Địa phương

Lâm Đồng: Đưa dịch vụ công trực tuyến về gần hơn với người dân

Djuang Niê - Đức Hưng 14/08/2025 15:15

Từ ngày 1/7/2025, sau khi hoàn tất sáp nhập đơn vị hành chính, Lâm Đồng đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa dịch vụ công trực tuyến đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với hạ tầng công nghệ hiện đại, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và lực lượng tình nguyện viên, tỉnh đang từng bước xây dựng chính quyền số minh bạch, thân thiện, phục vụ hiệu quả mọi người dân.

Là địa phương có gần 3,9 triệu dân với 124 đơn vị hành chính cấp xã (103 xã, 20 phường, 1 đặc khu), Lâm Đồng đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tính đến tháng 8/2025, 100% dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), cho phép người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) từ đăng ký khai sinh, cấp giấy phép lái xe đến chứng thực tài liệu. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 80%, tăng mạnh so với 71% của năm 2023, trong khi mức độ hài lòng của người dân đạt 82,1/100 điểm; mục tiêu là đạt 95% vào cuối năm nay.

doan-vien-uy-ban-mttq-viet-nam-xa-lac-duong-ho-tro-nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-dich-vu-hanh-chinh-cong-xa-lac-duong-(1).jpg
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Lạc Dương.
Ảnh: Báo Lâm Đồng

Bên cạnh đó, 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đã được số hóa, tạo nền tảng cho việc xử lý nhanh gọn và minh bạch. Hệ thống ki - ốt dịch vụ công tự động cùng Tổng đài 1022 (02633 533428) đã trở thành kênh hỗ trợ đắc lực, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, tại các địa bàn khó khăn, không ít người dân vẫn thiếu thiết bị thông minh hoặc chưa thành thạo công nghệ, đòi hỏi sự hỗ trợ trực tiếp của chính quyền và lực lượng tình nguyện.

Chỉ tính riêng trong tháng 7 và 8/2025, 126 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.267 đoàn viên đã có mặt tại tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã để hỗ trợ người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa như xã Lạc Dương, địa phương có diện tích lớn nhất tỉnh (828 km²) và hơn 88% dân số là đồng bào K’Ho.

Đến làm thủ tục cải chính hộ tịch, được cán bộ xã đoàn thanh niên hỗ trợ hướng dẫn, ông Liêng Jrang Di Gân trú tại thôn 4, xã Lạc Dương vui mừng chia sẻ: "Chỉ trong thời gian ngắn hơn 30 phút tôi đã làm xong giấy tờ. Bên cạnh đó, nhận được sự đón tiếp và chỉ dẫn nhiệt tình của cán bộ tôi rất yên tâm".

Ông Bùi Quốc Huân, Chủ tịch UBND xã Lạc Dương cho biết: “Khi người dân chưa quen môi trường điện tử, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ trực tiếp hỗ trợ, từ hướng dẫn kích hoạt VNeID đến thao tác thực hiện thủ tục. Chúng tôi còn phối hợp với công an xã rà soát tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh để đề xuất giải pháp phù hợp, bảo đảm 100% người dân khi có nhu cầu đều được hỗ trợ”.

nguoi-dan-duoc-huong-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-hanh-chinh-cong-phuong-lam-vien-da-lat(1).jpg
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Lâm Viên - Đà Lạt. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lang Biang - Đà Lạt, ngay từ cửa, người dân đã được đoàn viên, thanh niên tận tình hướng dẫn, từ lấy số thứ tự, thao tác trên thiết bị điện tử, rà soát hồ sơ, đăng nhập tài khoản VNeID đến tìm đúng quầy tiếp nhận.

Chị Rơ Glê Bạch Yến cho biết, nhờ sự hỗ trợ tận tâm, chị đã hoàn tất thủ tục chuyển đổi sổ đỏ sang sổ hồng chỉ trong một buổi chiều, tránh được những sai sót thường gặp khi viết hồ sơ.

Anh Phạm Đức Tuyên, Bí thư Đoàn phường Lang Biang, chia sẻ: “Các đoàn viên tham gia hỗ trợ đều là thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng, từng có kinh nghiệm triển khai Đề án 06, nên khi hỗ trợ người dân ở địa bàn mới, các thao tác đều nhanh gọn, chính xác”.

Những kết quả này không chỉ cho thấy quyết tâm của Lâm Đồng trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, mà còn minh chứng rằng khi chính quyền, cộng đồng và công nghệ cùng đồng hành, khoảng cách địa lý sẽ không còn là rào cản để người dân tiếp cận dịch vụ công hiện đại.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lâm Đồng: Đưa dịch vụ công trực tuyến về gần hơn với người dân
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO