Nhiều lần yêu cầu hoàn tiền nhưng không được
Theo chị TTTH. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thì cách đây vài tháng, từ những thông tin trên mạng xã hội nên mới tìm đến cơ sở thẩm mỹ ID Korea. “Thời điểm đó, trên các trang mạng quảng cáo thẩm mỹ viện này nhiều lắm. Khi gõ các từ tìm kiếm về thẩm mỹ viện thì đều dẫn về địa chỉ của cơ sở này.
Trong đó, họ quảng cáo các kỹ thuật nâng ngực, bơm môi, tiêm filer… do chính các bác sĩ tốt nhất của Hàn Quốc thực hiện. Một số khác thì quảng cáo do các bác sĩ giỏi nhất của Đà Nẵng hoặc Hà Nội thực hiện thủ thuật.
Khi đến cơ sở thẩm mỹ này thì có nhiều bằng khen, vinh danh của chính cơ sở này ở cấp cho nó luôn. Vì tin những lời quảng cáo đó cũng như những cam kết của nhân viên cơ sở thẩm mỹ này nên tôi mới đến đây thực hiện làm đẹp”.
Chị TH. cũng cho biết, sau khi cơ thể xảy ra những biến chứng như: mệt mỏi, đau nhức vết mổ… đã phản ánh đến cơ sở này nhưng không được giải quyết triệt để. Phía cơ sở thẩm mỹ có kê cho khách hàng một toa thuốc trị giá hơn 1,5 triệu đồng nhưng không đỡ.
“Họ cam kết với tôi là sử dụng bác sĩ giỏi nhất để phẫu thuật cũng như thực hiện các thủ thuật không xâm lấn, không để lại sẹo. Nhưng hiệu quả của cuộc phẫu thuật này không có, cơ thể để lại sẹo và đau nhức. Tôi cũng không biết những thứ thuốc họ tiêm vào cơ thể tôi ra sao, có gây hại gì không?”
Theo chị TH., giữa chị và thẩm mỹ viện này có ký kết hợp đồng làm đẹp. Sau khi có những biến chứng do các thủ thuật làm đẹp gây ra, chị TH. đã nhiều lần liên hệ với cơ sở thẩm mỹ này để yêu cầu thỏa thuận bồi hoàn. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc, cơ sở này không chịu bồi thường.
Khách hàng có quyền khởi kiện
Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH ATG (Đà Nẵng) cho biết, trong vụ việc này, chị TH. đã có đơn tố cáo cơ sở thẩm mỹ ID Korea gây hại đến sức khỏe cũng như có hành vi gian dối với khách hàng đến cơ quan công an. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an quận Thanh Khê tiến hành làm các thủ tục tiếp nhận theo đúng quy định.
Trong trường hợp đủ yếu tố cấu thành một vụ án hình sự thì cơ quan chức năng sẽ khởi tố hình sự. Ngoài trách nhiệm hình sự thì khách hàng mà cụ thể ở đây là chị TH. Còn có quyền yêu cầu về trách nhiệm dân sự như: yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đây là phần trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự.
Ngược lại, nếu vụ việc chỉ dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính đối với thẩm mỹ viện này thì khách hàng có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Thanh Khê để yêu cầu bồi thường thiệt hại, ảnh hưởng sức khỏe khi làm phẫu thuật thẩm mỹ cũng như bồi hoàn lại số tiền được ký kết trong hợp đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Việt, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Sở Y tế đã tăng cường các biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ viện trên địa bàn.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề các thẩm mỹ viện quảng cáo sai sự thật trên các trang mạng xã hội, ông Việt cho biết, đã có nhiều công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều cơ sở thẩm mỹ, thực phẩm chức năng… Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
“Vừa rồi, Thanh tra Sở cũng đã đi kiểm tra tại 50 cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Qua đó, phát hiện nhiều cơ sở sai phạm và đã có đề nghị xử phạt. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ tiếp theo”, ông Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng cho hay.
Còn đối với các phản ánh của khách hàng liên quan đến những sai phạm của thẩm mỹ viện, gây xâm hại đến sức khỏe của người dân thì có thể làm đơn gửi đến cơ quan công an điều tra. Tại đây, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh làm rõ để có hướng dẫn cụ thể cho người dân theo thẩm quyền của họ. Còn cơ quan y tế hiện chỉ quản lý về mặt chuyên môn - Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng hướng dẫn.
Trước đó, như Báo Đại biểu Nhân dân đã thông tin, vào chiều tối ngày 24.10, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ Thẩm mỹ ID Korea (số 265-267 Hùng Vương, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Tại thời điểm kiểm tra phát hiện, "bác sĩ" của cơ sở bà L.T.H (SN 1999, trú huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang thực hiện dịch vụ “nâng ngực” cho một khách hàng. Qua xác minh, bà H. không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Phía bà H. cung cấp thì chỉ mới tốt nghiệp cấp 3 và khách hàng được nhân viên marketing của cơ sở giới thiệu là “bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng”.
Trước khi thực hiện thủ thuật thì “bác sĩ” H. đã thực hiện khám sức khỏe, lấy máu của khách hàng với mục đích xét nghiệm nhưng thực tế việc lấy máu chỉ là thủ đoạn để tăng lòng tin về tính chuyên nghiệp của cơ sở. Cơ quan công an kiểm tra thì phát hiện toàn bộ số máu lấy từ khách hàng đều được cho vào thùng rác trên tầng 3 của cơ sở (đặc biệt số máu này không được bảo quản, để rơi vãi ra xung quanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nguy hiểm).
Ngoài ra, cơ quan công an còn phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng khác. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc đến bạn đọc và cử tri cả nước.