Xem xét phương án xây dựng đường trên cao giảm áp lực giao thông cho TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh hiện đang nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có phương án xây dựng đường trên cao nhằm giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại.

TP. Hồ Chí Minh với hơn 10 triệu dân và tốc độ phát triển nhanh chóng đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh, giải pháp xây dựng đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm thiểu áp lực giao thông, cải thiện tốc độ di chuyển cho người dân.

Với mật độ phương tiện di chuyển rất cao, việc phân luồng giao thông bằng cách xây dựng các tuyến đường trên cao sẽ giúp tách biệt dòng xe, giảm áp lực cho các tuyến đường mặt đất, hạn chế tình trạng ùn tắc. Đồng thời, giải pháp này còn giúp rút ngắn thời gian chờ đợi tại các điểm giao cắt, tạo điều kiện kết nối nhanh chóng giữa các quận, trung tâm lớn hoặc liên kết vùng, đặc biệt là các khu vực có nhiều nút giao phức tạp.

giao-thong-tp-hcm-1-6078.jpg
TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15

Trong bối cảnh này, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó bao gồm phương án xây dựng các tuyến đường trên cao.

Cụ thể, các dự án này tập trung vào việc nâng cấp, mở rộng các trục đường huyết mạch như Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3). Ngoài ra, các dự án còn bao gồm việc nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) và xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Theo đại diện Sở GTVT, các dự án này chủ yếu triển khai trên những tuyến đường hiện hữu có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe kéo dài. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư công, các tuyến đường này chưa thể nâng cấp mở rộng một cách toàn diện.

Việc hoàn thành các dự án BOT này sẽ mở rộng trục giao thông cửa ngõ của TP. Hồ Chí Minh, qua đó tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa thành phố với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Cụ thể, dự án nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 sẽ cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông, giúp giảm tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Đồng thời, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, nâng cấp trục đường Bắc - Nam sẽ tạo ra trục kết nối huyết mạch với Quốc lộ 50, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ đó giúp tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị cho khu vực phía Nam.

Các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Việc nâng cấp hệ thống giao thông đô thị sẽ góp phần đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm phát triển bền vững, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai.

Trên đường phát triển

Người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính
Trên đường phát triển

Cà Mau: Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động chuyển đổi số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10.10) của tỉnh, từ ngày 2.10, nhiều Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đồng loạt mở chiến dịch ra quân triển khai các hoạt động công nghệ số hướng đến mục tiêu đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình.

Bí Thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu thăm và tặng hoa cho các Đảng viên cao tuổi của thành phố
Địa phương

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Quán triệt quan điểm đó, Đảng bộ TP. Cần Thơ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại.

Những nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lực lượng cán bộ thành phố
Địa phương

Bước đột phá trong công tác xây dựng Đảng

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Thành ủy Cần Thơ đã tập trung lãnh đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá trong công tác xây dựng Đảng mà Đại hội đã đề ra. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, về công tác xây dựng Đảng được nâng lên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ thành phố.

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình, kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống năm 2023 tại Trường PTDTNT Chợ Đồn. ẢNH: N.HÀ
Địa phương

Bài 2: Kịp thời ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Thực hiện một số chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2019 - 2024 trên địa bàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm xây dựng, phát huy vai trò người có uy tín; đẩy mạnh thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS” giúp nhận thức của cán bộ, đảng viên, đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa được nâng lên; kịp thời ngăn chặn các trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết có thể xảy ra tại các địa bàn có nguy cơ cao.

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tuyến đường Cổ Linh - Nghiên Loan, huyện Pác Nặm
Địa phương

Bài 1: Tập trung vùng đặc biệt khó khăn, giải quyết vấn đề bức thiết

Với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, giải quyết những vấn đề bức thiết, đến nay, có 4 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Đó là: 85% xã có đường ô tô đến trung tâm xã đạt cấp 6 trở lên (đạt 106%); 95% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa (đạt 118,7%); 92% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng (đạt 104,5%); số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp đạt 98,5% kế hoạch…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Khởi
Trên đường phát triển

Cà Mau phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Cà Mau đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống nông dân và phát triển kinh tế địa phương. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Khởi đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề này.

Khánh Hòa tăng trưởng xếp thứ 6 cả nước
Địa phương

Khánh Hòa tăng trưởng xếp thứ 6 cả nước

Theo báo cáo của Cục Thống kê Khánh Hòa, 9 tháng năm 2024, Khánh Hòa có mức tăng trưởng xếp thứ 6 cả nước, thứ 2 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 10,45% so cùng kỳ năm trước.

Bài cuối: Thu hút các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường
Địa phương

Bài cuối: Thu hút các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường

Để thực hiện các mục tiêu thu hút đầu tư phát triển, Đồng Nai tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông liên Vùng và hạ tầng xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, có lợi thế cạnh tranh vượt trội. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư. Chú trọng thu hút các dự án công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, tài nguyên và thân thiện với môi trường…

Bài 2: Động lực mới từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai
Địa phương

Bài 2: Động lực mới từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai

Phương án phát triển không gian tỉnh Đồng Nai được xác định theo 3 vùng kinh tế - xã hội; phương án liên kết không gian được xây dựng trên cơ sở phát triển 6 hành lang và 3 vành đai. Xác định phát triển hệ thống đô thị theo hướng xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, đô thị sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai là 2 khu vực động lực phát triển mới cho tỉnh.