Xây dựng các giải pháp đột phá đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực và thế giới

Ngày 2.12, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) với chủ đề "Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

1.jpg
Các đại biểu dự Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng. Ảnh: VGP

Cùng dự còn có Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Minh, cùng đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, ngành logistics Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16%/năm, với quy mô 40-42 tỷ USD. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia dẫn đầu ASEAN về hiệu quả logistics và được xếp hạng 43/155 quốc gia theo chỉ số của Ngân hàng Thế giới.

Dù đạt nhiều thành tựu, logistics Việt Nam vẫn đối mặt với các "điểm nghẽn" như chi phí cao, nguồn nhân lực thiếu hụt, hạ tầng chưa đồng bộ và kết nối yếu. Những thách thức này càng trở nên cấp bách trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược toàn cầu, biến đổi địa chính trị và sự bùng nổ của thương mại điện tử.

cai-mep-1657771144377-1687967192658.jpg
Ngành logistics Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16%/năm

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển logistics nhờ vị trí địa lý chiến lược, hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế và mạng lưới giao thông rộng khắp. Tuy nhiên, cần hoàn thiện thể chế, tăng cường hợp tác công tư và xây dựng các khu thương mại tự do hiện đại để tận dụng tối đa lợi thế.

Hiện Bộ Công Thương đang trình Thủ tướng dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ như phát triển hạ tầng, cải thiện năng lực cạnh tranh và giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15% GDP vào năm 2025.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do, cùng với lợi thế về địa kinh tế, việc nghiên cứu và phát triển mô hình các khu thương mại tự do thế hệ mới là yếu tố quan trọng. Điều này sẽ giúp ngành logistics Việt Nam mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh. Ảnh: VGP

Theo ông Thanh, mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và liên vùng đã được đầu tư mạnh mẽ trong những năm qua với sự quan tâm từ Trung ương. Các dự án trọng điểm như cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng biển Cái Mép - Thị Vải đang được hiện đại hóa để trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ. Đặc biệt, việc phát triển mô hình "cảng xanh, logistics xanh" góp phần đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

“Việc xây dựng khu thương mại tự do gắn liền với cảng biển Cái Mép Hạ là một chiến lược quan trọng để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ. Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ sẽ được kết nối đồng bộ với cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia vượt trội. Đây là động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới, phát triển không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải,” ông Thanh nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kiên định với chiến lược thu hút đầu tư chọn lọc, ưu tiên công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng hiệu quả. Nhờ đó, kinh tế tỉnh luôn giữ vững đà tăng trưởng. Riêng năm 2024, GRDP của tỉnh ước đạt mức tăng trên 10,52%, với GRDP bình quân đầu người vượt 9.000 USD/người/năm. Đến nay, tỉnh đã thu hút vốn đầu tư quy đổi khoảng 50 tỉ USD, trong đó vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm khoảng 34 tỉ USD.

2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hạ tầng giao thông đã được đầu tư, nâng cấp và đạt nhiều bước đột phá, góp phần giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics. Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với nhiều thách thức như chi phí cao, quy mô nhỏ so với nền kinh tế và thế giới, cùng những hạn chế trong công tác quản lý.

Thủ tướng nhận định: "Để phát triển ngành logistics, chúng ta cần sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, và hội nhập liên kết để phát triển. Logistics không chỉ là xu thế của thế giới mà còn là nền tảng quan trọng cho một đất nước phát triển."

Nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, Thủ tướng đề ra 3 mục tiêu chính: giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15%, tăng tỷ trọng ngành trong GDP từ 10% lên 15%, hướng tới 20%; nâng quy mô ngành dịch vụ logistics toàn cầu từ 0,4% lên 0,5%, phấn đấu đạt 0,6%; đồng thời nâng tốc độ tăng trưởng từ 14%-15% lên 20%.

Để thực hiện các mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao nhận thức về vai trò của logistics trong phát triển kinh tế, tận dụng vị trí chiến lược của Việt Nam tại khu vực Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thể chế thông thoáng, giảm thủ tục hành chính, phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, giảm chi phí đầu vào, và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Ngoài ra, cần chú trọng phát triển hàng không, đường sắt tốc độ cao, quản trị thông minh, đào tạo nhân lực chất lượng cao, hiện đại hóa logistics nội địa và thúc đẩy ngoại giao logistics. Việc kết nối các phương thức giao thông và các khu thương mại tự do trên thế giới cũng được xem là yếu tố quan trọng.

Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu với lợi thế cảng biển cần chủ động đẩy mạnh kết nối và đi đầu trong phát triển logistics. Thủ tướng kỳ vọng, với sự quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực từ doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số, nâng tỷ trọng GDP lên 15%, hướng tới trở thành trung tâm logistics khu vực, góp phần định hình vị thế Việt Nam trên bản đồ logistics toàn

Địa phương

Quảng Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ
Trên đường phát triển

Quảng Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ

Với định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) theo cụm liên kết ngành, phấn đấu đưa tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực về công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, tỉnh Quảng Nam tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, nguyên liệu… tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt sản xuất. Đồng thời, chú trọng vấn đề thu hút đầu tư và nâng cao khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp trên địa bàn.

Lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử
Trên đường phát triển

Thành phố Vĩnh Yên bứt phá trong chuyển đổi số

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thành phố Vĩnh Yên cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần phải có bước đi đột phá, sáng tạo. Trong đó, đột phá về chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đưa thành phố này vươn mình mạnh mẽ…

Thái Nguyên: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Hội An thường xuyên trúng thầu sát giá trên địa bàn huyện Đại Từ
An ninh cơ sở

Thái Nguyên: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Hội An thường xuyên trúng thầu sát giá trên địa bàn huyện Đại Từ

Từ năm 2016 đến nay, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Hội An là nhà thầu trúng hàng loạt các gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

“Vườn ươm" hạt giống đỏ
Địa phương

“Vườn ươm" hạt giống đỏ

“Vườn ươm hạt giống đỏ” là cụm từ được nhiều người dân Yên Bái sử dụng để nói về Đề án số 11-ĐA/TU về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” (Đề án số 11) của Tỉnh ủy Yên Bái ban hành năm 2018. Sau 5 năm triển khai, từ vườn ươm mang tên Đề án số 11, nhiều cán bộ trẻ của tỉnh ngày càng trưởng thành với năng lực chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo, quản lý tốt. Đề án 11 cũng được coi như “cú hích” thay đổi tư duy, thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Yên Bái trong công tác cán bộ hiện nay.

Cách thu hút đầu tư của tỉnh miền núi nghèo
Địa phương

Cách thu hút đầu tư của tỉnh miền núi nghèo

Trong quá trình phát triển, thu hút đầu tư, Yên Bái có nhiều cách làm sáng tạo, cách tiếp cận chủ động “đi tìm” chứ không “ngồi đợi”, được người dân, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Những câu chuyện thực tế diễn ra thời gian qua là minh chứng khẳng định tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt, trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương để mở rộng các mối quan hệ hữu nghị hợp tác, xúc tiến đầu tư và nâng cao vị thế, uy tín của Yên Bái với bạn bè quốc tế...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn
Địa phương

Tư duy đột phá, quyết tâm hành động

Yên Bái còn nhiều khó khăn, song nói như Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn, nếu cứ mang “cái nghèo” ra để “kêu khó, than khổ” thì không bao giờ bứt phá vươn lên được. Trên cơ sở đã định vị được con đường và mục tiêu phát triển, với ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, Yên Bái đã sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển.

Bền chặt biên giới Việt - Lào
Địa phương

Bền chặt biên giới Việt - Lào

Cùng với công tác phối hợp bảo vệ biên giới, đảm bảo ổn định an ninh chính trị cho phát triển, các cụm dân cư và lực lượng bảo vệ biên giới tại Quảng Bình và các địa phương nước bạn Lào cũng kết nghĩa bền chặt, kết dải biên giới Việt - Lào thắm đượm nghĩa tình.

Lào Cai: Công ty Nam Phong liên tiếp trúng thầu sát giá trên địa bàn thành phố Lào Cai
Địa phương

Lào Cai: Công ty Nam Phong liên tiếp trúng thầu sát giá trên địa bàn thành phố Lào Cai

Công ty TNHH một thành viên xây dựng Nam Phong là đơn vị "quen mặt" thường xuyên trúng nhiều gói thầu trên địa bàn thành phố Lào Cai. Theo tìm hiểu trong những năm gần đây, doanh nghiệp này đã trúng khoảng 70 gói thầu, tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của doanh nghiệp này là hơn 550 tỷ đồng. Đáng chú ý, các gói thầu trúng thường có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức "siêu thấp".

Người làm hương tại làng nghề hương xạ thôn Cao
Trên đường phát triển

"Giữ lửa" nghề tại làng hương xạ truyền thống gần 300 năm ở Hưng Yên

Với gần 300 năm làm nghề, làng hương thôn Cao, xã Bảo Khê (Hưng Yên) được ví như cái nôi của nghề làm hương Việt Nam; những ngày cuối tháng 11.2024, trong tiết trời se lạnh, chúng tôi tìm về nơi đây và được chứng kiến bà con đang khẩn trương làm những mẻ hương để kịp cung ứng hàng cho thị trường dịp cuối năm.

Hội nghị triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) trên địa bàn Đồng Nai năm 2024. Ảnh: Hải Quân
Địa phương

Đồng Nai: Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng

UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá năng lực, chất lượng điều hành của các sở, ban, ngành và địa phương thông qua bộ chỉ số DDCI (Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh) nhằm thúc đẩy cải thiện chất lượng điều hành; tạo động lực cải cách liên tục, đồng bộ giữa các ngành, cấp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch tại địa phương. 

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ.
Trên đường phát triển

Vĩnh Phúc tăng cường hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động công nghiệp hỗ trợ

Triển khai nhiệm vụ tại Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động liên kết, tăng năng lực cho các doanh nghiệp nội đáp ứng yêu cầu của chuỗi cung ứng; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài... với định hướng trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước.