Vụ xe "hạng nặng" bất chấp biển cấm ở xã Bến Lức, Tây Ninh: Đường cấm xe 5 tấn mà xe mấy chục tấn chạy là không đúng!
Chủ tịch UBND xã Bến Lức (tỉnh Tây Ninh) cho biết vẫn đang làm rõ ai tháo biển cấm trên đường bờ đê ấp Phước Tú và đang kiểm định lại chất lượng con đường, không thể đường cấm xe 5 tấn mà xe mấy chục tấn vẫn chạy.
Biển cấm bị tháo, xe "hạng nặng" vẫn ngang nhiên ra vào

Báo Đại biểu Nhân dân ngày 28/7 có bài: “Tây Ninh: Xe "hạng nặng" bất chấp biển cấm, ngang nhiên chạy trên đường bờ đê vừa được bê tông hoá”. Bài viết phản ánh tuyến đường ấp Phước Tú, xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh (trước đây là ấp Phước Tú, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) vừa được bê tông hóa, có gắn biển cấm các loại xe tổng trọng tải trên 5 tấn nhưng nhiều xe ben chở cát có tổng trọng tải hàng chục tấn vẫn ngang nhiên vào ra tấp nập.
Sau khi báo đăng, nhiều người dân tại ấp đã bày tỏ sự ủng hộ với nội dung mà báo phản ánh và mong muốn báo tiếp tục đi đến cùng sự việc. Tuy nhiên, chiều 28/7, một số người dân báo tin “tấm biển cấm đã biến mất”, xe ben "hạng nặng" vẫn chạy ngang nhiên chạy ầm ầm.
Ngày 29/8, phóng viên tiếp tục có mặt tại hiện trường và ghi nhận có sự việc trên. Tại đầu đường nơi tấm biển báo cấm bị tháo gỡ, một xe máy múc đang tiến hành đào đường để thi công lại phần đường bị hư hỏng do các xe ben "hạng nặng" gây ra.

Trong khi đó, cũng tuyến đường trên nhưng ở đầu phía bên kia, tấm biển cấm tương tự vẫn còn y nguyên, cổng rào (có thanh ngang ở trên) để ngăn chặn xe có trọng tải lớn đi vào đường được khóa chắc chắn.
Khi hỏi về tấm biển cấm bị tháo gỡ, một người dân nhà đối diện nói: “Buổi sáng tôi thấy biển cấm vẫn còn nhưng đến buổi chiều thì không thấy đâu nữa; trên trụ chỉ còn bảng tên đường ấp Phước Tú; biển cấm thì cấm chứ xe ben hạng nặng chở cát vẫn cứ chạy ầm ầm”.
Trong khi đó, đơn vị đang thi công đào đường nói: “Doanh nghiệp họ đầu tư họ tháo rồi. Biển cấm gắn lên do mấy thằng lính không biết nên nó gắn đó! Đường này doanh nghiệp họ có góp tiền làm”.
Ngày 29/7, Chủ tịch UBND xã Bến Lức cho biết, sau khi báo phản ánh đã cử lực lượng xuống kiểm tra. Tuy nhiên, biển báo hiện ai tháo xã đang làm rõ.
“Con đường này được làm trước khi sáp nhập xã. Chúng tôi có nghe báo lại là doanh nghiệp có góp tiền để làm. Nhưng đường gắn biển cấm xe có tổng trọng tải trên 5 tấn mà xe mấy chục tấn chạy là không được. Chúng tôi đang cho kiểm định lại chất lượng của đường, phải coi chất lượng thế nào mới cho chạy nếu không bảo đảm chất lượng thì không được chạy. Nhờ báo thông tin lại với người dân để người dân hiểu, chúng tôi sẽ xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật”, ông Nam nói.
Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Nhìn nhận về vụ việc, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh nhận định, hành vi tự ý tháo dỡ hoặc làm hư hại biển báo, rào chắn giao thông là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).
Cụ thể tại Điều 12 khoản 2 điểm d quy định: nghiêm cấm phá hoại, làm sai lệch, tự ý tháo dỡ, di chuyển, làm hư hỏng, che khuất, làm sai mục đích sử dụng các công trình, thiết bị thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như: đường bộ, cầu, hầm, bến phà, đường bộ; đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ, cột cây số, vạch kẻ đường, rào chắn, cọc tiêu, tường bảo vệ, mốc chỉ giới, hệ thống thoát nước...

Đối với hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024. Cụ thể tại Khoản 4 Điểm c Điều 15 quy định phạt tiền từ 3-5 trệu đồng đối với cá nhân, từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, rào chắn, cọc tiêu, cột cây số, vạch kẻ đường, tường bảo vệ, mốc chỉ giới; cấu kiện, phụ kiện của công trình đường bộ. Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Cũng theo Luật sư Thường, việc các xe ben có tổng trọng tải trên 20 tấn chạy trên đường giới hạn 5 tấn là vi phạm nghiêm trọng quy định về tải trọng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, theo quy định tại Điều 12 Khoản 2 Điểm c của Luật Đường bộ 2024 và Điều 10 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Đối với các hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024. Cụ thể, mức phạt có thể từ 14 triệu đồng lên đến 72 triệu đồng; người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng tùy mức độ vi phạm.