Xuất khẩu tôm tăng mạnh ở hầu hết thị trường

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 2 con số ở hầu hết thị trường tiêu thụ chính nhưng ngành vẫn đối mặt nhiều thách thức, nhất là dịch bệnh trong khâu nuôi.

Kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2,4 tỷ USD

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu tôm trong tháng 8 tiếp tục ghi nhận giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2024 và ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất kể từ tháng 2 năm nay. Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Trong tháng 8, xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 2 con số ở hầu hết thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Trung Quốc, EU. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc ghi nhận vẫn duy trì được đà tăng nhẹ. Tồn kho giảm bớt, nhu cầu nhập hàng phục vụ các dịp lễ cuối năm khiến cho các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích cực lên giá tôm xuất khẩu.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm tăng 21% đạt 91 triệu USD trong tháng 8. Lũy kế 8 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 482 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ cũng phần nào giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ khả quan hơn.

Tương tự, xuất khẩu tôm sang thị trường Hong Kong và Trung Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi trong tháng 8 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 8 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 477 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia của VASEP nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng trở lại nhờ nhu cầu nhập khẩu từ thị trường này tăng. Bên cạnh đó, Ecuador - đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc phải đối mặt với kiểm tra gắt gao từ Trung Quốc và có một số lô hàng đã bị từ chối trong tháng 6 dư lượng sodium metabisulfite. Điều này ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc.

Theo Hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 11% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái xuống 529.116 tấn tương đương 2,5 tỷ USD. Tình hình kinh tế ở Trung Quốc không mấy khả quan, làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Tuy vậy, Tết Trung thu và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ở Trung Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu thụ tôm tại đây.

Giá tôm nguyên liệu và xuất khẩu có xu hướng tăng

Thống kê của VASEP cho thấy, trong tuần thứ 2 của tháng 9.2024, giá tôm chân trắng ướp lạnh nguyên con tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023. So với đầu tháng 8.2024, giá tôm 30 con và 40 con tăng khoảng 40%. Tôm cỡ nhỏ hơn tăng 13% - 19% so với mức đầu tháng 8. Đồng thời, giá xuất khẩu tôm chân trắng sang Mỹ có xu hướng tăng kể từ tháng 2 năm nay. Giá xuất khẩu tôm chân trắng sang thị trường Nhật dự kiến cũng tăng do các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn của Việt Nam vẫn được ưa chuộng, và đồng yên tăng giá.

Mặc dù, trong tháng 8.2024 nhu cầu thị trường tích cực hơn và giá tôm cũng có xu hướng khả quan nhưng theo bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm, ngành tôm nước ta vẫn đối mặt với nhiều thách thức, nhất là dịch bệnh trong nuôi tôm, ví dụ bệnh ở tôm do ký sinh trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP), đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất nuôi trồng.

Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp thủy sản cần tiếp tục duy trì chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng tối đa các cơ hội từ các chương trình thương mại và đấu thầu quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp cần nỗ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới và thích ứng với biến động của thị trường.

Ngoài ra, ngành tôm cần sự chung tay của các cơ quan quản lý và toàn chuỗi để bảo đảm được nguồn nguyên liệu dịp cuối năm phục vụ cho chế biến, xuất khẩu. Nếu giữ được đà tăng trưởng như hiện tại, mục tiêu đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024 hoàn toàn khả thi, theo VASEP.

Kinh tế

Lộ trình phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2050
Thị trường

Lộ trình phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2050

Ngày 21.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 với lộ trình 3 giai đoạn. Mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia thuộc nhóm các quốc gia đi đầu về công nghiệp bán dẫn, điện tử, làm chủ nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này; quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn đạt trên 100 tỷ USD/năm.

Hà Nội: Doanh nghiệp thường xuyên "ăn theo" liên danh để trúng thầu "dày đặc" về cung cấp thiết bị Phòng cháy, chữa cháy có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Hà Nội: Doanh nghiệp thường xuyên "ăn theo" liên danh để trúng thầu "dày đặc" về cung cấp thiết bị Phòng cháy, chữa cháy có tiềm lực ra sao?

Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị PCCC trên địa bàn thủ đô. Theo các nguồn tin, trong nhiều năm qua, công ty này đã liên tiếp trúng hơn 130 gói thầu, với tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của công ty này là hơn 3.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nào vừa mua lại vốn góp của Bitexco tại dự án nhiều năm “đắp chiếu” The Spirit Saigon?
Kinh tế

Doanh nghiệp nào vừa mua lại vốn góp của Bitexco tại dự án nhiều năm “đắp chiếu” The Spirit Saigon?

Ngoài Bất động sản Phương Đông Hà Nội, Bà Trần Thị Minh Hiếu còn đại diện cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản Nhật Minh. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập gồm: Công ty Bất động sản Phương Đông Hà Nội; Trần Thị Huế và Dương Đình Phú.

Quảng cáo trực tuyến phát triển bùng nổ, tiến tới thống lĩnh thị trường.
Kinh tế

Phương thức quản lý mới với quảng cáo trên mạng

Nguyễn Lan Phương, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS)

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ cùng sự phổ biến của mạng xã hội đã tạo ra bước phát triển vượt bậc của ngành quảng cáo, làm thay đổi quy trình, phương thức quảng cáo. Luật Quảng cáo năm 2012 cần được sửa đổi, bổ sung với phương thức quản lý mới, nhằm góp phần thúc đẩy thị trường quảng cáo nói riêng và ngành công nghiệp văn hóa nói chung phát triển năng động, hiệu quả trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Kinh nghiệm quốc tế về đánh thuế với nước giải khát có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước khi đưa ra quyết định, việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế là rất cần thiết, từ đó lựa chọn giải pháp phù hợp cho Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị
Kinh tế

Không ngân hàng nào đứng ngoài cuộc

Tại hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 do Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và vay mới. Nhấn mạnh các ngân hàng dù lớn hay nhỏ đều không thể đứng ngoài cuộc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị toàn ngành dùng lợi nhuận, tiết kiệm chi phí hoạt động để chia sẻ với người dân, doanh nghiệp; và đã cam kết là phải triển khai.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Kinh tế

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt; một trong những mục đích được cơ quan soạn thảo đưa ra là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Tuy vậy, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cho rằng, cơ sở để đánh thuế vẫn chưa đầy đủ, rõ ràng.

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Ảnh: VNA
Doanh nghiệp

Khám phá Hà Nội mùa thu cùng Vietnam Airlines Festa 2024

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Với hàng loạt hoạt động đặc sắc và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Vietnam Airlines Festa 2024 là điểm đến không thể bỏ qua của người dân Thủ đô và du khách trong những ngày thu này.

Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria
Kinh tế

Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

Toàn cảnh Hôi thảo
Kinh tế

Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách

Hội thảo Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách Nhà nước năm 2024 - Vietnam Digital Finance 2024 (VDF-2024) diễn ra ngày 20.9 tại Hà Nội với chủ đề "Đổi mới quy trình nghiệp vụ và hệ thống thông tin ngành tài chính" trong kỷ nguyên số.