Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2003, giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện.
Chuyên trang Thương hiệu quốc gia do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Công thương triển khai nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhằm mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, góp phần phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Phát biểu tại Lễ khai trương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, hiện nay, nhiều thương hiệu Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới như Viettel, Vinamilk... Tuy nhiên, xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp trong nước.
Chuyên trang Thương hiệu quốc gia trên Báo Nhân Dân - cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời là một trong 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện của đất nước - với những thông tin toàn diện, minh bạch về từng doanh nghiệp, sản phẩm sẽ là kênh tra cứu rất uy tín trong và ngoài nước.
Sau khi ra mắt chuyên trang tiếng Việt, thời gian tới, Báo Nhân Dân và Bộ Công Thương sẽ phối hợp xây dựng phiên bản tiếng Anh. “Báo Nhân Dân rất mong nhận được sự hợp tác, đồng hành của quý cơ quan, doanh nghiệp để chuyên trang ngày càng hoàn thiện, góp phần quảng bá, phát triển các thương hiệu Việt, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện từ năm 2003. Với vai trò là cơ quan thường trực chương trình, những năm qua, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương; các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội ngành hàng và các đối tác quốc tế triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm của chương trình; trong đó nội dung về tuyên truyền, quảng bá cho chương trình gắn với quảng bá sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được đặc biệt chú trọng.
“Chuyên trang Thương hiệu quốc gia ra mắt là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hình thành kênh cung cấp thông tin chính thống về các hoạt động chung của chương trình và các hoạt động nổi bật của doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu quốc gia; giới thiệu, quảng bá về doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, qua đó nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu; đồng thời, xây dựng, quảng bá hình ảnh Việt Nam là một đất nước có uy tín về hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao trên thị trường trong nước và quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.
Chia sẻ ý kiến tại buổi lễ, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng, sự ra đời của chuyên trang đánh dấu mốc quan trọng trong hơn 20 năm hành trình phát triển của Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Theo ông Hải, Thương hiệu quốc gia không đơn thuần là danh hiệu mà còn là trách nhiệm thiêng liêng của doanh nghiệp với đất nước, thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực ngừng để đáp ứng các tiêu chí của chương trình, đồng thời trở thành bệ phóng cho doanh nghiệp vươn tầm thế giới, không chỉ phụng sự cộng đồng, người dân Việt Nam mà còn lan tỏa giá trị vật chất, tinh thần của Việt Nam đến các dân tộc trên toàn cầu.
Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đánh giá, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang này là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới, tiên phong đi đầu trong chuyển đổi số, tin tưởng rằng chuyên trang sẽ mang lại nhiều lợi ích, đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các thương hiệu quốc gia với cộng đồng trong và ngoài nước, góp phần quảng bá, nâng cao nhận diện thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Đại diện các doanh nghiệp niêm yết, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng ghi dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng như cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ý thức được việc khuyến khích các doanh nghiệp minh bạch thông tin, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư, cũng như thông qua thị trường chứng khoán xây dựng được thương hiệu cho doanh nghiệp và hàng hóa của doanh nghiệp cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng
Bà Trần Anh Đào khẳng định, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng chung tay góp sức để xây dựng nên một trang Thương hiệu quốc gia Việt Nam với thông tin đầy đủ nhất, minh bạch nhất để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất trong thời gian tới. Bà cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay để có được một Thương hiệu quốc gia Việt Nam bền vững, mạnh trên thị trường.
+ Chuyên trang Thương hiệu quốc gia gồm 4 chuyên mục chính: Thương hiệu, doanh nghiệp, tin tức, Multimedia. Bạn đọc có thể tra cứu, tìm hiểu chi tiết các thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp theo từng ngành nghề, lĩnh vực, năm đạt Thương hiệu Quốc gia... ; các chùm ảnh, video đặc biệt về quy trình sản xuất, xây dựng các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Chuyên trang cũng có những nội dung, chuyên đề nhằm bảo vệ các thương hiệu, xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao.
Điểm nhấn của trang Thương hiệu quốc gia là mỗi doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia sẽ có một trang riêng, được thiết kế hiện đại, có tính tương tác cao. Trang riêng của mỗi doanh nghiệp bao gồm: Thông tin doanh nghiệp - giới thiệu logo, thông tin chi tiết về doanh nghiệp/sản phẩm; tin tức-các tin, bài liên quan đến doanh nghiệp/sản phẩm trên Báo Nhân Dân và một số cơ quan báo chí chính thống liên quan đến doanh nghiệp/sản phẩm; thông cáo cáo chí - doanh nghiệp đăng tải các thông cáo báo chí về doanh nghiệp/sản phẩm; Multimedia - đăng tải ảnh, infographic, video về doanh nghiệp, sản phẩm.