Bài 3:

Vụ xe quá tải quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam: Khu cầu cảng hoạt động chui, chưa hề được cấp phép

Sau phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng những chiếc xe container có dấu hiệu vượt trọng tải quần thảo trên tuyến đê sông Lục Nam, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn yêu cầu hàng loạt sở ngành vào cuộc kiểm tra. Đáng chú ý, khu cầu cảng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc đang hoạt động chui, chưa hề được cấp phép.

Cận cảnh "hung thần" xe quá tải ngày đêm gây nguy cơ tai nạn, quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam.

Như Báo Đại biểu Nhân dân thông tin, bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, những chiếc xe container chở vật liệu xây dựng cát, đá, xỉ than… có dấu hiệu cắt nóc, vượt trọng tải đang ngày đêm quần thảo trên tuyến đê sông Lục Nam thuộc địa phận thị trấn Đồi Ngô gây ẩn hoạ tai nạn giao thông khôn lường.

Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê đoạn giao cắt chân cầu Lục Nam có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 10 tấn/trục. Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ phản ánh xe quá tải quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam trên Báo Đại biểu Nhân dân
Khu cầu cảng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc đang hoạt động chui, chưa hề được cấp phép.

Theo điều tra của Tổ phóng viên cơ động Báo Đại biểu Nhân dân, vào lúc hơn 17h ngày 6/4, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 98H - 03487 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn đã lưu thông qua cầu Lục Nam và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường đê cuốn theo bụi bay mù mịt gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này.

Chiếc xe container này vào đổ hàng tại bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc thuộc địa chỉ thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô.

Theo điều tra thực tế của Tổ phóng viên cơ động, riêng phục vụ bãi tập kết này của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc, mỗi ngày có khoảng gần 10 chuyến xe chở mỗi chuyến gần 100 tấn ngang nhiên vận chuyển qua địa bàn huyện Lục Nam vào đổ hàng tàn phá đê. Số xỉ than này sau đó được bốc lên tàu và chở đi bằng đường sông.

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, ông Đào Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô thừa nhận khu cầu cảng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý vì vậy chưa được cấp giấy phép hoạt động. Điều này có nghĩa doanh nghiệp này hoạt động trái pháp luật suốt thời gian qua. Và các cơ quan chức năng huyện Lục Nam, thị trấn Đồi Ngô đến thời điểm hiện tại chưa hề có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ xe quá tải quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam: Khu cầu cảng hoạt động chui, chưa hề được cấp phép -0
UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ phản ánh xe quá tải quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam trên Báo Đại biểu Nhân dân.
 

Cùng với tình trạng “hung thần” xe quá khổ, quá tải lộng hành, quần phá đê là khu bến bãi cầu cảng hoạt động trái phép ngang nhiên. Vậy trường hợp tai nạn xảy ra, tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh sự việc, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi các Sở NN&PTNT, GTVT, TN&MT, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND các huyện, thành phố có đê cho biết: Ngày 10.4.2023, Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân có bài viết “Bắc Giang: Cận cảnh xe quá tải ngày đêm bất chấp biển cấm gây nguy cơ tai nạn, quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam”, trong đó phản ánh nội dung “thời gian qua,  tình trạng xe quá khổ, đặc biệt là xe container có dấu hiệu cắt nóc, chở vật liệu  xây dựng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường địa phương và  đường đê, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi  trường”. 

Sau khi xem xét nội dung phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô  Pích yêu cầu: UBND huyện Lục Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan  thành lập Tổ công tác tổ chức kiểm tra thực tế, làm rõ các nội dung phản ánh của  Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân và xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm  (nếu có) theo quy định của pháp luật; Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải  quyết, xử lý và thông tin đến Báo điện tử Đại biểu Nhân dân trước ngày  20.4.2023. 

Yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.