Bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng các dân tộc thiểu số

Bệ đỡ tâm linh, bảo tồn bản sắc

Tín ngưỡng là thành tố cốt lõi cấu thành văn hóa tinh thần và phản ánh đời sống tâm linh của cộng đồng, có vị trí quan trọng trong đời sống đa số tộc người thiểu số ở Việt Nam. Việc duy trì tín ngưỡng truyền thống không chỉ có giá trị về mặt tâm linh mà còn góp phần bảo tồn bản sắc tộc người.

Phản ánh đời sống tâm linh của cộng đồng

Nước ta có 53 tộc người thiểu số. Từ bao đời nay, mỗi tộc người, dù sinh sống ở vùng thấp hay vùng cao đều bảo đảm tính liên kết cộng đồng dân cư thông qua việc duy trì và thực hành tín ngưỡng truyền thống.

Từ một số nghiên cứu và kết quả điền dã tại nhiều địa phương nhiều năm qua, TS. Lý Hành Sơn, Viện Dân tộc học cho biết, ngoài một vài tộc người duy trì tôn giáo truyền thống như Chăm, Khmer và một bộ phận của tộc người khác bị ảnh hưởng tôn giáo mới nhất là đạo Tin lành và Công giáo, đa số tộc người thiểu số ở nước ta duy trì tín ngưỡng truyền thống thông qua thế giới quan dân gian, các hình thức thờ cúng, tổ chức một số lễ hội hàng năm...

Có thể kể tới một số hình thức tín ngưỡng mang tính cộng đồng cư trú như lễ cúng thần bản/làng ở các tộc người Tày, Nùng, Thái, Sán Chay, Dao, Cơ Lao, Pu Péo...; cúng thần rừng và thần nước ở các tộc người Hà Nhì, Cống, Si La...; lễ hội mùa xuân và cầu mùa ở phần lớn các tộc người... Bên cạnh đó, mỗi dòng họ cũng có không ít nghi lễ tín ngưỡng như: lễ cúng ma dòng họ ở tộc người Mông và nhiều tộc người khác, lễ cúng ngày lập thu và Tết nhảy ở tộc người Dao...

Trong khi đó, mỗi gia đình còn có nhiều nghi lễ tín ngưỡng như: lễ cúng cơm mới ở các tộc người Dao, Tày, Nùng, Si La... Đặc biệt là các nghi lễ vòng đời người như sinh đẻ và nuôi con, cưới xin, tang ma, gọi hồn và cúng chữa bệnh, cấp sắc ở người Dao, lễ bỏ mả của các tộc người ở Tây Nguyên. Ngoài ra, còn có các lễ tiết hàng năm, gồm năm mới, rằm tháng 7 âm lịch, tảo mộ ngày 3.3 hoặc thanh minh, lễ cúng ngày 6.6 gắn với tín ngưỡng nông nghiệp của người Tày, Nùng...

GS.TS. Bùi Quang Thanh, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, với cộng đồng quốc gia đa dân tộc Việt Nam, hệ thống phong tục, tập quán và hình thức sinh hoạt thực hành tín ngưỡng dân gian của các dân tộc chủ yếu dựa trên ý thức, tâm lý tri ân, sùng bái sức mạnh phù trợ của các lực lượng tự nhiên giúp cho con người bảo tồn sự sống cùng lòng biết ơn và ngưỡng mộ của các thế hệ tiếp nối nhau đối với tiền thần, tiền nhân.

Từ tâm thức và tâm lý sùng bài đó, trong các cộng đồng dân tộc, tộc người đã hình thành, sáng tạo nên các phong tục tập quán và tính thiêng trong thực hành nghi lễ, thể hiện nhận thức cũng như quan điểm ứng xử của cộng đồng với môi trường sinh thái tự nhiên, môi trường nhân văn và môi trường văn hóa xã hội, trên tiến trình lịch sử.

Gắn kết cộng đồng, tô đậm bản sắc

Tín ngưỡng phản ánh thế giới quan và nhân sinh quan qua các quan niệm và thực hành những dạng thức nghi lễ của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Và việc thực hành các sinh hoạt tín ngưỡng không chỉ góp phần thỏa mãn nhu cầu tâm linh của người dân, tạo tâm lý và niềm tin an lành cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, mà còn giúp tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong cộng đồng và gia đình.

Trong quan hệ xã hội, tín ngưỡng góp phần xây dựng thành các chuẩn mực cộng đồng. TS. Trần Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam nêu ví dụ: tín ngưỡng thờ Tô tem, Hồn linh giáo đã đặt cơ sở cho các loại hình ứng xử của cá nhân và cộng đồng tộc người với môi trường tự nhiên. Ở Tây Bắc, đồng bào coi các loài cây, loài thú trong rừng là anh em họ hàng của người dân. Vì vậy, các tộc người nơi đây đều có hệ thống tri thức bản địa tôn trọng thiên nhiên, thiêng hóa rừng, theo luật tục khai thác gắn liền với bảo vệ thiên nhiên (không săn bắn vào mùa sinh đẻ của loài vật, không hái lượm theo kiểu đại trà, tuyệt diệt...). Người dân coi trọng rừng, coi trọng đất, đá và nguồn nước. Họ có nhiều nghi lễ thiêng hóa rừng, thiêng hóa tự nhiên... Trong xã hội truyền thống, khi quan niệm Hồn linh giáo, Tô tem giáo còn chi phối đời sống tâm linh thì cả cộng đồng đều xây dựng các chuẩn mực, khuôn mẫu ứng xử hòa thuận với thiên nhiên.

GS. TS. Bùi Quang Thanh nhận định, tín ngưỡng là “bệ đỡ” cho sự ra đời của hàng loạt di tích lịch sử - văn hóa cùng hệ thống phong phú, đa dạng các hình thức thực hành di sản văn hóa phi vật thể, tạo nên bản sắc truyền thống văn hóa của một cộng đồng người nhất định trong cộng đồng quốc gia đa dân tộc Việt Nam.

Trong các loại hình di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số như lễ cấp sắc, lễ Pút tồng... đều bắt nguồn từ các hình thức tín ngưỡng truyền thống. Mặt khác, hoạt động tín ngưỡng còn tạo ra môi trường đặc biệt để bảo tồn di sản văn hóa. Ở đây, các thành viên cộng đồng được sức mạnh của tín ngưỡng thôi thúc học tập, tham gia vào các hoạt động truyền dạy, trình diễn...

Bên cạnh đó, việc thực hành các nghi lễ tín ngưỡng một cách thường xuyên, có tính chu kỳ lặp đi lặp lại đã nhắc nhở cộng đồng luôn có niềm tin về văn hóa truyền thống. Việc tổ chức các nghi lễ tín ngưỡng thường xuyên cũng là dịp thực hành các di sản văn hóa, tạo tác động lan tỏa, giáo dục các thành viên của cộng đồng; qua đó giá trị văn hóa truyền thống cũng thấm sâu vào tâm tưởng của mỗi thành viên...

Cũng theo các nhà nghiên cứu, tín ngưỡng góp phần duy trì đặc trưng văn hóa tiêu biểu, trong đó có các yếu tố văn hóa của mỗi tộc người như: chữ viết và sách, các bài cúng, bài hát và điệu múa dân gian; nhạc cụ, lễ phục, tranh thờ... Qua đó, những thông tin, tín hiệu, dữ liệu... về nguồn gốc, lịch sử và cách ứng xử với môi trường tự nhiên và xã hội của mỗi tộc người được gìn giữ, lưu truyền.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.