Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới
Bắt đầu từ năm 2015, Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Quảng Ninh đã được thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg (ngày 28.10.2015) của Thủ tướng Chính phủ, trực thuộc UBND tỉnh. Ở các địa phương, Trung tâm HCC cấp huyện do UBND tỉnh quyết định thành lập, chịu sự quản lý, chỉ đạo của UBND cấp huyện. Trung tâm HCC cấp huyện có chức năng làm đầu mối để các phòng, ban, đơn vị, tổ chức cử công chức, viên chức đến hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC của các tổ chức, cá nhân theo quy định.
Sau một thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm HCC từ tỉnh đến cơ sở đã đáp ứng việc cung ứng dịch vụ HCC từ hệ thống cơ sở hành chính nhà nước đến với tổ chức, doanh nghiệp và người dân; tập trung về quy trình tiếp nhận và giải quyết theo nguyên tắc 5 bước tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả” và 5 bước trên môi trường điện tử “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả trên môi trường điện tử” đồng bộ từ tỉnh đến cấp xã. Hiện, TTHC được thực hiện trên địa bàn tỉnh là 1.875 thủ tục, trong đó có 1.353 TTHC cấp tỉnh, 396 TTHC cấp huyện và 126 TTHC cấp xã…
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt trong bối cảnh mới, tỉnh Quảng Ninh cùng với 3 địa phương trong cả nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương) đã được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ HCC một cấp. Theo đề án được UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng, Trung tâm phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh được tổ chức lại trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh, huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã.
Với mô hình này, tỉnh Quảng Ninh hướng đến mục tiêu vận hành hiệu quả trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung. Giảm đầu mối Bộ phận một cửa, tổ chức tập trung các điểm tiếp nhận theo phạm vi không gian nhất định nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính. Đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính…
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công
Với việc được HĐND tỉnh quyết nghị thí điểm thành lập, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng; thực hiện chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND tỉnh Quảng Ninh được giao tổ chức triển khai thực hiện, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ HCC một cấp trực thuộc.
Trước đó, thảo luận về nội dung này, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đánh giá mô hình Trung tâm Phục vụ HCC một cấp là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Trung tâm Phục vụ HCC cấp tỉnh, huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Đây cũng là quyết nghị có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong tổng thể cải cách hành chính của tỉnh cả về cải cách TTHC lẫn hiện đại hóa TTHC.
Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ HCC một cấp trực thuộc UBND tỉnh sẽ làm thay đổi toàn diện mô hình Bộ phận Một cửa hiện có trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tạo sự đột phá, nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập, năng suất lao động, kết hợp cung cấp dịch vụ HCC của các đơn vị hành chính trên địa bàn, hướng đến giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tổ chức, doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện giao dịch, tiếp cận giải quyết thủ tục hành chính ở bất cứ Chi nhánh Trung tâm Phục vụ HCC hay Điểm Tiếp nhận và Trả kết quả nào trên địa bàn tỉnh một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.