Tây Ninh: Xe "hạng nặng" bất chấp biển cấm, ngang nhiên chạy trên đường bờ đê vừa được bê tông hoá
Hàng loạt xe ben "hạng nặng" chở cát với tổng trọng tải lên đến hàng chục tấn đã bất chấp biển cấm, liên tục vào ra tuyến đường bờ đê vừa được bê tông hóa tại ấp Phước Tú, xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh khiến cử tri, người dân bức xúc phản ánh.
Báo Đại biểu Nhân dân nhận được nhiều phản ánh của cử tri, người dân về việc tuyến đường ấp Phước Tú, xã Bến Lức, tỉnh Tây Ninh (trước đây là ấp Phước Tú, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) vừa được bê tông hóa, có gắn biển cấm các loại xe tổng trọng tải trên 5 tấn nhưng nhiều xe ben chở cát có tổng trọng tải hàng chục tấn vẫn ngang nhiên vào ra tấp nập.
Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận thực tế về những phản ánh này.
"Cấm cứ cấm, chạy cứ chạy"
.jpg)
Theo ghi nhận vào ngày 27/7, đường ấp Phước Tú, xã Bến Lức dài khoảng 1km, đây cũng là đoạn đường bờ đê vừa được bê tông hóa.
Đầu đường, tấm biển báo có nội dung cấm tất cả các loại xe có tổng trọng tải xe trên 5 tấn được dựng lên. Phía sau là cổng rào chắn ngang đường với 2 trụ sắt thẳng đứng, kiên cố. Tuy nhiên, thanh sắt chắn ngang cổng đã bị cong, nằm dạt một góc. Cuối tuyến là bến thủy nội địa chuyên về vật liệu cát.


Chỉ trong sáng 27/7, phóng viên ghi nhận hơn 10 chiếc xe ben có thông số tổng trọng tải trên 20 tấn liên tục vào ra đường bờ đê, bất chấp biển báo cấm.
Khoảng 7h10, ghi nhận tại bãi cát, một chiếc gàu cạp cát (loại hay đậu trên xà lan cạp cát ở các sông) đang cạp cát lên một số xe ben đã chờ sẵn trong bãi. 5 phút sau, từ trong bãi, chiếc xe ben hạng nặng BKS 51D-423.19 cũng bắt đầu rời bãi, di chuyển trên đường bờ đê. Tiếp đó, một xe ben hạng nặng khác BKS 60C-424.49 cũng theo lộ trình tương tự.

7h22, liên tiếp 2 chiếc xe ben hạng nặng BKS 62H-020.03 và 62A-442.94 nối đuôi nhau di chuyển từ bãi cát ra và thẳng tiến trên đường bờ đê.
Tiếp đó, từ 7h26-7h36, chúng tôi ghi nhận 3 chiếc xe ben hạng nặng BKS 62H-004.01, 62H-0044.85, 62C-035.00 thùng xe phủ kín bạt, nối đuôi di chuyển từ bãi cát ra đường bờ đê ấp Phước Tú.
Khoảng 1 giờ sau, các xe ben rời bãi lúc sáng đã quay lại bãi, bất chấp tấm bảng cấm tổng tải trọng 5 tấn ngay đầu đường. Cụ thể như các xe BKS: 51D-423.19, 60C-424.49, 62H-044.85, 62H-004.01, 62H-044.85, 62H-442.84, 62C -035.00…
Theo ghi nhận tại ngã ba (khu vực có biển cấm) không ít lần xe vào, xe ra “đối đầu” nhau nên phải dừng lại để tránh né. Cứ thế, các xe ben hạng nặng vào ra liên tục trên tuyến đường này dù tấm bảng cấm vẫn đứng sừng sững.
Vì sao xe "hạng nặng" ngang nhiên chạy?

Vì sao đường có đặt bảng cấm tải trọng 5 tấn nhưng xe ben chở cát có tổng tải trọng lên đến hơn 20 tấn vẫn chạy, Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với một số chủ xe, chủ bãi cát và lãnh đạo UBND xã Bến Lức.
Liên hệ chủ xe BKS: 62C -035.00, người này cho biết, xe do ông đứng tên nhưng đã chuyển nhượng cho bãi cát ở huyện Tân Trụ cũ và hiện chưa sang tên. “Xe chạy công trình, chạy chở thuê nên cũng không rõ. Công trình nào cần chở thì tài xế họ chạy. Xe chạy có gì thì bãi chịu trách nhiệm, xe chỉ chạy thuê thôi”, chủ xe này nói.

Chủ xe BKS 62A-442.94 khẳng định: "Xe không chạy vào tuyến đường trên". Tuy nhiên, sau khi phóng viên đọc rõ lịch trình của xe, người này lại nói: “Lúc trước xe chạy cho công trình đường vành đai là công trình nhà nước nên cứ tưởng được chạy, sau đó họ có cấm thì tôi không chạy nữa. Hàng ngày xe tôi đậu trong bãi cát đó nên chạy ra chạy vào thôi”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông C. (chủ bãi cát) theo số điện các chủ xe cung cấp nhưng không được và chưa có phản hồi.
Trong khi đó, người dân tại khu vực này khẳng định: “Con đường vừa được bê tông hóa hồi tháng 6/2025, chúng tôi nghe nói Nhà nước bỏ kinh phí 2 tỷ đồng và chủ bãi cát bỏ thêm 2 tỷ đồng. Có lẽ vì họ bỏ tiền nên dù có bảng cấm tải trọng 5 tấn nhưng xe ben mấy chục tấn vẫn chạy ầm ầm, họ chạy bất chấp quá”.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Bến Lức. Sau khi nghe phóng viên cung cấp thông tin về vụ việc, ông Nam cho hay: “Đường này một số anh em đã bỏ kinh phí thêm để gia tải thêm. Tuy nhiên, xã sẽ cho lực lượng kiểm tra, xác minh và có phản hồi”.
Cử tri, người dân địa phương "băn khoăn", vì sao Nhà nước gắn biển cấm tải trọng 5 tấn ở tuyến đường trên nhưng xe ben chở cát có tải trọng vài chục tấn vẫn ngang nhiên chạy ra vào? Trong khi tại các tuyến đường khác cũng đặt biển cấm như vậy nhưng chỉ có xe dưới 5 tấn mới được chạy? Chưa hết, xe tải trọng lớn hàng ngày chạy còn gây hư hỏng các tuyến đường xung quanh, khói bụi mù mịt...
*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục thông tin đến bạn đọc, cử tri cả nước.