Đến ngân hàng MSB đáo hạn sổ tiết kiệm, sau nghe tư vấn, khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm Prudential

Theo chị Linh, thu nhập của chị hằng tháng là khoảng 8 triệu đồng nhưng trong hợp đồng nhân viên lại ghi thu nhập là 20 triệu đồng/tháng.

Được nhân viên ngân hàng giới thiệu gói đầu tư lãi suất cao

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được thông tin, đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhưng sau khi nghe tư vấn đã “mua nhầm” mua bảo hiểm nhân thọ. Đến khi hiểu rõ, người dân muốn huỷ hợp đồng để quay trở lại mục đích ban đầu là gửi tiền tiết kiệm nhưng không được chấp nhận.

Trong đơn của mình, chị Hoàng Diệu Linh (SN 1997, trú tại tỉnh Thái Nguyên) cho biết, ngày 23.3.2022, chị đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên để rút tiền số tiền gửi tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng.

“Đến nơi, sau khi trao đổi về việc đáo hạn sổ tiết kiệm và lại gửi tiết kiệm tiếp tôi được giao dịch viên ngân hàng tên Q.A giới thiệu cho tôi chuyển sang gói đầu tư lãi suất cao. Sau đó, tôi được Q.A giới thiệu qua làm việc với nhân viên có tên T.N. Khi làm việc, T.N có tư vấn cho tôi một kênh đầu tư với lãi suất năm đầu là 10% và mỗi năm gửi 30 triệu trong 5 năm, các năm tiếp theo lãi suất sẽ cao hơn. Ngoài ra, tôi còn được tặng quà là một gói bảo hiểm bảo vệ sức khoẻ nếu tôi phải nằm viện và hơn nữa tôi còn được tặng 1.000.000 đồng, nên tôi chỉ cần đóng vào 29.000.000 đồng”, chị Linh nhớ lại.

Đến ngân hàng MSB, sau nghe tư vấn, khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm Prudential -0
Giấy tờ liên quan đến việc nộp tiền của khách hàng Hoàng Diệu Linh.

Với suy nghĩ như trên nên chị Linh đồng ý tham gia gửi đầu tư. Quá trình làm thủ tục, khách hàng Linh được nhân viên T.N hỏi về chiều cao, cân nặng rồi hướng dẫn ký vào một tờ giấy. “Ngân hàng MSB là nơi mà tôi đã tin tưởng để gửi sổ tiết kiệm trước đó nên tôi cũng hoàn toàn tin tưởng vào tư vấn viên của ngân hàng mà không hề đề phòng hay nghi ngờ gì và càng không nghĩ đến việc họ có hành vi lừa dối khách hàng. Vì thế, tôi rất tin tưởng và làm theo hướng dẫn của nhân viên T.N”, chị Linh cho biết.

Đến sáng ngày 13.4.2022, chị Linh được nhân viên tên T.N gọi ra Ngân hàng lấy hợp đồng. Khi đưa hợp đồng, nhân viên T.N có dặn chị Linh để ý điện thoại để bên Prudential gọi. Sau đó, nhân viên T.N cũng không chia sẻ thêm. Khi mang hợp đồng về, vì nghĩ đây là sản phẩm tặng kèm gói đầu tư như lời nhân viên ngân hàng đã tư vấn ban đầu nên chị Linh cũng không quan tâm nhiều đến quyển hợp đồng và chị Linh cũng không hề nhận được bất kỳ cuộc gọi nào của Prudential.

“Ngã ngửa” vì biết đã mua bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm

Sự việc bắt đầu khi chị Linh đọc được một số thông tin khiếu nại của khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm ở Ngân hàng và bị nhân viên Ngân hàng đánh tráo khái niệm để lừa dối khách hàng gửi đầu tư hoặc gửi tiết kiệm lãi suất cao, nhưng thực chất là tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Lúc này, chị Linh có nhờ một người chị gái làm bên lĩnh vực bảo hiểm để xem giúp hợp đồng màmình nhận mới biết đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm với số phí hằng năm là: 30.024.500 đồng.

