Long An đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo cực tăng trưởng mới phía NamĐột phá hạ tầng, mở lối tương lai
Những con đường mới mở, những cây cầu đang hình thành, từng mét đất được san lấp - đó không chỉ là công trình giao thông, mà là dấu mốc của đổi thay mạnh mẽ. Long An, với vị thế là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang từng ngày vươn lên, xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh thần tốc vươn dài, Đường tỉnh 830E kiên trì tháo gỡ “nút thắt”, Tuyến ĐT.827E và những cây cầu chiến lược hé mở chân trời mới.
Nhưng hơn cả, đây là câu chuyện về ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn xa. Mỗi dự án không chỉ mang tính chiến lược mà còn là giấc mơ của hàng triệu người dân - về một Long An phát triển đồng bộ, về cuộc sống thuận lợi hơn và về một tương lai rực rỡ đang dần hiện rõ trên từng tuyến đường đang được thi công.
Biểu tượng của quyết tâm phát triển
Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đoạn qua Long An dài 6,37km, đang được triển khai thần tốc, hứa hẹn đem lại không gian phát triển mới cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại đây, từng máy lu, máy ủi vẫn miệt mài sắp đặt từng khối đất, từng lớp cát đá, dù dưới ánh nắng chói chang vẫn toát lên vẻ chuyên nghiệp của công nghệ hiện đại. Dự án không chỉ là một con đường, mà là một hệ thống phức hợp với 6 cây cầu quan trọng, tất cả đều đang được thi công khẩn trương.

Một trong những thành tích đáng tự hào của dự án là việc hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% diện tích 47,2ha. Khối lượng xử lý nền đường đã đạt tỷ lệ cao nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, và cầu Tân Bửu đang dần thành hình, những dầm bê tông nối dài chạm đến chân trời. Cụ thể, gói thầu XL1 đã đạt 73% giá trị sản lượng, với việc hoàn thành xử lý nền đất yếu và đang thi công đắp cát nền đường; cầu Rạch Rích đã hoàn thành kết cấu phần dưới và đang lắp đặt cốt thép lan can, trong khi gói thầu XL2 cũng đạt 72,57% với việc thi công các trụ cầu và đúc dầm.
Những con số biết nói này không chỉ khẳng định tinh thần làm việc khẩn trương của các đơn vị thi công, mà còn cho thấy sự đồng lòng của chính quyền và người dân khi giá trị thực hiện công trình đã chạm mốc 63% tổng giá trị hợp đồng tính đến đầu tháng 5/2025.
Đặc biệt, tại nút giao Mỹ Yên, điểm kết nối ba tuyến cao tốc huyết mạch (TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3), khung thép và dầm bê tông đang sừng sững vươn lên như những cánh chim lớn, hé lộ viễn cảnh tương lai: khi con đường thông suốt, hàng hóa từ miền Tây sẽ không còn kẹt xe, nông dân sẽ thuận lợi đưa trái ngọt ra chợ lớn, và thương mại giữa các tỉnh thành sẽ trở nên dễ dàng, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Long An và cả khu vực.
Nét chấm phá đầy hy vọng
Giữa những tín hiệu lạc quan từ công trường Vành đai 3, Đường tỉnh 830E hiện lên như một nét chấm phá đầy hy vọng. Dự án dài 9,35km không chỉ kết nối Bến Lức với Cần Đước mà còn mở ra cơ hội cho hệ thống cảng biển, thúc đẩy ngành logistics và công nghiệp của tỉnh phát triển. Tại những đoạn đã có mặt bằng sạch, các nhà thầu đang san lấp, trải đá, đặt ống thoát nước, những chuyến xe tải chở vật liệu liên tục nối đuôi nhau như chứng minh cho sự kiên trì của đội ngũ công nhân làm việc ngày đêm.
Tuy nhiên, “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là trở ngại chính. Dự án đang đối mặt với khó khăn trong GPMB, với tổng các đoạn vướng mắc khoảng 1.200m/4.500m, chủ yếu do các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường hoặc chưa bàn giao mặt bằng. Các vị trí như nút giao ĐT.830 xã An Thạnh, nút giao với đường Phước Tú, và nút giao với Quốc lộ 1 vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung.
UBND huyện Bến Lức đang tích cực vận động người dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để hoàn tất GPMB trong quý II/2025, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại. Dự án không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là niềm tự hào của Bến Lức, hứa hẹn hoàn thành vào cuối năm 2025, mang đến bứt phá mạnh mẽ cho Long An với con đường rộng thênh thang, vững chãi, giúp xe cộ lưu thông thuận lợi, rút ngắn khoảng cách, nâng cao chất lượng vận tải và góp phần nâng tầm diện mạo toàn tỉnh.
Động lực phát triển, thúc đẩy giao thương khu vực
Tuyến ĐT.827E, với định hướng trở thành Quốc lộ 50B, cùng với ba cây cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông mà còn là động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy giao thương trong khu vực. Dự án đường dẫn vào 3 cầu trên ĐT.827E có quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư 1.433 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 (xây dựng đường dẫn) và 1.575 tỷ đồng cho dự án thành phần 2 (giải phóng mặt bằng). Dự án đã được phê duyệt và đang trong quá trình khảo sát thiết kế, dự kiến khởi công trước ngày 29/8/2025. Tổng mức đầu tư cho ba cây cầu là 4.797,718 tỷ đồng, được thiết kế với kết cấu hiện đại. Đây không chỉ là những công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của sự phát triển và hiện đại hóa hạ tầng tại Long An.
Thách thức lớn nhất vẫn là GPMB. Dù công tác kê biên đã đạt nhiều kết quả, song vẫn còn các khu vực chồng chéo quyền sử dụng đất, dẫn đến khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng đồng loạt, khiến kế hoạch khởi công đường dẫn trước cuối năm gặp nhiều bất lợi. Hiện nay, các huyện như Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành đang đẩy nhanh tiến độ kê biên và chi trả bồi thường, nhưng các khu tái định cư chưa được xây dựng hoàn thiện, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Ban Quản lý Dự án đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thành GPMB càng sớm càng tốt, bảo đảm dự án khởi công đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho khu vực ven sông và vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Các dự án giao thông trọng điểm tại Long An không chỉ là những công trình vật chất mà còn là biểu tượng của quyết tâm và khát vọng phát triển. Với nỗ lực không ngừng của chính quyền và người dân, Long An đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ về một hệ thống hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và mở ra tương lai tươi sáng cho tỉnh và cả khu vực.