Tổng kết thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 - những đề xuất, kiến nghị thiết thực

Bài 2: Tương xứng vị trí, vai trò cơ quan thường trực của HĐND

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhiều địa phương kiến nghị quy định rõ thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh trong việc quyết định các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp để bảo đảm sự linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong giải quyết các công việc cấp bách phát sinh của chính quyền địa phương thời gian giữa hai kỳ họp HĐND; tương xứng với vị trí, vai trò là cơ quan Thường trực của HĐND.

Ảnh hưởng tiến độ giải quyết, tốn kém ngân sách

Trên thực tế, các quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh ngày càng hoàn thiện theo hướng tăng thẩm quyền trong quyết định và mở rộng hoạt động giám sát. Do vậy, quy định về tổ chức HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cần được sửa đổi phù hợp, đồng bộ, bảo đảm các chủ thể thuộc HĐND có đủ điều kiện thực hiện đầy đủ, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đơn cử như quy định thẩm quyền Thường trực HĐND trong giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Việc xem xét, cho ý kiến để quyết định kịp thời các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND, các cấp, ngành ở địa phương, đặc biệt trong giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri và người dân, những vấn đề cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bởi nếu chậm trễ có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quá trình điều hành hoạt động của UBND có nhiều vấn đề phát sinh, cần xin ý kiến của HĐND để giải quyết kịp thời.

Qua tổng kết việc thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), nhiều địa phương cho rằng, mặc dù hiện nay, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) có quy định về việc họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất. Tuy nhiên, để tổ chức kỳ họp HĐND cần thực hiện nhiều quy trình, thủ tục để thông qua nội dung phát sinh đột xuất, nhất là các vấn đề về ngân sách tại kỳ họp HĐND sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc chung của tỉnh và tốn kém về ngân sách. Thực tế hiện nay, HĐND, nhất là cấp tỉnh phải tổ chức rất nhiều kỳ họp chuyên đề hoặc kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất.

Chưa đúng chức năng cơ quan thường trực và thực tiễn

Khoản 3 Điều 6 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: “Thường trực HĐND là cơ quan thường trực HĐND, thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác của pháp luật liên quan; chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước HĐND”. Tuy nhiên, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND được quy định cụ thể tại Điều 104 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó giao Thường trực HĐND thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu để bảo đảm hoạt động của HĐND như: triệu tập kỳ họp HĐND, chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban, giám sát, tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp công dân, trình HĐND lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm... 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Bắc Giang - ẢNH TVH
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: TVH

Như vậy, mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND chỉ được giải quyết tại kỳ họp HĐND chứ không quy định về việc HĐND ủy quyền cho Thường trực HĐND thực hiện một số công việc phát sinh thuộc thẩm quyền của HĐND trong thời gian giữa hai kỳ họp. Điều này chưa đúng với chức năng “cơ quan thường trực của HĐND” và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND.

Trường hợp có các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa 2 kỳ họp thường lệ của HĐND thì HĐND phải tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định và Thường trực HĐND cũng phải tuân thủ đúng quy trình để tổ chức kỳ họp giống như kỳ họp thường lệ. Theo Thường trực HĐND nhiều địa phương, điều này gây tốn kém ngân sách và mất nhiều thời gian để tổ chức kỳ họp.

Bảo đảm sự linh hoạt, kịp thời, hiệu quả

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhiều địa phương kiến nghị Bộ Nội vụ tham mưu, đề xuất Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 theo hướng phân cấp, phân quyền sâu hơn cho chính quyền cấp tỉnh. Trong đó, quy định rõ thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh trong việc quyết định các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp để bảo đảm sự linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong giải quyết các công việc cấp bách phát sinh của chính quyền địa phương trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND, tương xứng với vị trí, vai trò là cơ quan Thường trực của HĐND.

Đề nghị xem xét bổ sung khoản 1 Điều 106 của Luật 2015 quy định Thường trực HĐND xem xét, quyết định một số vấn đề cụ thể phát sinh đột xuất thuộc thẩm quyền của HĐND do Luật định. Bổ sung quy định này sẽ khắc phục nội dung đã sửa đổi tại khoản 2 Điều 2 của Luật 2019  do thay cụm từ “của pháp luật” tại khoản 3 Điều 6 của Luật 2015 thành “của luật”: “3. Thường trực HĐND là cơ quan thường trực của HĐND, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật này và các quy định khác của luật liên quan…”. Bảo đảm HĐND có thể ủy quyền Thường trực HĐND xem xét, quyết định một số vấn đề cụ thể phát sinh đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết của cơ quan nhà nước cấp trên, không phải tổ chức nhiều kỳ họp, đặc biệt ở cấp tỉnh khi phân cấp tăng thẩm quyền, giảm chi phí tổ chức kỳ họp, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của địa phương.

