Tuyên Quang tạo thuận lợi để đội ngũ yên tâm công tác
Tại kỳ họp chuyên đề Lần thứ 2, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã xem xét, thông qua 6 nghị quyết quan trọng. Trong đó, có Nghị quyết chính sách hỗ trợ đi lại và lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về công tác tại trung tâm hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn.
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Nghị quyết được ban hành là tiền đề quan trọng, góp phần ổn định tổ chức và hoạt động của bộ máy sau sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác, tiếp tục phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại vị trí công tác mới.

Hỗ trợ cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã
Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Tuyên Quang, hiện nay số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở cơ quan cấp tỉnh Tuyên Quang sau sắp xếp phải di chuyển nơi ở đến Trung tâm hành chính tỉnh Tuyên Quang mới để công tác ước tính có khoảng 1.122 người.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở cấp xã bị tác động, ảnh hưởng bởi sắp xếp, sáp nhập, ước tính có khoảng trên 2.238 người. Khả năng bố trí nhà ở công vụ cho lực lượng này hiện rất khó khăn (chỉ một số ít xã, phường có điều kiện bố trí nhà ở công vụ là các xã, phường đặt trụ sở tại trung tâm hành chính cấp huyện trước đây)…

Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã làm thay đổi địa điểm làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị, buộc một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải di chuyển đến trung tâm hành chính mới. Khối lượng công việc sau sáp nhập tăng cao. Điều này tác động không tốt đến sức khỏe, tâm lý, thu nhập của cán bộ; đồng thời, phát sinh thêm chi phí đi lại, thuê chỗ ở, ảnh hưởng đến hiệu quả và hiệu suất hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Lý Thị Lan dự kỳ họp.
Nhằm giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống, bảo đảm hiệu quả công tác sau sắp xếp đơn vị hành chính, các đại biểu khẳng định, việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét quyết định ban hành Nghị quyết trên là cần thiết và là chủ trương thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với đội ngũ cán bộ.
So với một số tỉnh khác, mức hỗ trợ của Tuyên Quang tương đương, nhưng phạm vi đối tượng rộng hơn khi hỗ trợ cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã; trong khi đa số các tỉnh chỉ áp dụng cho đối tượng thuộc cơ quan cấp tỉnh.
Về giải pháp lâu dài, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, UBND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, sớm có kế hoạch triển khai xây dựng các chương trình, chính sách hỗ trợ khác như: xây dựng nhà ở xã hội, nhà công vụ... Đồng thời, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục bổ sung các chính sách hỗ trợ khác cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động khó khăn do thực hiện sáp nhập tỉnh, xã và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp.
Với sự thống nhất cao, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đi lại và lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp về công tác tại trung tâm hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, quy định mức hỗ trợ lưu trú 2 triệu đồng/người/tháng và hỗ trợ đi lại 1 triệu đồng/người/tháng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, tổ chức ở tỉnh Hà Giang (trước sắp xếp) về công tác tại trung tâm hành chính tỉnh Tuyên Quang (sau sắp xếp).
Đối với cán bộ công chức, viên chức cấp xã có nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp cách trụ sở làm việc 15km trở lên, mức hỗ trợ lưu trú là 1 triệu đồng; hỗ trợ đi lại với các mức từ 200 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng/người/tháng tùy khoảng cách…
Tháo gỡ chồng chéo, khơi thông chính sách

Hiện nay, tổng số Nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang trước khi hợp nhất tỉnh còn hiệu lực thi hành là 262 nghị quyết (gồm: 121 nghị quyết của HĐND tỉnh Tuyên Quang cũ và 141 nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Giang cũ). Trong đó, có nghị quyết của HĐND tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang cùng quy định về một vấn đề; có nghị quyết của HĐND tỉnh Tuyên Quang quy định về vấn đề HĐND tỉnh Hà Giang không quy định và ngược lại.
Do vậy, để bảo đảm các quy định của pháp luật được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sau khi hợp nhất tỉnh, kịp thời bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, ban hành 2 nghị quyết về việc áp dụng và bãi bỏ các nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh trước khi sắp xếp
Nghị quyết lần này cho phép tiếp tục áp dụng 178 nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang trước khi nhập tỉnh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: việc thực hiện nghị quyết nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ, giải quyết các vấn đề còn chồng chéo, mâu thuẫn phát sinh do sắp xếp đơn vị hành chính; đồng thời, khơi thông chính sách về kinh tế, xã hội để các địa phương áp dụng thực hiện.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị, UBND tỉnh, các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát 115 nghị quyết tiếp tục được thực hiện trên địa bàn các xã, phường thuộc tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang trước sắp xếp (có thời hạn áp dụng đến khi ban hành văn bản mới) để kịp thời trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, thay thế hoặc ban hành chính sách mới bảo đảm phù hợp, đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Hoàn thành trước ngày 31/12/2025 theo đúng yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phân quyền mạnh hơn cho cơ sở
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã quyết nghị thông qua Nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản, trang thiết bị; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; thuê hàng hóa, dịch vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Tuyên Quang.
Theo các đại biểu, nghị quyết này được phân quyền mạnh hơn, Chủ tịch UBND các cấp, UBND cấp xã, Thủ trưởng đơn vị dự toán cấp I ở cấp tỉnh, cấp xã đều được giao thẩm quyền đối với từng nội dung và mức kinh phí thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể. Việc thực hiện nghị quyết sẽ giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, giúp các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương chủ động quyết định thực hiện và chịu trách nhiệm với các quyết định của mình.
Kỳ họp cũng xem xét thông qua các nghị quyết: quy định chi tiết khoản 3, Điều 9, Nghị định số 9/2025/NĐ-CP ngày 10/01/2025 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: 6 nghị quyết thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp, từng bước cụ thể hóa cơ sở pháp lý trên các lĩnh vực để vận hành thông suốt, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh chủ động báo cáo cử tri ở địa phương về kết quả Kỳ họp; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, Nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân; động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành với UBND tỉnh trong triển khai, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thể chế hóa thành các nghị quyết, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền.