Hòa Bình

Tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên trước năm học mới

- Thứ Tư, 27/07/2022, 17:59 - Chia sẻ

Theo lộ trình, năm học 2022 - 2023, tỉnh Hòa Bình sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giải quyết bài toán thiếu giáo viên dạy các môn học lựa chọn (âm nhạc, mỹ thuật) ở các trường THPT của tỉnh vẫn chưa tìm được lời giải, nhất là đối với các trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa.

Thiếu giáo viên ở các môn nghệ thuật

Hiệu trưởng Trường THPT Lạc Thủy Lại Đức Trung cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, thời gian qua, nhà trường đã tập trung chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Đồng thời, triển khai các công đoạn kế tiếp để hoàn thiện chương trình giảng dạy. Đặc biệt, để tránh tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ do học sinh chọn tổ hợp môn theo hiệu ứng đám đông, nhà trường đã chủ động xây dựng tổ hợp môn không chỉ dựa trên nguyện vọng của học sinh mà còn căn cứ vào số lượng giáo viên hiện có.

Theo thầy Trung, dựa vào tổng số lượng học sinh lớp 10 nhập học, nhà trường dự kiến xây dựng mô hình 6 lớp học. Trong năm học 2022 - 2023 đối với các môn học nghệ thuật, trường sẽ chỉ dạy môn Tin học và Công nghệ, không tổ chức dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật do chưa có giáo viên và không bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy. “Trong quá trình xây dựng kế hoạch, dù rất muốn đưa vào giảng dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật theo kế hoạch của Bộ nhưng nhà trường gặp khó vì không có giáo viên”, thầy Trung chia sẻ.

Tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên trước năm học mới   -0
Việc tuyển dụng thêm giáo viên trong thời điểm này được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về nhân lực cho các trường học

Tương tự, năm học 2022 - 2023 sắp tới, Trường Trung học phổ thông Yên Thủy B (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) cũng gặp nhiều vướng mắc trong triển khai các môn học lựa chọn. Thầy Bùi Huy Tùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi nhận hướng dẫn của Sở, nhà trường đã thiết kế 4 tổ hợp môn để học sinh lớp 10 đăng ký. Cùng với đó, bố trí mô hình gồm 6 lớp theo định hướng 1 lớp thiên về Khoa học tự nhiên; 1 lớp thiên về Khoa học xã hội, còn lại là các lớp phù hợp với đối tượng học sinh trung bình, mục tiêu thi tốt nghiệp, không có nguyện vọng xét tuyển đại học. Mục đích của mô hình lớp được định hướng rõ ràng nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học và sử dụng tổ hợp môn xét tuyển đại học. Đây được coi là sự chủ động của nhà trường về lâu dài trong kế hoạch giảng dạy cho học sinh.

“Tuy hiện tại trường không thiếu giáo viên ở các môn truyền thống nhưng lại thiếu giáo viên ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật nên không thể tổ chức dạy 2 môn đó trong năm học. Điều này cũng là thiệt thòi đối với những em học sinh có nguyện vọng phát triển năng khiếu của bản thân. Do vậy, nhà trường rất mong có hướng dẫn của Sở cho vấn đề này để tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai trong năm học mới”, thầy Tùng chia sẻ.

Tính đến việc cho giáo viên dạy liên trường

Có thể thấy, dù năm học mới đang cận kề nhưng thời điểm này, còn nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang gặp khó khăn khi không có giáo viên với các môn học lựa chọn. Mặt khác, so với các khu vực thành thị, ngoài thiếu giáo viên, việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới tại các cơ sở giáo dục ở vùng cao của tỉnh Hòa Bình cũng còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học…Đây là thiệt thòi rất lớn đối với thầy và trò ở khu vực khó khăn của tỉnh Hòa Bình.

Dưới góc độ cán bộ quản lý của ngành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình Nguyễn Quang Minh cho hay, trong quá trình đưa vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở luôn hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các trường trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, yêu cầu các trường báo cáo, chủ động tham mưu để có hướng giải quyết, sẵn sàng cho năm học mới. Trong năm học 2022 - 2023 tới, các trường không có tình trạng thừa, thiếu giáo viên môn truyền thống (như Ngữ văn, Lịch sử, Toán…). Đây là điều rất đáng mừng, phản ánh sự nỗ lực chung của các trường trong sắp xếp, xây dựng kế hoạch giáo dục đào tạo.

“Về hướng giải quyết cho tình trạng thiếu giáo viên các môn lựa chọn, biện pháp trước mắt là các trường có thể tính đến việc cho giáo viên môn nghệ thuật dạy liên trường (tức là giáo viên trường này có thể dạy ở các trường khác) từ 2 đến 3 trường khác nhau. Song, để thuận lợi cho giáo viên thì các trường cần tính toán sao cho quãng đường di chuyển giữa các trường không cách xa nhau, có thể dưới 10km. Hoặc, trường chỉ nên xếp lịch dạy cho giáo viên 1 buổi/ngày/trường, không dạy theo số tiết/ngày để giáo viên, học sinh hạn chế di chuyển, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn và ảnh hưởng chất lượng giáo dục”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình gợi ý.

Năm học mới đang đến gần, nếu chưa có giáo viên dạy nhóm môn lựa chọn, chắc chắn việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở các nhà trường cấp THPT sẽ bị ảnh hưởng và gặp khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy hợp lý, các địa phương và trường học cần tiếp tục tìm giải pháp bố trí nhân sự một cách linh hoạt. Bởi, việc tuyển dụng thêm giáo viên trong thời điểm này được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về nhân lực cho các trường học tại địa phương trong năm học mới 2022 - 2023, giúp chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Trần Tâm
#