Diễn đàn

Kỳ họp thứ 29 của HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua 6 Nghị quyết quan trọng liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Hội đồng nhân dân

Tạo hành lang pháp lý để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy

Sáu Nghị quyết được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua lần này đều là những nghị quyết quan trọng để tổ chức triển khai thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh năm 2025 và những năm tiếp theo.

Thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương
Diễn đàn

Thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

Trên suốt chặng đường 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hoàn thiện về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ và nỗ lực không ngừng, HĐND tỉnh Nghệ An đã khẳng định ngày càng tốt hơn vai trò, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, hoàn thành xuất sắc mọi sứ mệnh Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao.

Bài cuối: Hướng tới cơ chế đặt hàng các nhiệm vụ khoa học, công nghệ
Diễn đàn

Bài cuối: Hướng tới cơ chế đặt hàng các nhiệm vụ khoa học, công nghệ

Nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2024, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh việc hướng tới cơ chế đặt hàng; phát triển đồng bộ các lĩnh vực KHCN đáp ứng yêu cầu phải có “tính mới, sáng tạo, tính tiên tiến so với hiện trạng trên địa bàn tỉnh và có tính khả thi cao”. Đồng thời, ưu tiên nghiên cứu giải quyết những vấn đề có tính cấp bách của tỉnh.

Vĩnh Long: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tự tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
Diễn đàn

Vĩnh Long: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tự tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 17.2, sau hơn một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp chuyên đề lần thứ 6, HĐND tỉnh Vĩnh Long Khóa X đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và thông qua 9 nghị quyết nhằm kịp thời cụ thể hoá một số chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương, của Tỉnh ủy; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp... đáp ứng yêu cầu mới.

Quy định trình tự giải quyết các công việc được ủy quyền
Diễn đàn

Quy định trình tự giải quyết các công việc được ủy quyền

Tại các phiên thảo luận tổ và hội trường Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), cùng với những vấn đề trọng tâm như phân quyền, phân cấp, nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của HĐND cũng đã được đề xuất để bảo đảm hoạt động thực chất, tránh tùy nghi, kịp thời giải quyết các công việc cấp thiết. Nhất là quy định trình tự giải quyết các công việc của HĐND ủy quyền cho Thường trực HĐND; trường hợp không quy định trong luật, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ
Diễn đàn

Kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ

Để hoạt động giám sát thực sự có chất lượng, hiệu quả, theo các Ban HĐND tỉnh Tuyên Quang, Đoàn giám sát tìm hiểu, nắm chắc các quy định liên quan đến nội dung giám sát; đồng thời, bám sát thực tiễn, những vấn đề cần quan tâm xung quanh nội dung giám sát để xây dựng kế hoạch, đề cương, yêu cầu báo cáo rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Lưu ý tăng cường giám sát tại thực địa, khảo sát đối tượng liên quan, kiểm chứng thực tế, nghiên cứu hồ sơ, lựa chọn thời điểm phù hợp để giám sát trực tiếp…

Giám sát hàng tháng kiến nghị cấp thiết, nhiều lần
Diễn đàn

Giám sát hàng tháng kiến nghị cấp thiết, nhiều lần

Nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND các cấp tỉnh Tuyên Quang, theo Ban Dân tộc HĐND tỉnh, hằng tháng, Thường trực HĐND cần đánh giá tình hình kết quả giải quyết, lựa chọn nội dung cử tri kiến nghị, nhất là những nội dung cấp thiết, nhiều lần. Quá trình giám sát, phải sâu, thấu đáo, có phân tích, đánh giá rõ ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Xóa huyện “trắng” nông thôn mới, xã đạt dưới 10 tiêu chí
Diễn đàn

Xóa huyện “trắng” nông thôn mới, xã đạt dưới 10 tiêu chí

Giám sát việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên đề nghị UBND tỉnh tập trung xóa huyện trắng nông thôn mới và xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới; hoàn thành mục tiêu số bản đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu…

Thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp hàng hóa
Diễn đàn

Thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp hàng hóa

Giám sát chuyên đề về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá việc triển khai thực hiện nghị quyết đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

UBND tỉnh họp cho ý kiến về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 và các kỳ họp trước đó của HĐND tỉnh.
Diễn đàn

Bảo đảm mọi kiến nghị của cử tri đều được xem xét, giải quyết

Thời gian qua, với sự đôn đốc, giám sát sát sao của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, cùng chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh đã được giải quyết kịp thời. Kết quả này đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan quyền lực Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích của công dân, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk kiểm tra thực tế tại Dự án đường giao thông liên xã Ea Sol - Ea Hiao.
Diễn đàn

