Cận cảnh "hung thần" xe quá tải ngày đêm gây nguy cơ tai nạn, quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam.
Như Báo Đại biểu Nhân dân thông tin, bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, những chiếc xe container chở vật liệu xây dựng cát, đá, xỉ than… có dấu hiệu cắt nóc, vượt trọng tải đang ngày đêm quần thảo trên tuyến đê sông Lục Nam thuộc địa phận thị trấn Đồi Ngô gây ẩn hoạ tai nạn giao thông khôn lường.
Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê đoạn giao cắt chân cầu Lục Nam có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 10 tấn/trục. Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container lưu thông qua đây đều có dấu hiệu cắt nóc, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.
Theo điều tra của Tổ phóng viên cơ động Báo Đại biểu Nhân dân, vào lúc hơn 17h ngày 6/4, một chiếc xe container mang biển kiểm soát 98H - 03487 sau khi "ăn hàng" với trọng lượng gần 100 tấn đã lưu thông qua cầu Lục Nam và “lặc lè” rẽ vào tuyến đường đê cuốn theo bụi bay mù mịt gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này.
Chiếc xe container này vào đổ hàng tại bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc thuộc địa chỉ thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô.
Theo điều tra thực tế của Tổ phóng viên cơ động, riêng phục vụ bãi tập kết này của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc, mỗi ngày có khoảng gần 10 chuyến xe chở mỗi chuyến gần 100 tấn ngang nhiên vận chuyển qua địa bàn huyện Lục Nam vào đổ hàng tàn phá đê. Số xỉ than này sau đó được bốc lên tàu và chở đi bằng đường sông.
Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, ông Đào Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô thừa nhận khu cầu cảng của Công ty TNHH Một thành viên Tùng Bắc chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý vì vậy chưa được cấp giấy phép hoạt động. Điều này có nghĩa doanh nghiệp này hoạt động trái pháp luật suốt thời gian qua. Và các cơ quan chức năng huyện Lục Nam, thị trấn Đồi Ngô đến thời điểm hiện tại chưa hề có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Cùng với tình trạng “hung thần” xe quá khổ, quá tải lộng hành, quần phá đê là khu bến bãi cầu cảng hoạt động trái phép ngang nhiên. Vậy trường hợp tai nạn xảy ra, tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh sự việc, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi các Sở NN&PTNT, GTVT, TN&MT, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND các huyện, thành phố có đê cho biết: Ngày 10.4.2023, Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân có bài viết “Bắc Giang: Cận cảnh xe quá tải ngày đêm bất chấp biển cấm gây nguy cơ tai nạn, quần phá đê trọng yếu sông Lục Nam”, trong đó phản ánh nội dung “thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, đặc biệt là xe container có dấu hiệu cắt nóc, chở vật liệu xây dựng, lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, đường địa phương và đường đê, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”.
Sau khi xem xét nội dung phản ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích yêu cầu: UBND huyện Lục Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác tổ chức kiểm tra thực tế, làm rõ các nội dung phản ánh của Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân và xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật; Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải quyết, xử lý và thông tin đến Báo điện tử Đại biểu Nhân dân trước ngày 20.4.2023.
Yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục có giải pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.