấn mạnh chắc chắn số tiền thu về sẽ cao hơn gửi tiết kiệm truyền thống. Trong quá trình tư vấn, nhân viên T.H không một lần nhắc đến cụm từ “bảo hiểm nhân thọ”, mà chỉ khẳng định đây là hình thức “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt”có lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống, đồng thời, còn được quà tặng tiền mặt và gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe kèm theo, chị Thái Anh chia sẻ.

Theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, chị Thái Anh cho biết thêm “Nhân viên T.H không hề tư vấn cho tôi biết về các loại phí phải đóng, các khoản phí khấu trừ trong các năm đầu, và cũng không cho tôi biết về quyền lợi 21 ngày cân nhắc trước khi ra quyết định. Sau khi tư vấn, nhân viên T.H đưa cho tôi ký một tờ giấy “Thư xác nhận vềviệc: sử dụng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký điện tử, mã xác thực (OTP)”. Lúc này tôi có thắc mắc sao lại là yêu cầu bảo hiểm thì nhân viên T.H trả lời đây là gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe được tặng kèm khi tham gia chương trình “Pru-Đầu Tư Linh Hoạt”do SeABank liên kết với Prudential. Vì tin tưởng vào sự tư vấn của nhân viên T.H và được người của ngân hàng SeABank giới thiệu nên tôi đã ký vào thư xác nhận này mà không hề ý thức rằng mình đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”.

Cùng ngày 15.12.2021, Prudential Việt Nam có gửi mã kích hoạt tài khoản Prudential online nhưng vì không kích hoạt được chị Thái Anh có nhờ nhân viên T.H hỗ trợ kích hoạt. Khi đó, nhân viên T.H không hề cho chị Thái Anh biết rằng nếu kích hoạt App/tải Hợp đồng về đồng nghĩa với việc chấp nhận Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, nhân viên T.H đã đặt mật khẩu cho tài khoản là "Seabank 123". 

Chị Thái Anh cho rằng, nhân viên tư vấn T.H đã tự kê khai các thông tin trong hợp đồng mà không hỏi chị bất kỳ nội dung gì về sức khỏe, thu nhập, hoàn cảnh gia đình… dẫn đến hệ quả là chị Thái Anh đã mua nhầm sản phẩm dịch vụ mà mình không hề mong muốn. Khi tư vấn, Nhân viên T.H chỉ nói đây là gói Đầu tư linh hoạt với lãi suất cao mà không hề nói đây là Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy nên chị Thái Anh đã không thể biết số tiền gửi tiết kiệm của mình lại được nhân viên tư vấn “phù phép” thành Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, theo Hợp đồng này thì chị Thái Anh sẽ phải đóng mức phí 100tr/năm trong vòng 6 năm liên tiếp, nhân viên T.H cũng không giải thích số tiền nhận về có thể bị lỗ mà chỉ khẳng định là sẽ có lãi từ 12-14%/năm.

Ngoài ra, nhân viên T.H không tư vấn rõ cho chị Thái Anh biết về các quyền lợi được hưởng khi ốm đau, nằm viện hoặc tử vong khi tham gia Hợp đồng bảo hiểm. Nhân viên này cũng không hề khai thác lịch sử bệnh tật của chị Thái Anh như danh sách các câu hỏi trong hợp đồng mà tự ý điền hồ sơ khống. Điều này đồng nghĩa với việc chị Thái Anh không biết danh mục các bệnh khi bị mắc phải thì Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh sẽ bị từ chối khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. 

