Vinamilk (VNM): Lợi nhuận xuống mức thấp nhất trong 7 năm gần đây

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã chứng khoán: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính Quý 4.2022 với doanh thu thuần đạt 15.069 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng trong kỳ tăng so với một năm trước, lợi nhuận gộp sụt giảm 13% so với quý 4.2021 xuống mức 5.846 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng nhẹ trong khi chi phí tài chính của VNM tăng mạnh từ mức 90 tỷ của quý 4.2021 lên 207 tỷ trong quý 4 năm 2022. Trong đó, chi phí lãi vay tăng 130% lên mức 53 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các chi phí và khoản lỗ hơn 4,5 tỷ từ công ty liên kết, Vinamilk báo lãi sau thuế 1.869 tỷ đồng, giảm 15,5% so với cùng kỳ của một năm trước.

Cả năm 2022, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.577 tỷ đồng, giảm lần lượt 1,5% và 19% so với 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 năm gần đây (giai đoạn 2016 - 2022) của Vinamilk.

Vinamilk (VNM): Lợi nhuận xuống mức thấp nhất trong 7 năm gần đây -0
Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Vinamilk đạt 8.577 tỷ đồng, mức thấp nhất giai đoạn 2016 đến 2022

Trong năm 2022, VNM đặt kế hoạch tổng doanh thu 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.770 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2022, VNM hoàn thành 94% kế hoạch tổng doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận.

Về tình hình tài chính của Vinamilk, tính đến ngày cuối năm 2022, khối tài sản của Vinamilk đạt 48.483 tỷ, tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn. Nợ vay cuối kỳ của VNM là 4.933 tỷ, chủ yếu là vay ngắn hạn với chi phí lãi vay cả năm khoảng 166 tỷ.  Vốn chủ sở hữu tại ngày 31.12.2022 đạt 32.816 tỷ bao gồm 5.267 tỷ quỹ đầu tư phát triển, 3.353 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Cùng với sự đi xuống của lợi nhuận, tính đến hết năm 2022, giấc mộng thâu tóm thị trường cà phê của Vinamilk vẫn chưa trọn vẹn.

Sau khi cổ phần hóa vào năm 2003, Vinamilk tham vọng trở thành tập đoàn thực phẩm và nước giải khát đa ngành từ sữa, sản phẩm từ sữa, rượu, bia đến cà phê. Trong đó, cà phê là lựa chọn trái ngành đầu tiên; ngay năm 2003, Vinamilk ra mắt thương hiệu True Coffee, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, dường như chẳng còn ai nhớ đến cái tên này. 

Vinamilk (VNM): Lợi nhuận xuống mức thấp nhất trong 7 năm gần đây -0
Sản phẩm Hi!Cafe của Vinamilk

Bước sang năm 2005, Công ty tiếp tục cho ra đời thương hiệu cà phê hòa tan Moment với một tinh thần quyết liệt hơn, chi 20 triệu USD đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Bình Dương với công suất 1.500 tấn/năm, thậm chí chi 2 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo thông qua hình ảnh Arsenal. Sản phẩm Moment có 2 loại là cà phê rang xay và cà phê hòa tan; mục tiêu lúc bấy giờ của Vinamilk sẽ chiếm 5% thị phần vào năm 2008, 15% thị phần vào năm 2009 và 30% thị phần đến năm 2010 tại thị trường Việt Nam. Thành công ban đầu, Moment giành được 3% thị phần, sau đó liên tục sa sút từ đỉnh. Chưa dừng lại, Vinamilk lần nữa tung ra thị trường sản phẩm cà phê hòa tan dạng chai chứ không phải bột, với tên gọi Hi!Cafe.

Vinamilk dự định sẽ dùng hệ thống cửa hàng phân phối sẵn có để mở các cửa hàng cà phê nhỏ tên Hi!Cafe, ngoài bán các chai Hi!Cafe, còn là nơi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Đây được cho là bước đi đúng đắn khi Tính đến ngày 31.12.2022, hệ thống phân phối của Vinamilk đạt hơn 230.000 điểm trên toàn quốc, trong đó có gần 650 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch nằm trên giấy tờ, bởi ngoài cửa hàng thử nghiệm ở trụ sở của Vinamilk tại Quận 7, đến hiện tại Vinamilk chưa thêm bất cứ động thái mới nào để thực hiện kế hoạch này.

Doanh nghiệp

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới
Doanh nghiệp

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới

Quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 là 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 16,9% so với đầu năm… Những con số tăng trưởng ấn tượng của VietinBank đã chứng minh hoạt động Ngân hàng đi đôi với an toàn - hiệu quả - bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

54.272 bao lì xì sẽ được trao tặng khách hàng đầu tiên với tổng giá trị lên đến gần 6 tỷ đồng
Kinh tế

Xuân đến nhà, Lộc đến tay – Giao dịch ngay cùng DongA Bank

Chào đón một mùa Xuân mới, Xuân Ất Tỵ 2025, DongA Bank mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt với thông điệp đầy sức sống: “XUÂN ẤT TỴ – MỞ TÀI LỘC, ĐÓN MAY MẮN.” Đây là món quà tri ân chân thành dành cho những khách hàng đã luôn đồng hành cùng DongA Bank, đồng thời là lời chúc năm mới đầy ý nghĩa, gửi gắm hy vọng về một năm tràn ngập phúc lộc, thành công.

