Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR), công tác đào tạo gồm nhiều nội dung như lái tàu, bảo trì, vận hành…
Trong đó, nhân viên trực tiếp vận hành gồm: lái tàu, điều độ, quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga; nhân viên vận hành, bảo trì theo các gói thầu CP1a, CP1b, CP2, CP3, CP4.
Cụ thể, công tác đào tạo lái tàu được Trường Cao đẳng Đường sắt (thầu phụ của đơn vụ tư vấn NJPT) triển khai đào tạo từ tháng 8.2021. Đến tháng 7.2023, Trường Cao đẳng Đường sắt hoàn thành nội dung đào tạo. Sau khi 11, lái tàu chủ chốt được NJPT đào tạo tại Nhật Bản vào tháng 9.2023.
Sau đó, MAUR thu xếp để tiếp nhận một số thiết bị, nhân sự lái tàu đã được tư vấn NJPT đào tạo ban đầu (Initial training) từ 4.6 đến 10.7.2024 và đào tạo thực hành trên tuyến trong tháng 8-9.2024. Các nhân sự này sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian vận hành thử nghiệm (Trial run) từ tháng 10-11.2024.
Bên cạnh đó, nhân sự bảo trì, vận hành như nhân viên điều độ, nhân viên quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga (an toàn và vé) đều đang được đào tạo, hiện đã đào tạo xong phần lý thuyết.
Bên cạnh đó, nhà thầu Hitachi đã thống nhất bàn giao trước cho MAUR một số thiết bị để tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo thực tế trên thiết bị như: phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu (initial training); phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động từ nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu.
Công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực hành vận hành được thực hiện đồng thời, theo kế hoạch 2 công tác đào tạo này sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10,11.2024 tiến hành vận hành thử nghiệm.
Theo MAUR, công tác đào tạo rất quan trọng đối với nhân sự thực hiện vận hành tuyến Metro số 1 nhằm bảo đảm được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi tư vấn an toàn hệ thống.