Đến ngân hàng MSB, sau nghe tư vấn, khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm Prudential -0
Chị Linh cho biết, chỉ đến khi xem hợp đồng điện tử chị mới biết có quá nhiều thông tin không trung thực liên quan đến hợp đồng bảo hiểm mà mình đã trót "mua nhầm".

“Tôi khẳng định với chị ấy là tôi không hề bỏ tiền ra tham gia bảo hiểm nào cả, đây là sản phẩm tặng kèm trong gói đầu tư mà tôi gửi ở Ngân hàng. Chị ấy có nói với tôi rằng hợp đồng của tôi là hợp đồng điện tử. Nên các thông tin chi tiết về hợp đồng thì phải vào app hoặc website tải về mới coi được. Lúc này, tôi mới bất ngờ vì tôi không hề được nhân viên tên T.N tư vấn về bất kỳ app hay website nào cả. Chị của tôi có hướng dẫn gọi lên tổng đài của Prudential để nhờ họ hướng dẫn tôi mở hợp đồng điện tử ra xem. Sau khi mở được hợp đồng điện tử, tôi có đọc kỹ lại toàn bộ nội dung trong đó và tôi hoàn toàn bất ngờ với những thông tin kê khai trong đó”, chị Linh khẳng định.

Theo chị Linh, có nhiều điều bất cập trong hợp đồng gồm: Về thu nhập của tôi – bản thân tôi chỉ là một nhân viên Telesale với mức lương 8.000.000 đồng/ tháng nhưng trong hợp đồng nhânviên lại ghi thu nhập của tôi là 20.000.000 đồng/tháng là hoàn toàn sai sự thật; Vai trò người thụ hưởng trong hợp đồng do nhân viên T.N tự ý kê khai, mà lại kê khai người thụ hưởng lại là chính bản thân tôi; ngoài ra, chị Linh cho rằng mình không hề được nhân viên tư vấn hỏi đầy đủ các câu hỏi trong bảng thông tin sức khoẻ.

Đáng chú ý, chị Linh khẳng định toàn bộ thông tin về phiếu khải sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng đều do nhân viên tự khai mà mình không được hay biết.

Thêm vào đó, khách hàng Linh cho biết hoàn toàn bị động khi không được tư vấn các thông tin như: nếu rút tiền sớm sẽ bị trừ tiền; phí duy trì hàng năm, phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng và các khoản phí khác; có thể thay đổi sau 21 ngày kể từ ngày làm hợp đồng.

“Nếu tôi biết rõ số tiền tôi bỏ ra để tham gia một hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ tôi đã không tham gia vì tôi không có nhu cầu. Bản thân tôi đã có một hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của AIA. Nên với thu nhập hiện tại, tôi không thể có khả năng về tài chính để tham gia thêm bất kỳ gói Bảo hiểm nhân thọ nào nữa. Tôi nghĩ rằng số tiền tôi gửi vào đầu tư tại ngân hàng Hàng Hải thì tôi có thể rút ra bất kỳ khi nào cũng được. Còn tôi biết rõ một hợp đồng Bảo hiểm là phải tham gia trong một thời gian rất dài”, chị Linh chia sẻ.

Hiện tại, chị Linh cho biết vẫn đang trong quá trình gửi thông tin đến các cơ quan chức năng để mong muốn sự việc được làm rõ và chị được quay trở lại mục đích gửi tiết kiệm ban đầu thay vì phải mua một hợp đồng bảo hiểm mà bản thân không hề mong muốn. Đồng thời, số tiền đã bị đưa vào mua bảo hiểm cũng là số tiền chị Linh tiết kiệm để chuẩn bị sinh con nên rất cần thiết đối với chị thời điểm này. 

Liên quan đến các trường hợp khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm mà Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh trong thời gian qua, theo Luật sư Vi Văn Diện (đoàn Luật sư TP. Hà Nội), Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh, sản phẩm bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng hay còn gọi với thuật ngữ Bancassurance thực chất là hãng bảo hiểm mượn uy tín và mạng lưới của hệ thống ngân hàng để bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Ở Việt Nam trước đây, khi khách hàng đến ngân hàng chỉ sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như gửi tiền, vay vốn, mở thẻ, chuyển tiền…) tuy nhiên khi có bancassurance khi tới ngân hàng, khách hàng còn được giới thiệu, tư vấn, chào mời mua bảo hiểm.