PVCFC xuất khẩu 100.000 tấn urê
Kinh tế

PVCFC xuất khẩu 100.000 tấn urê

Đây là “phát súng” ấn tượng đầu tiên mở màn năm mới 2025, thể hiện nỗ lực, quyết tâm vươn mình ra thế giới của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM). Đặc biệt, tại thời điểm thấp vụ trong nước như hiện nay, việc xuất khẩu 100.000 tấn urê không chỉ đem lại nhiều giá trị và hiệu quả kinh doanh mà còn thể hiện chất lượng sản phẩm, vị thế của PVCFC, trên đường chinh phục thị trường thế giới.

BVBank năm 2024: Lợi nhuận tăng đột biến nhưng còn đó khối nợ xấu hơn 2.100 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu vẫn vượt ‘ngưỡng trần’
Doanh nghiệp

BVBank năm 2024: Lợi nhuận tăng đột biến nhưng còn đó khối nợ xấu hơn 2.100 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu vẫn vượt ‘ngưỡng trần’

Việc tăng mạnh cho vay khách hàng đã phần nào “pha loãng” bớt được tỷ lệ nợ xấu. Tuy nhiên, số dư nợ xấu của BVBank vào cuối quý 4.2024 vẫn đang có chiều hướng tăng và đạt 2.106 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ nợ xấu ở mức 3,09%.

 Mở rộng cửa cho dòng vốn quốc tế thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán
Doanh nghiệp

Mở rộng cửa cho dòng vốn quốc tế thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán

Việc tăng cường minh bạch thông tin và thúc đẩy các hoạt động quản trị doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế đã góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài. Các chương trình xúc tiến đầu tư không chỉ giúp giải đáp thắc mắc mà còn giới thiệu về các cơ hội mới, đặc biệt trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững.

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG
Doanh nghiệp

VIETLOTT TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC NĂM 2024, SẺ CHIA NHIỀU CƠ HỘI TỐT HƠN ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Năm 2024, Công ty TNHH MVT Xổ số Điện Toán Việt Nam (Vietlott), đạt doanh thu hơn 7.915 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023 và vượt 16,4% kế hoạch Bộ Tài chính giao. Tương ứng với sự tăng trưởng của doanh thu, Vietlott nộp ngân sách nhà nước gần 2.100 tỷ đồng, trả thưởng đến người chơi gần 4.260 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietlott, người trúng thưởng và Quỹ Tâm Tài Việt đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 22 tỷ đồng.

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024
Doanh nghiệp

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2024

Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai
Doanh nghiệp

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai

Năm 2024, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra, bảo đảm đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng được đánh giá cao bởi luôn quan tâm, chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới
Doanh nghiệp

Thiên Khôi Group - Tiên phong về Công nghệ Môi giới

Sau 5 năm phát triển, Thiên Khôi Group đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để nâng tầm lĩnh vực Môi giới tư vấn nói chung và Môi giới Bất động sản nói riêng. Với thế mạnh về dữ liệu Môi giới, thông tin Bất động sản xác thực và dữ liệu thị trường, cùng tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, năm 2024 đánh dấu bước phát triển toàn diện của doanh nghiệp, củng cố vị trí dẫn đầu trong giải pháp kết nối thông minh và toàn diện.

1. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch
Doanh nghiệp

Dấu ấn Viettel 2024

Viettel đã vượt qua những khó khăn ở cả trong và ngoài nước để biến 2024 trở thành một năm thành công trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định tầm vóc của một tập đoàn tiên phong, chủ lực trong kỷ nguyên số - niềm tự hào của đất nước và người dân Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group
Kinh tế

Chuyến xe đoàn viên – Tết ấm áp cùng CT Group

Những ngày cuối năm, khi lòng người rộn ràng mong chờ giây phút sum vầy, “Chuyến xe Đoàn viên” của CT Group lại lăn bánh, đưa cán bộ nhân viên về quê đón Tết trong không khí ấm áp, đầy yêu thương. Không chỉ là hành trình trở về, mỗi chuyến xe còn chất chứa sự quan tâm, sẻ chia từ doanh nghiệp, giúp người lao động an tâm gác lại những lo toan, tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình.

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai
Doanh nghiệp

Chung tay xây dựng ước mơ - LUXSHARE kiến tạo tương lai

Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, mỗi khoảnh khắc đều chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt, mở ra những cơ hội và thử thách mới. Đối với Nhà máy Luxshare-ICT Bắc Giang, năm 2024 không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển mà còn là năm chứng kiến những thành tựu vĩ đại, củng cố thêm niềm tin và sức mạnh của mỗi thành viên trong đại gia đình Luxshare.

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Nhiệt điện Duyên Hải: Dấu ấn một thập kỷ phát triển bền vững

Năm 2025, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đánh dấu hành trình 10 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Nhiệt điện Duyên Hải đang không ngừng nỗ lực hướng đến các mục tiêu bền vững, gắn sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội và sự phát triển cộng đồng.

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
Doanh nghiệp

Bảo Tín Mạnh Hải - Hành trình chinh phục thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Hơn 32 năm hình thành và phát triển, Bảo Tín Mạnh Hải là một trong số ít những thương hiệu vàng bạc trang sức tại Việt Nam mang trong mình sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp và giá trị bền vững. Không chỉ là biểu tượng của sự tinh xảo trong chế tác, thương hiệu còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, kết nối những giá trị truyền thống và hiện đại, tạo nên sự độc đáo và khác biệt trong từng sản phẩm.