Sớm đưa các công trình, dự án đầu tư công vào sử dụng

Kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Ea H’leo, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk về “Kết quả việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh” đề nghị, huyện có giải pháp cụ thể bố trí vốn bảo đảm thanh toán khối lượng hoàn thành cho các dự án, nhất là các dự án chuyển tiếp để sớm đưa vào sử dụng. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án từ công tác thiết kế, lập dự toán, phê duyệt dự án, phê duyệt lựa chọn nhà thầu đến việc triển khai thi công.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giám sát công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn quận Ba Đình
Diễn đàn

Sớm xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng khu vực ngoài đê

Tại phiên giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn thành phố vừa qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đánh giá số lượng vi phạm đất đai (gồm đất nông nghiệp, đất công ích và đất công), vi phạm trật tự xây dựng, đê điều, hành lang thoát lũ còn nhiều. Mặc dù thành phố đã tập trung xử lý nhưng số lượng vụ việc tồn đọng vẫn còn cao.

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân
Diễn đàn

Siết lại quy định về thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân

Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi) lần này xử lý như thế nào để tránh tình trạng người làm đại biểu HĐND theo kiểu “vui thì ở”. Theo quan điểm cá nhân, ngoài vấn đề tự ý thức của đại biểu, quy định trong Luật vẫn là hành lang pháp lý quan trọng cần có theo hướng nên cắt bỏ quy định “hoặc vì lý do khác” để tránh một quy định bị lợi dụng như thực tế đã từng xảy ra.

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng
Diễn đàn

Phân quyền, phân cấp gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng

Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), HĐND được phân quyền, phân cấp đi đôi với trách nhiệm lớn, các cơ chế, chính sách đều do HĐND quyết định. Để tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực, việc phân quyền, phân cấp phải gắn liền với trách nhiệm pháp lý tương xứng. Đó là trách nhiệm của UBND khi trình đề án chính sách, cơ chế; trách nhiệm các Ban HĐND khi thẩm tra; trách nhiệm của mỗi cá nhân đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi biểu quyết...

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp
Diễn đàn

Bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong phân cấp

Nguyễn Thị Oanh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai

Về việc phân cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) nên quy định theo hướng của Nghị quyết số 04/NQ-CP. Theo đó, UBND cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng Đề án phân cấp để quy định những vấn đề khung trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua; nội dung phân cấp cụ thể sẽ giao cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định, như vậy sẽ bảo đảm yếu tố kịp thời, linh động trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính như hiện nay.

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng
Diễn đàn

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Bên cạnh nhiều điểm mới, tiến bộ, có tính đột phá, cũng còn những quy định trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) sửa đổi cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Như quy định “UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính”, đồng nghĩa Chủ tịch UBND có toàn quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Quy định Chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp, trước pháp luật; không quy định chịu trách nhiệm trước HĐND...

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy
Diễn đàn

Sẵn sàng hành lang pháp lý cho cải cách bộ máy

Tại kỳ họp bất thường lần thứ Chín sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy. Các luật, quy định tại kỳ họp đã, đang được lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân, được sự quan tâm góp ý, đáng chú ý là Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) sửa đổi. Sau khi thông qua, đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ Phạm Văn Hiểu
Diễn đàn

Phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế, từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong năm 2025 cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ Phạm Văn Hiểu cho biết, HĐND thành phố Cần Thơ sẽ đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tiếp tục tăng cường nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ về phát triển thành phố, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế để Cần Thơ từng bước trở thành đô thị trung tâm vùng.

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Tăng thẩm quyền quyết định kịp thời những vấn đề phát sinh

Nguyễn Ngọc Thái - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Nam

Theo chương trình nghị sự, tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sắp tới sẽ quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, trong đó, có Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); một trong những nội dung có sự sửa đổi, bổ sung là quy định về thẩm quyền của Thường trực HĐND, tạo căn cứ pháp lý để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định kịp thời các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND.

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc
Diễn đàn

Bài cuối: Giải quyết trực tiếp, nhanh kiến nghị bức xúc

Cùng với những cách làm hiệu quả trong thực hiện chức năng quyết định, HĐND tỉnh Bắc Giang tăng cường kết hợp giám sát, khảo sát trực tiếp và thông qua nghiên cứu các báo cáo, tài liệu, giám sát bằng hình ảnh; tập trung chất vấn những nội dung các cơ quan quản lý chậm hoặc né tránh trách nhiệm. Trong TXCT, sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố đã được chấn chỉnh, phát huy hiệu quả giải quyết trực tiếp, nhanh các kiến nghị bức xúc.