Cùng với đó, thông tin thu nhập cá nhân của gia đình chị Thái Anh đều do nhân viên T.H tự ghi. Cụ thể, mức thu nhập của chị Thái Anh là 100 triệu/tháng, của cả gia đình là 150 triệu/tháng để hợp thức hoá Hợp đồng. Trên thực tế chị Thái Anh chỉ là nhân viên kế toán văn phòng với mức thu nhập 7 triệu/tháng; chồng là viên chức nhà nước mức thu nhập 10 triệu/tháng; 2 con nhỏ còn đang đi học; ngoài ra, gia đình chị cũng không có nguồn thu nhập nào khác nên tổng thu nhập cả gia đình đạt con số 150 triệu/tháng (tương đương 1,8 tỉ/năm) là điều không đúng. Như vậy, với thu nhập thực tế khoảng 17 triệu/tháng của 2 vợ chồng thì việc phải đóng mức phí bảo hiểm 100 triệu/năm trong 6 năm liên tiếp là rất khó để thực hiện, chị Thái Anh trăn trở.

Đáng chú ý, khi đọc lại Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ chị Thái Anh phát hiện ra: Nhân viên T.T.T.H có mã số tư vấn viên: 69014639 là người hôm 15.12.2021 đã trực tiếp tư vấn cho chị tại quầy giao dịch của SeABank, nhưng người đứng tên trong Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh lại là nhân viên N.T.N có mã số tư vấn viên:69014608.

Bảo hiểm Prudential cho biết vẫn tiếp tục hợp đồng 

Từ những nội dung trên, chị Thái Anh có phán ánh tới Prudential Việt Nam và ngân hàng SeABank, ngày 12.5.2023 Prudential Việt Nam có tổ chức buổi làm việc giữa 3 bên.

Tại buổi làm việc, chị Thái Anh đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc nhân viên T.H tư vấn sai lệch bản chất Hợp đồng, Đại diện phía Prudential Việt Nam và SeABank có ghi nhận phản ánh và hứa sẽ sớm xác minh các nội dung phản ánh trong đơn của chị Thái Anh.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Bảo hiểm Prudential vẫn tiếp tục hợp đồng dù khách hàng phản ánh không hề muốn mua sản phẩm bảo hiểm.

Đến ngày 30.5.2023, Prudential có văn bản phản hồi chị Thái Anh với 2 nội dung: Sản phẩm bộ trợ “QLBH chăm sóc sức khoẻ” đối với Người được bảo hiểm Mai Ngọc Thái Anh của hợp đồng 75267919 được đình chỉ thực hiện kề từ kỳ phí đầu tiên 5.12.2021; Hợp đồng bảo hiểm 75267919 vẫn tiếp tục hiệu lực với nhiều chi tiết có tổng phí bảo hiểm khoảng 100 triệu đồng/năm.

Sau khi nhận được trả lời nêu trên của bảo hiểm Prudential, chị Thái Anh không đồng tình với cách xử lý như vậy và đang tiếp tục phản ánh tới các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình. 

Doanh nghiệp

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của MCM chính thức trình làng các tín đồ thời trang Việt. Đặc biệt hơn cả, sự kiện được DAFC tổ chức tại cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ những gương mặt trẻ tuổi đình đám như nữ ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Orange, ca sĩ/ MC Nicky Niko, ca sĩ Vũ Thảo My, rapper Captain Boy, MC Tuyền Tăng, travel blogger Lý Thành Cơ,...

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) đã trúng gần 50 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của nhà thầu này lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu có kết quả tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức "tượng trưng".

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trúng thầu nhiều dự án đầu tư công với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm thường ở mức "siêu thấp". Mới đây, đơn vị này vừa trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng tại thị xã Phú Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 20 triệu đồng.

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO
Doanh nghiệp

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO

Với việc xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, công tác quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn Bia Rượu và nước giải khát Sao Vàng - SAVABECO đã khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ cũng như khả năng thích ứng linh hoạt của mình.

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank
Doanh nghiệp

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn tổ chức/đơn vị/quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đông bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: VA
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Trước sự ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần tương thân tương ái và cầu nối để chia sẻ những khó khăn, Ban Lãnh đạo Vietravel Airlines đã chỉ đạo thực hiện hàng loạt các công tác chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc.