Sớm đầu tư giai đoạn 2 hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đánh giá, thời gian qua, Chính phủ đã ưu tiên đầu tư các công trình giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên tại Cà Mau, hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Đại biểu nêu rõ, trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hệ thống giao thông thủy lợi của Cà Mau không đáp ứng được yêu cầu sản xuất do chưa được đầu tư các công trình lớn. Do đó, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm đầu tư giai đoạn 2 của hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé.
“Nếu dự án sớm được thi công và đưa vào sử dụng sẽ làm chậm quá trình xâm ngập mặn của đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ sản xuất; đủ điều kiện để bơm nước vào hệ thống kênh trong mùa khô, khắc phục tình trạng thiếu nước cuối mùa vụ… Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện dự án này, do sự chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bàn giao…”, đại biểu nêu rõ.
Cũng theo đại biểu, Đề án phòng, chống sạt lở, sụt lún, hạn mặn, thiếu nước sạch của đồng bằng sông Cửu Long đã được Bộ trình Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tỉnh Cà Mau được cho xây dựng riêng đề án về vấn đề này. Tuy nhiên, còn phải chờ phê duyệt Đề án vùng đồng bằng sông Cửu Long của cả vùng thì mới xem xét được dự án của tỉnh. Do đó, đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm phê duyệt các dự án cấp thiết này. Đồng thời, đối với vấn đề về vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đề nghị cần quan tâm tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống đê biển, khép kín đê biển tây, đầu tư đê biển đông và kè những đoạn còn lại để bảo đảm an toàn.
Sớm báo cáo phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh
Cũng theo đại biểu Nguyễn Duy Thanh, tại thông báo số 335/TB-VPCP, ngày 19.7.2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác làm việc với các bộ, ngành, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có liên quan.
Trong đó có tỉnh Cà Mau, Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn cùng với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là tuyến đường huyết mạch, độc đạo từ thành phố Cà Mau kết nối đường bộ đến mũi Cà Mau - địa điểm cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc… Đây là tuyến đường mang tính xương sống, giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tiềm năng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau.
“Tuy nhiên, hiện trạng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh còn nhỏ hẹp: Quốc lộ 1 phần lớn có quy mô 2 làn xe; đường Hồ Chí Minh chỉ bảo đảm 2 làn xe hạn chế (chưa bảo đảm 2 làn xe tiêu chuẩn). Trong khi đó, lưu lượng giao thông rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh phản ánh.
Để giải quyết tình trạng bức xúc về giao thông hiện nay, bảo đảm khai thác đồng bộ khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, trong đó có lộ trình cụ thể để triển khai ngay trong giai đoạn 2021 - 2025...