Hạ tầng giao thông - động lực phát triển

- Thứ Tư, 20/12/2023, 07:25 - Chia sẻ

Tỉnh Gia Lai đã thống nhất thông qua kế hoạch và phương án phân bổ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn dự kiến trên 18.259 tỷ đồng. 82 dự án đầu tư công bao gồm nhiều dự án giao thông được nhận định sẽ tạo động lực đưa kinh tế - du lịch Gia Lai “cất cánh”.

Đô thị khang trang nhờ giao thông hoàn thiện
Đô thị khang trang nhờ giao thông hoàn thiện

Những tuyến đường “huyết mạch” đã lần lượt được hoàn thiện tại Gia Lai như: Quốc lộ 14 xuyên suốt tới TP. Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũng là 1 phần của tuyến đường xuyên Á AH17 từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu); Quốc lộ 25 đi Phú Yên; Quốc lộ 19 nối Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh với cảng Quy Nhơn… Đường bộ hành lang phía đông tỉnh Gia Lai có vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng cũng đang hoàn thiện sẽ giúp kết nối các huyện Đăk Đoa, Chư Păh với TP. Pleiku, băng qua các điểm du lịch nổi tiếng của Gia Lai như: Biển Hồ nước, Biển Hồ chè, chùa Minh Thành, hàng thông trăm tuổi...

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho hay, Sở đã đề xuất cao tốc Pleiku - Quy Nhơn kế hoạch đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030. Tuyến đường cao tốc này sẽ đưa Gia Lai “tiến sát biển”, trở thành cửa ngõ ra biển Đông của Lào - Campuchia đồng thời vươn xa kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (cao tốc Bắc - Nam) góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc tạo điều kiện để Gia Lai khai thác quỹ đất dọc đường, quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị kết nối, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Đối với kết nối vùng, Gia Lai sẽ đầu tư tuyến Ayun Pa - Đắk Lắk để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến Quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên.

Nhiều dự án giao thông hoàn thiện sẽ tạo động lực đưa kinh tế Gia Lai “cất cánh”.
Nhiều dự án giao thông hoàn thiện tạo động lực đưa kinh tế Gia Lai “cất cánh”. Nguồn: ITN

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng đang chờ tuyến đường sắt qua các tỉnh Tây Nguyên để kết nối nhanh, mạnh hơn với các tỉnh thành khác. Hệ thống đường sắt qua Gia Lai là nhu cầu cấp thiết để tăng khả năng thu hút đầu tư, nhất là công nghiệp chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm. Việc này cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến, giai đoạn 2030 - 2050, tuyến đường sắt kết nối các tỉnh với khu vực Tây Nguyên (bao gồm Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước) sẽ được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài khoảng 550km.

Nếu như dưới mặt đất, mạng lưới giao thông xương sống đã định hình khả năng kết nối của “thủ phủ hồ tiêu” với các trung tâm kinh tế lân cận thì bầu trời Gia Lai cũng không ngừng nhộn nhịp khi sân bay Pleiku luôn có sự xuất hiện của những hãng hàng không lớn. Theo lộ trình nâng công suất của sân bay Pleiku đến năm 2030 lên 4 triệu khách/năm. Có thể nói, tỉnh đã sẵn sàng đón đầu dòng khách du lịch đang dịch chuyển từ biển lên núi được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới.

Đức Trí
#