Sự việc sẽ đi quá giới hạn và dễ xảy ra xung đột khi khách hàng được nhân viên ngân hàng vì một lý do nào đó đã chào mời, tư vấn bằng các lời nói không thực sự trung thực về một sản phẩm. Điều này dẫn đến khách hàng hiểu sai bản chất thực sự của sản phẩm dẫn tới “mua nhầm”, đặt bút ký nhưng không hiểu rõ nội dung bên trong.

Một hợp đồng bảo hiểm thường dày tới vài chục cho đến gần trăm trang với nhiều điều khoản khác nhau. Với khoảng thời gian ngắn và không phải chuyên gia về pháp lý thì rất nhiều khách hàng chỉ chú ý vào những thuộc tính nổi bật tích cực mà nhân viên ngân hàng giới thiệu mà không lường trước hết những điều khoản lợi/thiệt cho đến lúc muốn dừng lại thì đã quá muộn.

Với những thực trạng nêu trên, rõ ràng đang có một thực tế là nhiều khách hàng không hài lòng khi đến ngân hàng với mong muốn tìm kiếm gói tiết kiệm lãi suất ưu đãi nhưng lại biến thành mua hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Đã đến lúc cơ quan chức năng như: Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an...cần vào cuộc khẩn cấp để làm rõ đưa ra thông tin kết luận "phân định đúng sai". Vừa để bảo vệ quyền lợi khách hàng và cũng vừa để làm rõ các khúc mắc, bảo vệ uy tín cho Ngân hàng và đơn vị kinh doanh bảo hiểm. 

* Liên quan đến sự việc của khách hàng Hoàng Diệu Linh, Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với phía ngân hàng MSB. Hiện tại đơn vị này đang yêu cầu các bên liên quan kiểm tra để có thông tin phản hồi. Khi có thông tin, Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục cập nhật để thông tin về sự việc được sáng tỏ, khách quan, đa chiều.

Ý kiến bạn đọc

Kinh tế

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
Kinh tế

Hoa Kỳ áp thuế đối ứng - tác động đến Việt Nam và kiến nghị

Trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trên hết", quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế quan đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Đây không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu mà còn có thể dẫn đến những hệ lụy sâu sắc hơn cho cán cân thương mại, đầu tư và đời sống người tiêu dùng.

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế
Kinh tế

Quan trọng nhất vẫn là không ngừng hoàn thiện thể chế

Dù kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, song khu vực này vẫn gặp nhiều rào cản do các bất cập trong hệ thống pháp luật và môi trường kinh doanh. Việc cải cách thể chế, xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Cần lộ trình hợp lý

Tại tọa đàm "Thuế tiêu thụ đặc biệt về ngành nước giải khát" chiều ngày 4.4, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh rủi ro quốc tế gia tăng, nhất là mới đây Hoa Kỳ tuyên bố áp thuế 46% với hàng Việt Nam, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, việc tăng thuế cần được cân nhắc kỹ lưỡng tránh làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo
Kinh tế

Sớm triển khai AI vào quy trình xuất khẩu

Tại Hội thảo "Phát triển chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xuất khẩu xuyên biên giới" do LITA Network và Vinexad tổ chức ngày 4.4, các chuyên gia nhấn mạnh, xuất khẩu xuyên biên giới là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần bắt tay ứng dụng AI vào quy trình xuất khẩu.

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Kinh tế

Phó tổng FPT Retail chia sẻ vai trò của phái nữ trong phát triển kinh tế bền vững và chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Vào ngày 03.04.2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”. Sự kiện nhằm nhấn mạnh vị thế và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư
Kinh tế

Hàng loạt vi phạm tại dự án đô thị mới An Vân Dương do BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án Khu văn phòng và Nhà ở tại Lô LK2, khu A, đô thị mới An Vân Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế do Công ty Cổ phần Thủy điện Bình Điền (đổi tên nhà đầu tư thành Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital) làm chủ đầu tư.