Không phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài, tập trung đông người
Làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024, kết quả nổi bật được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, đó là bên cạnh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài do lịch sử để lại thì trên địa bàn không phát sinh các vụ việc mới.
Qua làm việc với nhiều địa phương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung cho rằng, so với mặt bằng chung trong cả nước, kết quả giải quyết đơn khiếu nại đạt 86,2%, với 50/58 đơn thụ lý được giải quyết và kết quả giải quyết đơn tố cáo đạt 94,7%, với 18/19 đơn thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết là khá cao, cao hơn mức 85% mà Chính phủ đặt ra.
Để có được kết quả này, Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang Hồ Hữu Nghị cho biết, thời gian qua tình hình tiếp công dân trên địa bàn được Chủ tịch UBND các cấp rất quan tâm, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, gắn với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để động viên, hướng dẫn người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ đúng pháp luật, hạn chế tối đa khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.
Đối với một số lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh và một số huyện, tỉnh đã thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động, tiếp xúc, trao đổi, công khai thông báo với Nhân dân các chính sách bồi thường, hỗ trợ, đáp ứng kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, hạn chế phát sinh vụ việc khiếu nại về bồi thường trong thu hồi đất.
Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, trên cương vị người đứng đầu đã tiếp công dân định kỳ theo quy định tại Khoản 5, Điều 12 Luật Tiếp công dân và không ủy quyền cho cấp phó tiếp thay. Qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận, chỉ đạo giải quyết đối với 17 vụ việc, ban hành 14 công văn, thông báo trả lời cho công dân, trực tiếp chỉ đạo giải quyết một số vụ việc sau khi nghe công dân trình bày. Nhờ đó, đã giảm được số vụ khiếu nại phát sinh.
Công tác phân loại đơn còn nhiều trường hợp chưa đúng theo nội dung
Ghi nhận những kết quả đạt được, song Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển băn khoăn trước thực trạng qua công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác phân loại đơn còn nhiều trường hợp chưa đúng theo nội dung đơn, dẫn đến quy trình xử lý đơn không đúng. Một số đơn khiếu nại, tố cáo thụ lý giải quyết không đúng đối tượng, không đủ điều kiện thụ lý; giải quyết khiếu nại chưa bảo đảm trình tự, thủ tục, quá hạn so với quy định; đơn kiến nghị, phản ánh giải quyết còn chậm... Trong khi, đây là yếu tố vô cùng quan trọng để công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được hiệu quả hơn.
Thừa nhận thực trạng này và để khắc phục, Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang Hồ Hữu Nghị nêu rõ, thời gian tới, địa phương sẽ bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có đầy đủ năng lực, phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; theo dõi, chấn chỉnh những hạn chế của các cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân…
Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Tiền Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đánh giá cao khi địa phương đã tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có biện pháp xử lý kịp thời ngay từ cơ sở.
“Dẫu vậy, trong thực tiễn, trong mối quan hệ giữa chính quyền với Nhân dân, mối quan hệ giữa kinh tế với xã hội, nhất là khi xã hội càng phát triển, thì yêu cầu về khiếu nại, tố cáo cũng sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau”.
Chỉ rõ điều này, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đã đạt được mà cần lường trước những thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa những chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các dự án luật vừa được Quốc hội thông qua, những điểm mới để dân hiểu và thực hiện. Tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, có biện pháp vận động những người dân có dấu hiệu đi khiếu kiện vượt cấp nhằm ngăn ngừa từ cơ sở tình trạng này. Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền cho đội ngũ làm công tác thực thi pháp luật, tiếp công dân, bảo đảm nắm chắc các quy định pháp luật để vận dụng hiệu quả, đúng quy định... trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.