Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, từ ngày 11.11, tuyến Metro 1 vận hành thử nghiệm 100% công suất như chạy thương mại từ 5h - 23h30 hàng ngày.
Trong đó, có hai phương án vận hành là vận hành bình thường theo các ngày trong tuần và vận hành ngày nghỉ lễ; có 14 đoàn tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng. Việc vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế sẽ kéo dài đến ngày 17.11. Từ ngày 18.11, kế hoạch vận hành sẽ được thảo luận thêm giữa các bên liên quan.
Trước đó, từ ngày 14.10 - 8.11, Metro số 1 đã vận hành thử các tình huống với công suất vận hành 20% so với thiết kế. Công tác này bao gồm 47 kịch bản khác nhau, từ vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu… ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến Metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).
Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.
Nhân viên vận hành của tất cả vị trí đều được huy động bao gồm lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga… Song song với quá trình trial run, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ tiến hành theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của nhân viên HURC 1 trong các tình huống khẩn cấp.
Đến nay, tuyến Metro số 1 đạt tổng khối lượng 99%; khoảng 1% còn lại chủ yếu là các công việc về nghiệm thu, các thủ tục đưa vào vận hành. Dự kiến, Metro số 1 sẽ được vận hành khai thác vào tháng 12.2024 và miễn phí cho người đi tàu trong một tháng