Với những cố gắng của chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị (Ban QLĐSĐT), đội ngũ tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản trong thời gian qua, đến nay tiến độ của toàn dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đạt 98% với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn.
Để có thể sớm đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, hiện nay các đơn vị đang tập trung các công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án.
Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn để xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án Metro 1.
Để giải quyết những khó khăn, mới đây UBND Thành phố đã thành lập tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án Metro 1 do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản Shige Watanabe đồng Tổ trưởng. Ngoài ra còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, Ban QLĐSĐT và các Sở, ngành có liên quan.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi có thư tay khẳng định việc Thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB). Thành phố cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5.2024 và bàn giao sớm một số đoàn tàu, thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.
Cùng với đó, Ban QLĐSĐT với vai trò chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo trên cơ sở đảm bảo theo các quy định của Hợp đồng quốc tế FIDIC.
Phía Ban QLĐSĐT cũng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thực hiện quy trình thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB). Nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.
Mặt khác, Ban QLĐSĐT đang phối hợp với đơn vị tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành khai thác tuyến Metro 1.
Cụ thể, sẽ hoàn thành công tác thi công còn lại như cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng Công ty vận hành khai thác trong Depot. Tiếp tục tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và châu Âu. Phối hợp với Cục Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tiến hành kiểm tra và nghiệm thu PCCC từng hạng mục và toàn dự án.
Tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi tư vấn độc lập và Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành. Thực hiện, hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III.2024.
Đồng thời, hoàn thành hồ sơ hoàn công, tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.