Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên "lái" sang mua bảo hiểm của Prudential

Chị Thái Anh mang tiền dành dụm đến Ngân hàng với mục đích là “gửi tiết kiệm có kỳ hạn” để dùng số tiền lãi chi trả cuộc sống nhưng lại được tư vấn mua sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” của bảo hiểm Prudential.

"Phù phép" tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc "bị gài" mua bảo hiểm nhân thọ khi đến ngân hàng giao dịch.

Từ các vụ việc người dân phản ánh cho thấy, luôn có một kịch bản giống nhau đó là khách hàng có một số tiền nhất định, muốn đem đi gửi vào ngân hàng để bảo toàn nguồn vốn, lấy lãi chi tiêu hằng tháng, hằng năm nhưng sau một hồi tư vấn của nhân viên, khách hàng hiểu nhầm khái niệm về sản phẩm đầu tư tiết kiệm rồi trót mua nhầm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, tất cả những người dân phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân đều khẳng định họ hoàn toàn không muốn mua bảo hiểm nhân thọ vì nếu muốn mua bảo hiểm, khách hàng đã liên hệ thẳng tới đơn vị bảo hiểm để ký hợp đồng chứ không cần phải mua thông qua ngân hàng.

Cụ thể, phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, chị Mai Ngọc Thái Anh, sinh năm 1983 trú tại số 71/99 Đức Giang, tổ 29, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, ngày 15.12.2021 chị mang tiền dành dụm của gia đình đến mở sổ tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) – Phòng giao dịch Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Mục đích của chị Thái Anh là gửi tiết kiệm có kỳ hạn để lĩnh tiền lãi chi trả cho cuộc sống gia đình.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Mong muốn ban đầu là gửi tiết kiệm nhưng khách hàng lại bị tư vấn viên hương sang mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential.

Tại ngân hàng, chị Thái Anh được nhân viên tên T.H tư vấn đầu tư sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” với lý do lãi suất hấp dẫn hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống.  Cụ thể, nhân viên T.H đã tư vấn cho chị Thái Anh một gói tiết kiệm + đầu tư với mức đóng 200 triệu chia làm 2 phần, gồm:

Trong đó, 100 triệu là đầu tư cố định, đóng phí liên tục tối thiểu 6 năm thì có thể rút tiền ra, khi đó sẽ nhận đủ cả gốc và lãi từ 12-14%/năm; 100 triệu còn lại là đầu tư linh hoạt có thể rút ra bất cứ khi nào mong muốn. Đặc biệt, nhân viên T.H nhấn mạnh chắc chắn số tiền thu về sẽ cao hơn gửi tiết kiệm truyền thống. Trong quá trình tư vấn, nhân viên T.H không một lần nhắc đến cụm từ “bảo hiểm nhân thọ”, mà chỉ khẳng định đây là hình thức “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt”có lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống, đồng thời, còn được quà tặng tiền mặt và gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe kèm theo, chị Thái Anh chia sẻ.

Theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, chị Thái Anh cho biết thêm “Nhân viên T.H không hề tư vấn cho tôi biết về các loại phí phải đóng, các khoản phí khấu trừ trong các năm đầu, và cũng không cho tôi biết về quyền lợi 21 ngày cân nhắc trước khi ra quyết định. Sau khi tư vấn, nhân viên T.H đưa cho tôi ký một tờ giấy “Thư xác nhận vềviệc: sử dụng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký điện tử, mã xác thực (OTP)”. Lúc này tôi có thắc mắc sao lại là yêu cầu bảo hiểm thì nhân viên T.H trả lời đây là gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe được tặng kèm khi tham gia chương trình “Pru-Đầu Tư Linh Hoạt”do SeABank liên kết với Prudential. Vì tin tưởng vào sự tư vấn của nhân viên T.H và được người của ngân hàng SeABank giới thiệu nên tôi đã ký vào thư xác nhận này mà không hề ý thức rằng mình đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”.

Cùng ngày 15.12.2021, Prudential Việt Nam có gửi mã kích hoạt tài khoản Prudential online nhưng vì không kích hoạt được chị Thái Anh có nhờ nhân viên T.H hỗ trợ kích hoạt. Khi đó, nhân viên T.H không hề cho chị Thái Anh biết rằng nếu kích hoạt App/tải Hợp đồng về đồng nghĩa với việc chấp nhận Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, nhân viên T.H đã đặt mật khẩu cho tài khoản là "Seabank 123". 

Chị Thái Anh cho rằng, nhân viên tư vấn T.H đã tự kê khai các thông tin trong hợp đồng mà không hỏi chị bất kỳ nội dung gì về sức khỏe, thu nhập, hoàn cảnh gia đình… dẫn đến hệ quả là chị Thái Anh đã mua nhầm sản phẩm dịch vụ mà mình không hề mong muốn. Khi tư vấn, Nhân viên T.H chỉ nói đây là gói Đầu tư linh hoạt với lãi suất cao mà không hề nói đây là Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy nên chị Thái Anh đã không thể biết số tiền gửi tiết kiệm của mình lại được nhân viên tư vấn “phù phép” thành Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, theo Hợp đồng này thì chị Thái Anh sẽ phải đóng mức phí 100tr/năm trong vòng 6 năm liên tiếp, nhân viên T.H cũng không giải thích số tiền nhận về có thể bị lỗ mà chỉ khẳng định là sẽ có lãi từ 12-14%/năm.

Ngoài ra, nhân viên T.H không tư vấn rõ cho chị Thái Anh biết về các quyền lợi được hưởng khi ốm đau, nằm viện hoặc tử vong khi tham gia Hợp đồng bảo hiểm. Nhân viên này cũng không hề khai thác lịch sử bệnh tật của chị Thái Anh như danh sách các câu hỏi trong hợp đồng mà tự ý điền hồ sơ khống. Điều này đồng nghĩa với việc chị Thái Anh không biết danh mục các bệnh khi bị mắc phải thì Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh sẽ bị từ chối khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. 

Cùng với đó, thông tin thu nhập cá nhân của gia đình chị Thái Anh đều do nhân viên T.H tự ghi. Cụ thể, mức thu nhập của chị Thái Anh là 100 triệu/tháng, của cả gia đình là 150 triệu/tháng để hợp thức hoá Hợp đồng. Trên thực tế chị Thái Anh chỉ là nhân viên kế toán văn phòng với mức thu nhập 7 triệu/tháng; chồng là viên chức nhà nước mức thu nhập 10 triệu/tháng; 2 con nhỏ còn đang đi học; ngoài ra, gia đình chị cũng không có nguồn thu nhập nào khác nên tổng thu nhập cả gia đình đạt con số 150 triệu/tháng (tương đương 1,8 tỉ/năm) là điều không đúng. Như vậy, với thu nhập thực tế khoảng 17 triệu/tháng của 2 vợ chồng thì việc phải đóng mức phí bảo hiểm 100 triệu/năm trong 6 năm liên tiếp là rất khó để thực hiện, chị Thái Anh trăn trở.

Đáng chú ý, khi đọc lại Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ chị Thái Anh phát hiện ra: Nhân viên T.T.T.H có mã số tư vấn viên: 69014639 là người hôm 15.12.2021 đã trực tiếp tư vấn cho chị tại quầy giao dịch của SeABank, nhưng người đứng tên trong Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh lại là nhân viên N.T.N có mã số tư vấn viên:69014608.

Bảo hiểm Prudential cho biết vẫn tiếp tục hợp đồng 

Từ những nội dung trên, chị Thái Anh có phán ánh tới Prudential Việt Nam và ngân hàng SeABank, ngày 12.5.2023 Prudential Việt Nam có tổ chức buổi làm việc giữa 3 bên.

Tại buổi làm việc, chị Thái Anh đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc nhân viên T.H tư vấn sai lệch bản chất Hợp đồng, Đại diện phía Prudential Việt Nam và SeABank có ghi nhận phản ánh và hứa sẽ sớm xác minh các nội dung phản ánh trong đơn của chị Thái Anh.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Bảo hiểm Prudential vẫn tiếp tục hợp đồng dù khách hàng phản ánh không hề muốn mua sản phẩm bảo hiểm.

Đến ngày 30.5.2023, Prudential có văn bản phản hồi chị Thái Anh với 2 nội dung: Sản phẩm bộ trợ “QLBH chăm sóc sức khoẻ” đối với Người được bảo hiểm Mai Ngọc Thái Anh của hợp đồng 75267919 được đình chỉ thực hiện kề từ kỳ phí đầu tiên 5.12.2021; Hợp đồng bảo hiểm 75267919 vẫn tiếp tục hiệu lực với nhiều chi tiết có tổng phí bảo hiểm khoảng 100 triệu đồng/năm.

Sau khi nhận được trả lời nêu trên của bảo hiểm Prudential, chị Thái Anh không đồng tình với cách xử lý như vậy và đang tiếp tục phản ánh tới các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình. 

Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle
Doanh nghiệp

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc – Innovation Excellence Award dành cho hệ thống AML phòng chống rửa tiền từ Oracle. Đây là giải thưởng thường niên có tính chọn lọc cao của Oracle với các tiêu chí được lựa chọn rất kĩ lưỡng và khắt khe.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024
Doanh nghiệp

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16.11.2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia cùng liên danh trúng gói thầu hơn 34 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 34 triệu đồng

Từ năm 2019 đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia là nhà thầu thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh). Điều đáng nói, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.