Nam Định: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối trong và ngoài nước

- Thứ Ba, 26/03/2024, 10:09 - Chia sẻ

Thời gian gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh Nam Định ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công thương) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trọng điểm thuộc chương trình XTTM quốc gia; hội chợ định hướng xuất khẩu; hội chợ chuyên ngành; phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các đoàn giao thương của tỉnh tham dự các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trong nước.

Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã hỗ trợ khoảng 300 lượt doanh nghiệp; hợp tác xã; cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia 16 hội chợ triển lãm, 4 chương trình kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước. Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của tỉnh đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm, dùng thử sản phẩm.

Sau hội chợ, nhiều đoàn khách đã trực tiếp về tham quan hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm tìm hiểu, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giao thương kết nối trong và ngoài nước -0
Hoạt động XTTM tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp gỡ, giao lưu, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: ITN

Đối với thị trường ngoài nước, thông qua các hội chợ xuất khẩu, một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm khăn bông như Công ty TNHH Biển Bạc đã ký kết được biên bản ghi nhớ cung cấp sản phẩm khăn ăn, khăn tắm cho các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada; Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam kết nối được với đối tác ở thành phố Hà Khẩu (Trung Quốc),...

Với thị trường trong nước, thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, hội nghị kết nối cung cầu, các sản phẩm hàng hóa như máy móc cơ khí, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ mỹ nghệ và đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm chế biến của tỉnh đã từng bước chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều hệ thống đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm được mở thêm và phát triển tốt tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Hưng Yên, Đắk Nông... Đồng thời, được phân phối vào một số siêu thị nước ngoài như AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc) và một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm An; Khu trưng bày, bán và giới thiệu nông sản an toàn tỉnh Lào Cai; Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Từ các hoạt động XTTM tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trên cơ sở hiệu quả từ các chương trình đã thực hiện, năm 2024, Sở Công thương tiếp tục mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức XTTM, mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm chủ lực địa phương. Định hướng cho các doanh nghiệp tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do.

Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ số phục vụ công tác XTTM. Tiếp tục tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của Cục XTTM (Bộ Công thương) và các tổ chức, đối tác quốc tế nhằm đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động XTTM, giao thương kết nối trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn kỹ năng XTTM, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin về dự báo tình hình thị trường trong và ngoài nước; các cơ hội giao thương, các chương trình XTTM trọng điểm và đặc biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạn chế được rủi ro trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Phan Phương
#